Thủ tướng Chính phủ: Phải bảo đảm tiền lương, tiền thưởng cho người lao động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề tiền lương, thưởng cho người lao động vào dịp Tết Nguyên Đán 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi họp của Thường Trực Chính Phủ về công tác chuẩn bị Tết Nguyên Đán 2020 vào sáng ngày 20/1. Tại đây Thủ tướng đã đề cập đến một số vấn đề nóng được quan tâm trong thời gian vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đầu tiên là vấn đề giá thịt lợn, Bộ Công Thương cho biết các doanh nghiệp và cơ sở đã cam kết sẽ giảm giá bán, đặc biệt một số siêu thị cũng thông báo bán với giá vốn từ ngày 28/12/2019 đến hết tết. Như siêu thị Saigon Co.op đưa ra con số có thể cung cấp sẽ tăng khoảng 30 – 40% so với hiện nay, đồng thời cam kết bình ổn giá. Trên thực tế giá thịt lợn trong thời gian từ cuối năm 2019 đến nay cũng có dấu hiệu chững lại và giảm xuống tùy loại và địa phương.

Về vấn đề lương, thưởng tết, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết tiền lương bình quân ước tính đạt 7,8 triệu đồng/tháng, đây là con số tăng so với 2018. Mức thưởng bình quân Tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng, tương đương hơn 6,7 triệu đồng, tăng 7%. Mức thưởng cao nhất cho cá nhân Tết Dương lịch là 3,5 tỷ đồng tại doanh nghiệp FDI, Tết Nguyên Đán là 950 triệu/ người tại doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa sinh học tại Hải Dương.

Về lượng hành khách di chuyển vào dịp tết, Bộ GTVT cho biết lưu lượng tăng khoảng 25 - 45% so với ngày thường. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất có tổng số chuyến bay là gần 30.000 chuyến, dự kiến sẽ tăng 11% so với năm ngoái, tăng 16% so với thường lệ với 4 triệu khách, 130.000 khách/ngày. Tuy nhiên đánh giá chung là khách từ Nam ra Bắc nhiều hơn chiều ngược lại.

Qua các báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm cũng như kịp thời đưa ra các giải pháp triển khai cụ thể, đạt một kết quả nhất định như: dồi dào nguồn hàng thịt lợn, không tăng giá thịt đáp ứng nhu cầu của người dân, giảm ùn tắc giao thông đảm bao an toàn giao thông… Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu cần phải đi sâu hơn nữa các vấn đề phục vụ tết của người dân ở các vùng xa, vùng núi, vùng bị thiên tai, thiếu thốn vật chất, đồ dùng tết.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bộ, cơ quan, nhất là các doanh nghiệp phải bảo đảm tiền lương, tiền thưởng cho người lao động, trong trường hợp chưa thể giải quyết, cấp được đầy đủ thì tạm ứng, sau này có cơ chế xử lý tiếp tục”.

Về vấn đề tổ chức lễ hội và việc làm sau Tết, Thủ tướng lưu ý do lịch nghỉ tết dài nên cần phải bắt tay vào làm việc ngay sau đó mới có chất lượng tốt nhất.

Thanh Mai

Số lượng trẻ em bị xâm hại tăng đột biến trong giai đoạn 2015 - 2019

Số lượng trẻ em bị xâm hại tăng đột biến trong giai đoạn 2015 - 2019

Ngày 15/1 đã diễn ra buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Quốc hội với Chính phủ, các bộ về việc thực hiện chính sách phòng, chống xâm hại trẻ em.