Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Vụ việc học sinh "bạo lực" cô giáo "rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được"

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: “Vụ việc rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được!".

Tại họp báo Chính phủ chiều 6/12, liên quan vụ việc nhóm học sinh dồn cô giáo vào tường để chửi bới, có hành vi xúc phạm ở Tuyên Quang, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: “Vụ việc rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được!".

Trước câu hỏi của báo chí về việc Bộ GD&ĐT có phương hướng xử lý để tránh những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã có văn bản gửi tỉnh Tuyên Quang yêu cầu tỉnh chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc.

  Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo Chính phủ chiều 6/12. Ảnh: Nhật Bắc

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo Chính phủ chiều 6/12. Ảnh: Nhật Bắc

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, tỉnh đã chỉ đạo Sở xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan. Sự việc khiến chúng ta đều bức xúc nhưng phải tìm hiểu nguyên nhân một cách khách quan, thấu đáo, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm.

"Cần xác định trách nhiệm liên quan giáo viên, nhà trường hoặc liên quan học sinh hay tập thể để có giải pháp xử lý trước mắt, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc việc này", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, trước mắt, ngành giáo dục phải có biện pháp xử lý kỷ luật học sinh với vụ việc cụ thể, còn lâu dài phải giáo dục, quản lý; trong đó liên quan giáo dục, cần phải xem lại đội ngũ giáo viên.

"Chúng tôi rất tôn trọng các nhà giáo nhưng phải nhìn nhận, đánh giá lại đội ngũ giáo viên từ quy trình đào tạo bồi dưỡng, chuyên môn, phẩm chất đến kỹ năng trong quá trình giảng dạy. Việc nhìn nhận đánh giá không chỉ giáo viên bộ môn, mà còn với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên trong nhà trường", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, cần đánh giá hiệu quả việc dạy và học, tăng cường giáo dục đạo đức… Với nhà trường, phải thường xuyên theo dõi đánh giá học sinh để phát hiện, ngăn chặn sớm các vụ việc.

Đồng thời, ngành giáo dục cũng cần quan tâm đến quan hệ thầy trò, quan hệ học trò trong lớp, diễn biến tâm lý học sinh... Về phía phụ huynh cũng cần quan tâm đến con em bởi giáo dục không chỉ ở trong nhà trường.

Về trách nhiệm của toàn xã hội, dù bạo lực xảy ra trong trường nhưng là hiện tượng toàn xã hội. Nếu văn hóa trong xã hội như văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, văn hóa trên không gian mạng... đều được làm tốt thì sẽ tác động tới học sinh nói chung.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, cần có biện pháp toàn diện. Bộ sẽ tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục làm tốt đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, tư tưởng đạo đức, quản lý nhà nước, phối hợp với phụ huynh.

* Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa tin, đêm 4/12, mạng xã hội lan truyền video gần 2 phút, ghi lại hình ảnh một số học sinh lớp 7C, trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, nhốt cô giáo Âm nhạc trong lớp và chửi bới, ném đồ vào người cô. Đôi lúc, những em này cầm gậy và quạt, chỉ vào mặt, tìm cách giật điện thoại cô giáo cầm trên tay.

Trong một video khác gần 5 phút, nhóm học sinh chửi tục rất nhiều, nhét rác vào cặp của cô giáo. Khi cô giáo từ bục giảng đi về phía cửa lớp, nhóm học sinh ném giấy và dép. Một đoạn video dài hơn 1 phút thì cho thấy cô giáo phản kháng. Cô cầm giày của mình vung loạn xạ, đuổi học sinh quanh lớp, trèo cả lên bàn rồi ném dép nhắm về phía học sinh.

PV/ Phụ nữ Việt Nam

 Cô giáo gửi ảnh học sinh, mẹ xem xong thấy hối hận: Trẻ đi học mầm non thực sự không nên mặc 3 loại quần áo này

Cô giáo gửi ảnh học sinh, mẹ xem xong thấy hối hận: Trẻ đi học mầm non thực sự không nên mặc 3 loại quần áo này

Có 3 loại quần áo dù đẹp đến đâu cũng nên hạn chế mặc khi con đi học mầm non.