Thị trường xe điện sẽ lên ngôi dưới thời TT Biden, Musk vẫn là người hưởng lợi nhiều nhất?

Cổ phiếu xe điện (EV) đã bùng nổ trong năm qua, vượt hơn hẳn so với mọi lĩnh vực khác trên thị trường chứng khoán. Và liệu dưới 4 năm của chính quyền Biden, nó tiếp tục phát triển lợi thế này?

Giá trị cổ phiếu EV tăng ấn tượng

Điểm chuẩn yêu thích của lĩnh vực này là Global X Autonomous & Electric Vehicle ETF (DRIV), cổ phiếu của công ty này đã tăng 75,3% trong 12 tháng qua và tăng 13,6% so với đầu năm nay.

Thậm chí, nó còn vượt trội so với lĩnh vực công nghệ sinh học vốn đang nóng lên bởi sự ra đời của vaccine COVID-19.

1596748466754.jpg
Ông Biden sẽ thúc đẩy lĩnh vực EV phát triển mạnh.

Điều gây ngạc nhiên cho giới đầu tư là, EV và năng lượng sạch tiếp tục có con số tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra.

Báo cáo mới nhất của cơ quan giám sát năng lượng sạch Bloomberg New Energy Finance (BNEF) đã tiết lộ rằng, các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo đã lên tới con số 303,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản tăng này chủ yếu đến từ các dự án năng lượng mặt trời khổng lồ, chẳng hạn như dự án trị giá 50 tỷ USD được xây dựng ngoài khơi nước Mỹ.

Lĩnh vực EV cũng đang nổi lên với các khoản đầu tư trong đó có việc xây dựng các điểm sạt pin trị giá 139 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường EV chở khách ước tính đạt 118 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với mức của năm 2016.

Dịch vụ EV chia sẻ có thể sẽ trở thành "ngôi sao" trong thời gian tới.

Uber (NYSE: UBER) và Lyft (NASDAQ: LYFT) đều cam kết sử dụng 100% EV vào năm 2030 và Facedrive, “Thung lũng Silicon” của Canada (TSXV: FD, OTC: FDVRF), đang tiên phong chia sẻ khí carbon bù đắp cho năm năm 2019 và nhanh chóng mở rộng tại khu vực Bắc Mỹ bằng việc mua lại Công ty Steer có trụ sở tại Washington DC, công ty xe điện này đang có kế hoạch thay đổi cách nhìn nhận về xe điện và quyền sỡ hữu ô tô.

Thế hệ Millennials, một thế hệ nắm giữ sức mạnh tiêu dùng khổng lồ, hiện đang bắt đầu quyết định những gì xảy ra tiếp theo với ngành công nghiệp ô tô.

Và trong khi đại dịch toàn cầu đã tạo ra sự thay đổi lớn trong cách làm việc, từ tập trung sang cách làm việc từ xa đã làm thay đổi “quyền sở hữu” ô tô, và thế hệ Millennials không muốn sở hữu theo cách mà các thế hệ trước đã làm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ này coi trọng việc “tiếp cận”một chiếc ô tô cá nhân hơn là quyền sở hữu và họ muốn có nó một cách dễ dàng như một cú nhấp chuột. Và, họ đánh giá cao EVs hơn các loại xe hơi thông thường.

Thế hệ Mellennials sẽ quyết định tương lại EV?

Trở lại với Steer. Nó thực hiện chức năng kết nối thông suốt với bạn thông qua một phòng trưng bày ảo, trong đó  những chiếc xe điện tốt nhất trên thị trường, không có chi phí bảo hiểm, không rắc rối, bất cứ khi nào bạn muốn, ở bất cứ đâu. Nó giống như một cách mới để người dùng“sở hữu” một chiếc ô tô.

Đó có thể là một trong những lý do tại sao cổ phiếu Facedrive (công ty mua Steer) đã tăng hơn 110% trong vòng chưa đầy một tháng.

Công ty này biết thế hệ Millennials "từ trong ra ngoài" và họ đang nắm bắt những nhu cầu trong tương lai của thế hệ này.

tesla-elon-musk-car-collection-images.jpg
Thế hệ Millenials sẽ quyết định sự phát triển của EV.

Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu đối với dịch vụ đăng ký EV mang tính sáng tạo và chuyển đổi này sẽ tăng lên đáng kể trong những tháng và những năm tới, khi mà thế giới của chúng ta trải qua một trong những sự thay đổi lối sống lớn nhất trong nhiều thế kỷ.

Với việc Tổng thống Joe Biden ngồi trên ghế lái xe và đảng Dân chủ lần đầu tiên nắm quyền kiểm soát cả hai nhánh của Quốc hội và Nhà Trắng kể từ hai năm đầu nhiệm kỳ đầu tiên của Barack Obama, các công ty xe điện có thể là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ kế hoạch chống biến đổi khí hậu trị giá 2 tỷ USD của chính quyền Biden.

Tổng thống Biden đã cam kết sẽ lắp đặt 500.000 trạm sạc dành cho EV, một con số mà các nhà phân tích tin rằng có thể thúc đẩy doanh số 25 triệu EV, gấp 25 lần những gì mà Tesla Inc. (NASDAQ: TSLA) dự kiến ​​sẽ bán ra vào năm 2021.

Đó không chỉ là một sự thúc đẩy lớn đối với các nhà sản xuất xe điện ... mà nó còn mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ liên quan đến EV, đặc biệt là các nền tảng chia sẻ xe. 

