Các ngân hàng trung ương châu Á - Thái Bình Dương chịu thiệt hại về việc tăng lãi suất

Đối mặt với lạm phát tràn lan và nguy cơ bán tháo tiền tệ, các ngân hàng trung ương trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đã phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn mức họ muốn.

Theo Nikkei, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hôm 14/4 đã tăng lãi suất chủ chốt lần đầu tiên sau ba tháng, bất chấp những đồn đoán của thị trường rằng tỷ giá này sẽ ổn định.

Cùng ngày, Cơ quan Tiền tệ Singapore đã quyết định thắt chặt chính sách cho cuộc họp thứ ba liên tiếp.

222.png
Một khu chợ ở Singapore. Giá lương thực và năng lượng đang tăng ở Châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Hôm 13/4, Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã tăng lãi suất trong cuộc họp thứ tư liên tiếp. Sri Lanka, quốc gia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ngày càng gia tăng, đã tăng lãi suất vào ngày 8/4.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng. Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái - tốc độ nhanh nhất trong gần một thập kỷ và vượt gấp đôi so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.

Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố, dự kiến ​​lạm phát sẽ "vượt quá mức mục tiêu trong một thời gian đáng kể", ám chỉ khả năng tăng lãi suất hơn nữa.

33.png
Một nhà cung cấp rau ở Kolkata: Ngân hàng trung ương của Ấn Độ đã giữ lãi suất ổn định nhưng có thể sẽ sớm thắt chặt hơn, các nhà phân tích cho biết. Ảnh: Reuters

Giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong khoảng ba thập kỷ ở New Zealand và chín năm ở Singapore, do chi phí thực phẩm và năng lượng tăng cao trong khu vực.

Tại Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn, ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất chính sách của mình ở mức 4% vào ngày 8/4. Nhưng có thể bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 6 để đối phó với lạm phát, đạt 4,75% vào cuối năm, các nhà phân tích của Singapore Ngân hàng United Overseas nói.

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ châu Á phải đối mặt với khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến. Các nền kinh tế thị trường mới nổi của khu vực đặc biệt đối mặt với nguy cơ tháo chạy vốn nếu chênh lệch lãi suất giữa lãi suất địa phương và Mỹ thu hẹp, khiến các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản bằng đồng đô la.

Đồng won của Hàn Quốc hiện đang ở mức yếu nhất so với đồng đô la trong khoảng hai năm. Đồng nội tệ mềm có nghĩa là giá hàng nhập khẩu cao hơn, do đó làm tăng tốc độ lạm phát.

Ngân hàng Phát triển Châu Á dự đoán tăng trưởng kinh tế chậm hơn 3% ở Hàn Quốc và 4,3% ở Singapore vào năm 2022, so với 4% và 7,6% của năm ngoái. Các nền kinh tế mới nổi của châu Á tăng trưởng tổng thể 5,2%, giảm so với mức 6,9% của năm ngoái.

Những bất ổn kinh tế chỉ gia tăng kể từ khi chiến sự Nga-Ukraina. Các nền kinh tế châu Á có thương mại quan trọng với Trung Quốc cũng có thể bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại do COVID-19.



NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương