Bệnh ...điên tình, làm sao tránh?

Ghen tuông mù quáng dẫn đến sự hoang tưởng, tự ti, mặc cảm, bất an, dễ rơi vào trạng thái hận thù.

Bệnh điên tình là có thật

Vụ việc nữ nhân viên quán cà phê ở Bình Dương bị tình cũ rạch mặt tàn bạo đã gây xôn xao dư luận mấy ngày gần đây.

Thông tin cho biết, đối tượng tên Dũng (quê Thừa Thiên - Huế) và chị Đ.T.K.X. (quê Kon Tum) có quan hệ tình cảm và sống chung với nhau như vợ chồng ở Thừa Thiên - Huế.

Nghe tiếng tri hô, người dân đã khống chế Dũng bàn giao cho công an, đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Nghe tiếng tri hô, người dân đã khống chế Dũng bàn giao cho công an, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Trong quá trình sống chung thường xảy ra mâu thuẫn nên chị X. yêu cầu chia tay rồi bỏ vào Bình Dương sống, làm nhân viên một quán cà phê tại thị xã Bến Cát. Sáng 9/10, biết chị X. làm việc tại đây, Dũng mang theo con dao tìm đến quán để níu kéo tình cảm. Tại đây, hai người tiếp tục cãi vã, Dũng bất ngờ rút dao thủ sẵn trong người đâm và rạch nhiều nhát vào mặt và vai chị X. khiến nạn nhân bị chảy nhiều máu, hoảng loạn chạy ra ngoài kêu cứu. Nghe tiếng tri hô, người dân gần đó khống chế Dũng bàn giao cho công an, đồng thời đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Cách đây vài tháng, tại Đà Nẵng cũng xảy ra vụ án cựu thiếu úy công an vì cuồng ghen đã nhẫn tâm thực hiện hành vi man rợ khi dùng axit đậm đặc tạt lên mặt và một số bộ phận trên cơ thể người vợ sắp cưới khiến cô gái bị hủy hoại 1/2 gương mặt dẫn đến thương tích vĩnh viễn 46%. 

Gần đây hơn là vụ việc vào tháng trước, chồng dìm nước rồi đánh vợ dã man ở Tây Ninh, nguyên nhân cũng là do cuồng ghen mà ra.

Trên đây chỉ là những vụ việc được dư luận biết đến, con số những vụ cuồng ghen gây hậu quả thương tâm trên thực tế có lẽ lớn hơn rất nhiều. Vậy "bệnh điên tình" này là gì, đối phó thế nào khi gặp trường hợp này?

Chia sẻ dưới đây của giảng viên tâm lý Lê Phạm Phương Lan (Trường ĐH Nguyễn Huệ, Đồng Nai) phân tích sự ghen tuông trên một số biểu hiện và đề xuất những kỹ năng phòng ngừa cần thiết:

Nhận diện sự ghen tuông mù quáng

Ghen mù quáng gây ngột ngạt, khó chịu trong quan hệ tình cảm.
Ghen mù quáng gây ngột ngạt, khó chịu trong quan hệ tình cảm.

 - Người ghen tuông mù quáng luôn cho rằng người yêu là thuộc quyền sở hữu của mình, họ không cho bất kỳ ai xâm phạm. Kể cả một số người khi đã chia tay, nhưng vẫn giữ suy nghĩ đó.

Bản thân kẻ ghen tuông mù quáng cho rằng mình giỏi hơn bất kỳ đối thủ nào khác, không ai có thể yêu người tình hơn mình. Sự ghen tuông thường xuất phát từ việc cảm thấy không chắc chắn về tình cảm của phụ nữ dành cho mình, luôn mất niềm tin vào bản thân.

- Sự ghen tuông mù quáng bị những cảm xúc tiêu cực lấn át lý trí, họ căm ghét tất cả những người bạn khác giới xung quanh người yêu, thậm chí cả những người thân quen. Họ không phân biệt đúng - sai, luôn gây cảm giác ngột ngạt, khó chịu trong quan hệ tình cảm giữa hai người.

Ghen tuông mù quáng còn dẫn đến sự hoang tưởng, nhiều người lầm tưởng ghen có tác dụng bảo vệ hạnh phúc đôi lứa. Họ thường tự ti, mặc cảm khi bị chia tay hoặc có một người thứ ba xen vào. Sự ghen tuông mù quáng thường làm cho họ ở trạng thái bi quan, bất an, lo lắng và dễ rơi vào trạng thái hận thù.

