Thiếu lao động có tay nghề, Australia cho phép người có thị thực đủ điều kiện nhập cảnh từ đầu tháng 12

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay (22/11) cho biết, nước này sẽ cho phép những người có thị thực đủ điều kiện, đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine COVID-19 được nhập cảnh từ ngày 1/12.

Những người có thị thực đủ điều kiện bao gồm công nhân lành nghề, sinh viên, người tị nạn cũng như những người đi du lịch.

Thủ tướng Morrison cho biết trong một cuộc họp báo rằng: “Các bước mà chúng tôi đang thực hiện ngày hôm nay là để đảm bảo sự phục hồi kinh tế, là để người Úc đang hướng tới tương lai, là để đưa nước Úc về phía trước”.

file-20200506-49584-1pzn0fs.jpg
Thiếu lao động có tay nghề, Australia cho phép người có thị thực đủ điều kiện nhập cảnh từ đầu tháng 12.

Cũng theo thủ tướng Australia, sự trở lại của các công nhân lành nghề và sinh viên là một cột mốc quan trọng.

Australia đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020 đối với tất cả mọi người, ngoại trừ công dân và thường trú nhân Australia do đại dịch coronavirus.

Kể từ thời điểm đó, hơn 500.000 người di cư tạm thời đã rời khỏi đất nước, theo một báo cáo của quốc hội vào tháng 8. Một thành viên quốc hội Australia cho biết, tình trạng thiếu lao động di cư có tay nghề cao, đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động có kỹ năng chính trong nhiều lĩnh vực kinh tế của nước này.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Karen Andrews, Australia dự kiến ​​sẽ tiếp nhận khoảng 200.000 người có thị thực đủ điều kiện khi các hạn chế được dỡ bỏ vào ngày 1/12, nhưng con số đó có thể nhiều hơn.

Tuy nhiên, khách du lịch đó sẽ phải tuân theo các thỏa thuận kiểm dịch có liên quan, tùy thuộc vào quy định của tiểu bang mà họ nhập cảnh.

Các tiểu bang như New South Wales, Victoria, Canberra không còn yêu cầu kiểm dịch bắt buộc đối với những khách du lịch đã tiêm phòng.

Sau khi cho phép các công dân đã được tiêm chủng từ New Zealand và Singapore nhập cảnh trong tháng này, từ ngày 1/12, Australia sẽ mở rộng đối tượng bao gồm cả những người từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, công dân Nhật Bản và Hàn Quốc phải có thị thực Úc hợp lệ để nhập cảnh vào Australia và phải tiêm phòng đầy đủ, xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi xuất phát.

Tiếp nhận khách du lịch từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore là “bước đầu tiên quan trọng” cho kế hoạch mở cửa trở lại đối với du khách quốc tế.

“Tất cả họ đều là những thị trường du lịch rất quan trọng đối với Úc, vì vậy, chúng tôi đang chào đón họ trở lại và chúng tôi có thể mở rộng cho những người khác trong thời gian từ nay đến cuối năm hay không, chúng tôi sẽ xem xét rất cẩn thận ở đó", Thủ tướng Morrison nói.

Công dân và thường trú nhân của Úc đã được tiêm phòng đầy đủ đã được phép rời khỏi Úc từ bất kỳ tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ nào mà không cần được miễn đi lại. Khi trở về, họ sẽ phải chịu các biện pháp kiểm dịch hiện hành của tiểu bang mà họ nhập cảnh.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương