Thủ phạm của chứng đau nửa đầu là do các toà nhà cao tầng

Tại sao đi dưới các toà cao ốc lại khiến ta dễ đau đầu hơn những nơi khác? Đó là một sai lầm của ngành kiến trúc nhiều năm qua.

Những toà nhà bê tông xám trên các đường phố, những cửa kính lặp đi lặp lại với các bức tường gạch cứng ngắc và những đường nét đơn điệu – đó đều là những nguyên nhân khiến mắt bạn không có được không giản nghỉ ngơi dễ chịu. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chính cảnh quan đô thị với các toà nhà hiện nay là nguyên nhân khiến bệnh đau đầu gia tăng.

Những thiết kế lặp đi lặp lại và rối mắt 
Những thiết kế lặp đi lặp lại và rối mắt 

 Thực tế, bộ não con người đã trải qua hàng chục ngàn năm để làm quen với việc xử lý sự thay đổi của cảnh quan. Thế nhưng, não bộ chỉ hoạt động bình thường khi xử lý các hình ảnh tuân theo quy luật tự nhiên.

Theo đó, các thành phần có tần số không gian thấp (sọc lớn) có độ tương phản cao và các thành phần có tần số cao (sọc nhỏ) có độ tương phản thấp hơn. Chúng ta có thể gọi mối quan hệ đơn giản này giữa tần số không gian và độ tương phản là "quy luật tự nhiên".

Nói một cách đơn giản, các cảnh từ thiên nhiên có các sọc có xu hướng triệt tiêu lẫn nhau.

Nhìn lên những tán cây dễ chịu hơn nhiều nhìn những đường sọc của các toà nhà
Nhìn lên những tán cây dễ chịu hơn nhiều nhìn những đường sọc của các toà nhà

 Nhưng cảnh quan đô thị đã phá vỡ quy luật này. Những mẫu nhà cao tầng theo chiều dọc ngày càng nhiều, các đường sọc lặp đi lặp lại khiến não bộ rối loạn. Nó khiến con người có cảm giác không thoải mái khi nhìn vào các toà nhà. Thậm chí với một số người nhạy cảm, cảm giác này có thể dẫn tới động kinh.

Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng trong hơn 100 năm qua, thiết kế của các tòa nhà đã ngày càng rời xa khỏi quy luật tự nhiên. Ngày càng nhiều sọc xuất hiện, làm cho các tòa nhà khiến người ta khó chịu khi nhìn vào.

Những đường sọc của các toà nhà là nguyên nhân khiến chúng ta đau đầu
Những đường sọc của các toà nhà là nguyên nhân khiến chúng ta đau đầu

Một cách khác để đo lường hiệu quả của các quá trình thị giác của não là đo lượng oxy được sử dụng bởi phần thị giác của não, nằm ở phía sau đầu. Khi não sử dụng oxy, nó sẽ thay đổi màu sắc. Thông thường, việc sử dụng oxy sẽ lớn hơn khi mọi người nhìn vào những hình ảnh không thoải mái, chẳng hạn như cảnh đô thị.

Và chứng đau đầu thường do việc não đã sử dụng dư thừa oxy.

Những người bị chứng đau nửa đầu đặc biệt dễ bị khó chịu từ các kiểu lặp đi lặp lại; những mô hình này làm tăng việc sử dụng oxy. Một số người còn không thể hoạt động trong một số văn phòng hiện đại nhất định, bởi vì cứ nhìn thấy các toà nhà là lại đau đầu.

Hầu như các toà nhà hiện đại đều có kiểu lặp lại như thế này
Hầu như các toà nhà hiện đại đều có kiểu lặp lại như thế này

 Việc này có thể giải quyết bằng cách thay đổi các thiết kế tường, gạch, tránh các thiết kế ô cửa giống hệt nhau, bỏ đi các chi tiết thừa.

Nhưng đây sẽ là một việc cần đến cuộc cách mạng. Bởi người ta vẫn ưa các thiết kế cao ốc chọc trời với các thiết kế trùng lặp vì nó tiện dụng, có thể tiết kiệm.

MN (Theo CNN)

Khám phá 'tòa nhà nằm ngang' trị giá 4,8 tỷ USD của Trung Quốc

Khám phá "tòa nhà nằm ngang" trị giá 4,8 tỷ USD của Trung Quốc

Tổ hợp nhà chọc trời Raffles City tại Trùng Khánh có 8 tòa nhà, trong đó có "tòa nhà nằm ngang" mang tên Crystal với chiều dài khoảng 300m.