Các nhà sản xuất xe hơi thừa hiểu rằng, đây là một xu hướng không thể ngăn cản và nhiều nhà sản xuất như General Motors (NYSE: GM), BMW (OTCPK: BMWYY), Volkswagen (OTCPK: VLKAF) và Nissan Group (OTCPK: NSANY) đã tung ra các thương hiệu xe điện riêng của họ.

Trong khi đó người khổng lồ trong lĩnh vực điện thoại thông minh, Apple Inc. (NASDAQ: AAPL), cũng đang nghiêm túc xem xét việc quay trở lại phát triển lĩnh vực gọi xe EV sau khi tạm hoãn dự án Apple Car vài năm trước.

Họ cho rằng, thủy triều dâng sẽ nâng tất cả các tàu thuyền lên và mua một gói xe điện và xe tự hành toàn cầu có thể giúp bạn tiếp xúc rộng rãi với không gian EV. Tuy nhiên, có vẻ như một số tên tuổi EV vẫn đi đầu trong lĩnh vực này.

Tesla của Elon Musk vẫn thống lĩnh thị trường

Trở lại với thị trường EV, trong cuộc chiến đang gia tăng theo cấp số nhân này, Tesla của tỷ phú Elon Musk vẫn là người dẫn đầu. 

Và tất nhiên, cho đến nay, chưa có công ty xe điện nào chiếm được lý tưởng tại Phố Wall cũng như trong suy tính của các nhà đầu tư như Tesla Inc.

Thực tế, vốn hóa thị trường 870 tỷ USD của Tesla có nghĩa là nó chiếm 2/3 mức định giá 1.300 tỷ USD của ngành EV toàn cầu. Ngược lại, các nhà sản xuất ICE (động cơ đốt trong) truyền thống hiện chỉ được định giá hơn 1.200 tỷ USD.

Sau nhiều năm bị nghi ngờ bởi các cổ đông, thậm chí nhiều người đã bán tháo khiến nhiều người nghĩ rằng Tesla sẽ phá sản hoặc bán hết cho một công ty như Apple Inc chẳng hạn.

Tuy nhiên, những suy đoán đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn: Tesla và Musk nhanh chóng chứng minh cho thế giới thấy rằng, nhu cầu mạnh mẽ về xe điện và tương lai thực sự là xe điện.

Tesla đã có thể đưa khả năng sản xuất của mình vào cảm hứng của Musk, người đang tìm cách cung cấp cho thị trường 1 triệu vào năm 2021.

Nhưng bây giờ là lúc nhìn vào Tesla trong tương lai, đó có thể một EV phiên bản Tesla khác.

Ngoài Tesla của Musk gần như chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn này, một số hãng EV khác cũng đang góp phần làm thị trường EV sôi động hơn. Đó là những công ty nào?

Workhorse Group Inc. (NASDAQ: WKHS) đang đưa EVs tiến xa hơn với xe tải hạng trung, hệ thống máy bay không người lái giao hàng HorseFly và thậm chí cả máy bay điện.

Ngoài ra, công ty này còn phát triển các hệ thống giám sát hiệu suất viễn thông dựa trên các đám mây và thời gian thực cho phép các nhà khai thác đội tàu tối ưu hóa năng lượng và hiệu quả tuyến đường.

Giờ đây, nó nổi lên như một trong những cổ phiếu xe điện phổ biến nhất nhờ dẫn đầu trong việc sản xuất xe tải điện. Và, chỉ riêng thị trường Mỹ công ty này có  hơn 350.000 xe tải điện giao hàng chặng cuối được bán ra mỗi năm. Với giá bán trung bình là 50.000 USD/chiếc, một con số ấn tượng trong thị trường 18 tỷ USD năm.

2020-09-22t100514z_1743111407_rc2m3j90q65n_rtrmadp_3_tesla-batteryday-productivity.jpg
Musk vẫn thống trị thị trường EV.

Ngoài ra, giới đầu tư còn đang chú ý đến những công ty mới nổi như, Xpeng Motors (NYSE: XPEV), công ty đã và đang đạt được mức tăng ấn tượng chủ yếu nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe thời trang và có một nền tảng tài chính đầy hứa hẹn.

Xpeng cũng đang thu hút được sự quan tâm từ Big Money, quỹ tài chính đang quản lý gần 1 tỷ USD đến từ các đại gia như Alibaba, Mubadala Qatar Investment Authority, Hillhouse Capital và Sequoia Capital China.

Sự xuất hiện của Xpeng mang đến cơ hội tuyệt vời cho những nhà đầu tư, những người đã bỏ lỡ sự trỗi dậy thần tốc của Tesla hoặc Nio’s (NYSE: NIO) của Trung Quốc được Tencent hậu thuẫn trên thị trường vào năm 2020.

Theo các chuyên gia, với những ai đang tìm kiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này tại phố Wall thì nên để mắt tới Blink Charging (NASDAQ: BLNK), công ty đang sở hữu, vận hành và cung cấp Thiết bị sạc EV; dịch vụ sạc EV được nối mạng tại Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của nó đã đạt mức tăng khủng khiếp 2,093% trong 52 tuần, một trong những cổ phiếu được yêu thích trong không gian EV. Tuy nhiên, một số người vẫn cảnh giác bởi nó có thể là một bong bóng.

NGUYỄN MINH