Thị trường chứng khoán Việt Nam quá tải do số lượng nhà đầu tư mới tăng vọt, Vn-Index vượt mốc 1.100 điểm

COVID-19 khiến các nhà đầu tư không mặn mòi với tài sản là tiền, thậm chí là vàng và họ chuyển qua đầu tư chứng khoán. Điều này đã thúc đẩy giá cổ phiếu Việt Nam hôm nay tăng vượt mốc kỷ lục trước đó là 1.139 điểm khi mở cửa.

Theo tờ Reuters, sàn giao dịch chứng khoán chuẩn của Việt Nam đang phải vật lộn để theo kịp với một lượng lớn các nhà đầu tư trong nước. Bởi vì, họ đang tìm cách rút tiền mặt ra khỏi các tài khoản tiết kiệm do lãi suất giảm.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến ​​khối lượng giao dịch cổ phiếu tăng gấp 4 lần trong tháng 12, khi chỉ số VN-Index chuẩn vượt qua mốc 1.000 điểm. Được biết, đây là ngưỡng mà chứng khoán Việt phải vật lộn để vượt qua trong 2 năm qua.

Chỉ số VN-Index đã tăng 23% kể từ đầu tháng 11. Theo Reuters, sàn giao dịch đã cố ý tạm dừng giao dịch từ 14h kể từ cuối tháng 12 năm ngoái vì sợ rằng hệ thống sẽ sụp đổ do số lượng đầu tư tăng đột ngột.

"Mặc dù hệ thống có khả năng dự phòng nhưng nếu gặp sự cố, 2 phiên giao dịch là khoảng thời gian ít nhất cần thiết để khắc phục, chưa kể nó sẽ ảnh hưởng đến cơ hội được nâng hạng của Việt Nam trong đánh giá tháng 9 của FTSE”, nguồn tin Reuters cho biết.

Trong năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có thêm khoảng 2,8 triệu  tài khoản giao dịch . Ảnh: 
Trong năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có thêm khoảng 2,8 triệu tài khoản giao dịch . Ảnh: 

Vào năm ngoái, có khoảng 2,8 triệu tài khoản giao dịch mới được mở, tăng 17% so với năm 2019. Con số này là "một kỷ lục" đối với chứng khoán Việt Nam, và là động lực với các nhà đầu tư cá nhân.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Hoàng Nam, một nhiếp ảnh gia chuyển sang đầu tư chứng khoán sau khi bị mất việc do đại dịch COVID-19, bức xúc nói: "Tôi không đặt cược được bất cứ một mức giá nào trong phiên giao dịch buổi chiều, điều này rất bực mình". Tuy nhiên, anh Nam cho biết, anh vẫn hài lòng vì tài khoản của anh đã ghi nhận mức tăng "khủng" trong 8 tháng qua.

Giải thích về vấn đề thị trường chứng khoán Việt Nam quá tải , ông Nguyễn Trí Hiếu, cựu cố vấn kinh tế hàng đầu của Việt Nam, cho biết: "Đại dịch COVID-19 đã khiến các loại tài sản như tiền mặt, thậm chí là vàng mất dần sức hút và chuyển hướng sang chứng khoán. Tâm lý của các nhà đầu tư đã tích cực đáng kể trong những tháng qua và sẽ tiếp tục như vậy ít nhất là đến cuối quý 3/2021".

Ghi nhận trong hôm nay (6/1), chỉ số chứng khoán Việt Nam đạt mức 1.139 khi mở cửa, tăng 18% trong năm.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương