Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên nước

Liên Hiệp Quốc đã chấp nhận sự thay đổi này, và quyết định có hiệu lực ngay khi cơ quan này nhận được yêu cầu từ phía Ankara, theo Đài CNN.

Ngày 2/6, Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) chính thức đổi tên nước thành Türkiye tại Liên Hiệp Quốc, sau khi cơ quan này chấp nhận yêu cầu đổi tên từ phía chính quyền Ankara.

Türkiye phát âm là tur-kee-yeh. Cái tên này không mới đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ, vì họ đã dùng nó kể từ khi lập quốc năm 1923.

Theo Stephane Dujarric - phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc, đề nghị đổi tên của Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực ngay sau khi Liên Hợp Quốc nhận được đề nghị, và đảm bảo rằng bức thư của Thổ Nhĩ Kỳ là hợp lệ. 

"Các quốc gia được tự do lựa chọn cách mà họ muốn được gọi tên", ông Dujarric nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên nước

Trong lá thư trình lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, ông Cavusoglu viết: "Tôi trịnh trọng thông báo với ngài về việc sử dụng từ 'Türkiye' ở nước ngoài và chiến lược xây dựng thương hiệu, Chính phủ Cộng hòa Turkiye sẽ bắt đầu sử dụng 'Türkiye' để thay thế cho các từ như 'Turkey', "Turkei' và 'Turquie' từng được sử dụng trong quá khứ để nói đến 'Cộng hòa Turkiye'".

"Quá trình chúng tôi bắt đầu, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, để nâng cao giá trị thương hiệu của đất nước mình đã hoàn thành", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo trên Twitter.

Từ tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Erdogan đã yêu cầu sử dụng tên gọi "Türkiye" để thể hiện tốt hơn văn hóa và giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm việc yêu cầu sử dụng cụm từ "Made in Türkiye" (Sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ) thay vì "Made in Turkey" trên các sản phẩm xuất khẩu. Các bộ ngành của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu sử dụng tên gọi "Türkiye" trong các tài liệu chính thức.

Đầu năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát hành một video quảng cáo trong nỗ lực nhằm thay đổi tên gọi bằng tiếng Anh. 

Thanh Mai