Thiết kế tối giản của Q House, căn nhà hai thế hệ ở cố đô Huế

Tọa lạc tại cố đô Huế, Q House là nơi cư trú của gia đình hai thế hệ điển hình ở Việt Nam. Ngôi nhà có thiết kế tối giản nhưng vô cùng tinh tế.

Ngôn ngữ kiến trúc được hình thành thông qua kết cấu lớp vỏ chứa các khoảng trống đan xen rắn chắc cùng màu sắc tối giản và vật liệu tương phản, tạo nên không gian sống nhẹ nhàng và thanh khiết.

Với diện tích 277m2, ngôi nhà gây ấn tượng thị giác với những khoảng trống lớn, phù hợp điều kiện thời tiết miền Trung khắc nghiệt. Ngoài ra, đội ngũ kiến trúc sư BHA chọn khung bê tông cốt thép làm lớp vỏ kết cấu chính cho ngôi nhà, nhằm giảm tác động của hiện tượng khí hậu khó khăn này.

Bên trong, studio sử dụng kết cấu gỗ để lưu thông chính từ tầng 2 lên tầng 3. Sự kết hợp giữa cấu trúc gỗ và màu gỗ sồi tự nhiên mang đến cho ngôi nhà bầu không khí thư giãn, ấm áp, giảm bớt nặng nề của lớp vỏ bê tông. Điều này cũng thể hiện các kỹ thuật chế tác gỗ tiên tiến từ những người thợ thủ công thông qua các chi tiết lắp ráp điển hình trong cấu trúc bằng gỗ.

Từ đây, đội ngũ kiến trúc sư không chỉ bố trí và phân chia các không gian sống trong khoảng trống mà còn vận dụng được sự tối ưu và thông gió qua các khoảng trống, lấy ánh sáng tự nhiên vào nhà bằng cách tạo khoảng đệm tự nhiên từ bể bơi, cây xanh và sân vườn.

Trong một công trình nhà ở, ngoài sự thỏa mãn về tinh thần và vật chất của gia chủ, thiết kế còn muốn tái định hình cách sống của con người hiện đại, khi mà họ luôn vội vã bên ngoài mà quên đi cách tận hưởng bình yên ở bên trong mình.

Với cách bố trí không gian chung ở giữa tầng một, BHA khuyến khích tối đa sự giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình, từ tầng này có thể giao lưu với các phòng ngủ xung quanh khác ở tầng trên, từ đó thúc đẩy sinh hoạt chung của cả gia đình như phòng khách, nơi bạn bè tụ tập với nhà bếp, nơi mẹ nấu ăn và những đứa trẻ đang chơi đùa ở giữa phòng.

Với chất liệu chính là gỗ, không gian vì thế mà trở nên ấm cúng, thân thuộc; kết hợp với chất liệu bê tông thô từ trần nhà và sàn đá đen (vật liệu địa phương). Bên cạnh đó, việc trồng cây xen kẽ cùng khu vườn làm tăng sự tương tác giữa con người và thiên nhiên.

(Tham khảo từ luxuo.vn)

P.V (t/h)