- Có tâm lý muốn kiểm soát tất cả những hành động của bạn tình và thường là "thị uy" tất cả các đối tượng khác phải bất khả xâm phạm. Tất cả nhất cử nhất động của bạn tình đều muốn nằm trong sự quản lý độc quyền tuyệt đối.

Đỉnh điểm là những hành vi mất tính người, dễ tạo hành động bạo lực ở nam giới như tạt axit, giết bạn tình bằng hành động mất nhân tính như phân xác, bắt bạn tình phải chết cùng…

Kỹ năng ứng phó

Trong bất kỳ tình huống nào cũng cần phải làm chủ được cảm xúc.
Trong bất kỳ tình huống nào cũng cần phải làm chủ được cảm xúc.

1. Kỹ năng nhận diện

Phải nhận diện được mức độ quan hệ tình cảm của mình, phải tôn trọng bạn tình và phải chấp nhận những điều có thể xảy ra trong quan hệ tình cảm.

Đặc biệt, cần luôn giữ trạng thái cân bằng, đừng tuyệt đối hóa bản thân cũng như tuyệt đối vào tình yêu để khi thất bại hoặc xảy ra biến cố rồi lại hành động tiêu cực. Hãy nghĩ đến hậu quả của sự ghen tuông mù quáng để suy nghĩ một cách tích cực và sáng suốt.

2. Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Trong bất kỳ tình huống nào cũng cần phải làm chủ được cảm xúc. Tình yêu cũng khiến người ta làm được điều kỳ diệu những cũng khiến người ta hủy hoại bản thân, hủy hoại cuộc sống.

Vì vậy, khi rơi vào trạng thái như bị người yêu bỏ, khi không hợp nhau… thì cần bình tĩnh xem xét lại sự việc, bản thân cũng phải xem lại mình. Cách tốt nhất là cần cân bằng lại cảm xúc, đừng để cảm xúc tiêu cực ngự trị trong quan hệ tình cảm.

3. Kỹ năng điều chỉnh hành vi

Đừng vì quá lụy tình trong cơn ghen tuông mà dẫn đến thù hận và phải trả giá.
Đừng vì quá lụy tình trong cơn ghen tuông mà dẫn đến thù hận và phải trả giá.

Đừng vì quá lụy tình trong cơn ghen tuông mà dẫn đến thù hận và phải trả giá. Tình yêu sẽ rất bền vững nếu được xây dựng trên nền những tình cảm tích cực và sự đồng điệu cảm xúc hai giới. Tuy nhiên, khi có quá nhiều yếu tố cản trở và mâu thuẫn thì sẽ dẫn đến chia tay.

Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận việc đổ vỡ trong tình yêu đôi lứa. Đừng để bản thân lún sâu trong trạng thái thất tình. Mỗi lần thất bại trong tình yêu hãy coi đó là bài học để điều chỉnh bản thân mình sống tốt hơn.

Ngược lại, các bạn gái cũng phải hết sức tỉnh táo, cẩn trọng trong quan hệ tình cảm. Đừng có một cử chỉ, hành vi nào để bạn tình của mình quá kỳ vọng và khi họ không đạt được mục đích thì họ có thể hành động bằng mọi giá.

Khi không còn tình yêu nữa thì nên bày tỏ thẳng thắn và cũng nên tránh để người tình cũ rơi vào trạng thái thất vọng, chán chường, bất an, mất niềm tin rồi dẫn đến hành vi liều lĩnh.

Khi tình cảm đã kết thúc, thì không nên đi một mình với người yêu cũ vì bất cứ lý do gì, bởi có quá nhiều điều nguy hiểm rình rập khi chỉ còn lại hai người. Đừng để đối phương làm hại bản thân dù đó chỉ là chút cơ hội nhỏ.

AN LY (t/h)

Nữ kiến trúc sư có người yêu ca sĩ: Hay ghen vô cớ, sợ bạn trai “cong”

Nữ kiến trúc sư có người yêu ca sĩ: Hay ghen vô cớ, sợ bạn trai “cong”

Bạn gái của ca sĩ Trọng Khương là một kiến trúc sư nội thất, cô thường xuyên đối diện với những tin đồn tình cảm của người yêu.