Thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản đã thất bại

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có những giải đáp trước sự mong mỏi của người dân về con sông Tô Lịch.

Đoàn Đại biểu Quốc Hội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, tại đây lãnh đạo thành phố đã có trao đổi về vấn đề sông Tô Lịch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Phường Hạ Định) đề nghị về việc đầu tư sớm để làm sống lại con sông Tô Lịch, đảm bảo không gian sống cho người dân.

Giám đốc Sở xây dựng, ông Lê Văn Dục cho biết hiện tại đang tiến hành nghiên cứu 3 phương án giải quyết ô nhiễm, trong đó phương án thu gom rác thải là không khả thi vì tốn chi phí và có quá nhiều điểm xả thải.

"Về phương án của công ty hợp tác Việt - Nhật, mà chúng ta sử dụng các hóa chất kết hợp với Nano, vừa rồi chúng tôi đã mời đơn vị đến trao đổi và đơn vị này đã thất bại", ông Dục cho hay.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã cho thí nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch và một số hồ khác bằng các chế phảm nhưng không có kết quả khả quan.

Vì vậy theo ông Dục, phương án cuối cùng là xây dựng cống thu gom nước thải đạt hai bên bờ sông, sau đó chuyển nước về nhà máy nước thải Yên Xá để xử lý. Dự kiến hệ thống này sẽ hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên do chậm trễ thời gian đưa hệ thống vào sử dụng khả năng sẽ là 2021.

Thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản đã thất bại


Trước đó, ngày 12/11, lãnh đạo UBND Hà Nội đã có buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản (JVE) về kết quả thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Qua đây, lãnh đạo thành phố đánh giá cao về đề xuất này nhưng không hài lòng với Công ty JVE. Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết công ty đã không tuân thủ yêu cầu của thành phố, sử dụng truyền thông để khuếch trương kết quả thí điểm, không hợp tác với các cơ quan khi xử lý, làm ảnh hưởng dư luận. Chính vì vậy, yêu cầu Công ty JVE phải gửi hồ sơ thẩm định về các yêu cầu kỹ thuật liên quan đền công nghệ Nano Bioreactor; giấy chứng nhận công nghệ xử lý của Chính phủ Nhật Bản hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; Hồ sơ giới thiệu năng lực của Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, danh sách các công trình nghiên cứu đã được xử lý. Bên cnanhj đó đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam và Hà Nội về tính chính xác, pháp lý đối với các hồ sơ cung cấp.

 UBND Hà Nội  cũng giao Sở Xây dựng giới thiệu 1 hồ nước đọng trên địa bàn thành phố để JVE xử lý mùi và làm sạch nước, bùn hồ bằng công nghệ Nano Bioreactor.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, Trần Hồng Hà đã thị sát nước tại Hồ Tây vào tháng 10 sau khi sử dụng công nghệ Nano-Bioreactor của chuyên gia Nhật Bản. Ông đánh giá hiện tại sông hồ vẫn chịu nước thải sinh hoạt hằng ngày nên khó có thể có kết quả như Nhật Bản. Việc xử lý bằng công nghệ cần phải có phương pháp, nghiên cứu kỹ lưỡng điều kiện thực tế.

Thanh Mai

Hà Nội và Nha Trang vào top 10 thành phố trăng mật tuyệt vời nhất châu Á

Hà Nội và Nha Trang vào top 10 thành phố trăng mật tuyệt vời nhất châu Á

Bạn nên có một lần trong đời được đến với những cảnh đẹp để được đắm chìm trong bầu không khí lãng mạn nhất vào kỳ nghỉ tuần trăng mật.