Thiếu tướng Tô Ân Xô khuyến cáo một số cách phát hiện công an giả

"Công an đọc lệnh bắt hoặc khám xét nhà thì phải có đại diện VKSND và công an sở tại đi cùng", Thiếu tướng Xô cho biết.

Công an quận 11, TP.HCM, vừa ra quyết định khởi tố Trần Văn Sơn (ngụ quận 7) và Trần Hồng Thái (quê Hưng Yên) để làm rõ hành vi giả cảnh sát đọc lệnh bắt người và khám xét nhà nhằm cưỡng đoạt tài sản. 

Trước đó, vào khuya 28/8, Sơn và Thái mặc quần áo cảnh sát, mang theo súng ngắn và lái ôtô biển xanh 80B đến nhà bà T. (ở đường Nhật Tảo, phường 7, quận 11). Cả hai xưng là cán bộ thuộc Cục Cảnh sát hình sự của Bộ Công an, yêu cầu khám xét và đọc lệnh bắt bà T. Thấy nghi ngờ, người dân đã báo cảnh sát. Vài phút sau, công an đã đưa 2 người này về trụ sở.

Hai nghi phạm giả mạo công an. Ảnh: Lê Trai.
Hai nghi phạm giả mạo công an. Ảnh: Lê Trai.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, công an khi khám xét hoặc đọc lệnh bắt sẽ có cán bộ VKS và công an, chính quyền sở tại đi cùng. Thiếu tướng Xô cũng đánh giá hành vi của 2 nghi phạm quá liều lĩnh và manh động. Bộ công an hoan nghênh người dân và công an sở tại ở quận 11 đã kịp thời nhận ra những kẻ giả mạo cảnh sát.

"Công an đọc lệnh bắt hoặc khám xét nhà thì phải có đại diện VKSND và công an sở tại đi cùng. Ngoài ra, phải có thêm sự chứng kiến của đại diện tổ dân phố hoặc chính quyền địa phương", tướng Xô cho biết.

Thiếu tướng Xô cho biết khi thi hành quy trình tố tụng, lực lượng công an không đi một mình, vì vậy người dân cần tỉnh táo, quan sát kỹ. Người dân tìm hiểu các quy định của pháp luật về quy trình tố tụng, khi thấy nghi ngờ cần trình báo công an sở tại ngay lập tức.

Về việc nghi phạm khai mua cảnh phục, làm thẻ ngành và công cụ hỗ trợ trên mạng, tướng Xô khẳng định trang phục của lực lượng vũ trang mua, bán qua mạng đều là hàng giả và hành vi này vi phạm pháp luật. Trang phục, thẻ ngành cũng như công cụ hỗ trợ của lực lượng công an và quân đội chỉ do cơ quan chức năng sản xuất, cấp phát.

Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu liệt kê một số dấu hiệu cơ bản có thể nhận ra bằng mắt thường, như không xuất trình hoặc đeo thẻ ngành, trả lời lúng túng về nơi công tác hoặc có thái độ thiếu tự tin khi xưng hô, giao tiếp. Khi gặp ai đó mặc cảnh phục đòi kiểm tra hành chính hay khám xét, yêu cầu làm việc, nếu cảm thấy nghi ngờ, người dân cần hỏi thêm lý do kiểm tra, yêu cầu cho xem giấy tờ, thẻ ngành. Bởi người giả mạo lực lượng công an hay lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu bình tĩnh của người dân để cưỡng đoạt tài sản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với vụ án xảy ra ở quận 11, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định 2 nghi phạm đã lên kế hoạch từ trước. Hành vi xông vào nhà dân, giả công an để đọc lệnh bắt và đòi khám nhà đã có dấu hiệu của các hành vi cưỡng đoạt tài sản; giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Nếu kết quả giám định khẩu súng bị thu giữ thuộc vũ khí quân dụng hoặc có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng, thì 2 người này còn bị truy cứu về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng.

"Như vậy, căn cứ thông tin ban đầu có thể thấy các nghi phạm có dấu hiệu mắc 4 tội danh nói trên", ông Thơm nói.

Thanh Mai

Công an Lào Cai bắt giữ 21 người Trung Quốc có lệnh truy nã

Công an Lào Cai bắt giữ 21 người Trung Quốc có lệnh truy nã

21 đối tượng có lệnh truy nã của Công an Trung Quốc bị bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.