Thay đổi chương trình giáo dục phổ thông mới ảnh hưởng ra sao đến các môn học?

Khi triển khai chương trình có môn lựa chọn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên cải cách luôn cả thời gian giảng dạy của giáo viên.

Năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng với lớp 10. Trong dó, có nhiều môn học thuộc nhóm Khoa học - xã hội được xếp vào môn tự chọn.

Nhiều lãnh đạo các trường trung học phổ thông lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến việc thi tốt nghiệp, cũng như tuyển sinh đại học, chưa kể là có thể xảy ra tình trạng thừa giáo viên. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Bá Trường Giang - Giám đốc The Ivy-League Vietnam, từng tốt nghiệp Đại học Cornell và Đại học Luật Boston (Mỹ) cho biết ông đã nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đặc biệt là phần chương trình đối với bậc trung học phổ thông, gồm các môn bắt buộc và các môn lựa chọn. Với chương trình mới, việc một số môn lưa chọn có ít học sinh theo học là bình thường.  

Nếu nhà trường không nắm rõ được số lượng học sinh đăng ký để chuẩn bị đội ngũ giáo viên thì việc cần thiết lúc này là ước đoán dù chỉ mang tính tương đối. Có một giải pháp đơn giản nhất là giáo viên phải tăng ca dạy. 

Dù vậy, ông Giang cho rằng cách thay đổi như thế này chỉ phù hợp với các trường nội trú, còn các trường học nửa ngày thì sẽ xảy ra tình trạng các em xếp hàng chờ tới lượt. Do đó, khi triển khai chương trình có môn lựa chọn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên cải cách luôn cả thời gian giảng dạy của giáo viên. Đồng thời tăng thêm số lượng giáo viên dạy các môn có số lượng đăng ký cao như Vật lí, Hóa học, hay Sinh học.

Với các môn học ít học sinh đăng ký, ông Giang kiến nghị Bộ nên quy định tối thiểu ít nhất 5 học sinh đăng ký sẽ thành một lớp. Môn học ít hơn 5 học sinh thì hủy, hoặc lúc đó các thầy cô giáo sẽ vận động học sinh lựa chọn môn khác. 

“Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên quy định cứng về các môn lựa chọn theo cả 3 năm. Nếu làm như thế thì chẳng khác gì vẫn là học bắt buộc theo chương trình hiện hành. Thay vào đó, học kỳ I học sinh chọn 3 môn nhóm Khoa học và tự nhiên, 2 môn nhóm Khoa học và xã hội nhưng đến học kỳ II học sinh hoàn toàn có thể chọn 3 môn thuộc nhóm Khoa học và xã hội, 2 môn thuộc nhóm Công nghệ và Nghệ thuật.

Và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cố định các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ cần 3 môn là Toán, Văn, Ngoại Ngữ còn các môn lựa chọn thì chỉ cần thi hết môn”, ông Giang nói.

Ông Giang chia sẻ: “Tại Mỹ, học sinh phải học các môn bắt buộc và được chọn các môn tự chọn. Khi đó, ngoài học các môn bắt buộc (Toán, Khoa học, Khoa học xã hội) thì các em được tự do lựa chọn các môn học khác miễn là đáp ứng yêu cầu về số lượng tín chỉ để đủ điều kiện tốt nghiệp”.

Thanh Mai