Thủ tướng đề nghị Bộ Công an nghiên cứu, có giải pháp về mẫu hộ chiếu mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu chỉ đạo trên tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, sáng 3/8.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, sáng 3/8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu giải pháp về vấn đề liên quan hộ chiếu mẫu mới, tránh tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, giữ nguyên kích thước so với hộ chiếu cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin nơi sinh.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an nghiên cứu, có giải pháp về mẫu hộ chiếu mới

Trước đó, theo thông báo ngày 27/7 trên website của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ “P” sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa. Đại sứ quán Đức khuyến cáo trong trường hợp đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức, bởi có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới.

Ngày 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới. Trên mẫu mới này không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

Sáng 2/8, Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội cho biết chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Vì mẫu hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO, "Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới", thông báo của Đại sứ quán Czech cho biết.

Trong khi đó, Anh, Pháp thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Thanh Mai