Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố từ chức: "Tôi xin lỗi người dân Nhật Bản từ tận đáy lòng"

"Tôi tuyên bố từ chức, và gửi lời xin lỗi của tôi đến người dân Nhật Bản", ông Shinzo Abe nói.

Trong cuộc họp báo ở Tokyo chiều 28/8, Thủ tướng Shinzo Abe chính thức tuyên bố quyết định từ chức. Ông Abe cho biết ông đã giữ được sức khỏe ổn định trong gần 8 năm qua, nhưng đến tháng 6 bệnh có dấu hiệu tái phát.

  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 75 năm sự kiện thành phố Nagasaki bị ném bom nguyên tử - Ảnh: ZUMA WIRE

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 75 năm sự kiện thành phố Nagasaki bị ném bom nguyên tử - Ảnh: ZUMA WIRE

"Tôi không thể là thủ tướng nếu tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Do đó, tôi quyết định rời khỏi vị trí hiện tại", ông Abe giải thích.

Ông Shinzo Abe cho biết đang sử dụng một loại thuốc mới để điều trị bệnh viêm loét đại tràng kinh niên. Tuy nhiên, loại thuốc này đòi hỏi ông phải được điều trị liên tục. Hơn nữa các bác sĩ cũng không thể đảm bảo rằng sức khỏe ông chắc chắn sẽ cải thiện.

Ông Abe cũng nói rằng với số ca bệnh COVID-19 bắt đầu giảm những ngày gần đây và các biện pháp mới cho mùa đông đã được soạn thảo, đây là lúc phù hợp nhất để ông từ chức.

"Tôi không muốn tạo ra khoảng trống lãnh đạo vì bệnh tính của mình nên đã quyết định từ chức sau khi nhận được chẩn đoán vào đầu tuần này. Tôi nhận thấy đây là thời điểm tốt nhất để tuyên bố từ chức. Tôi sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình để đối phó với đại dịch... Việc lựa chọn lãnh đạo tiếp theo là quyết định của đảng Tự do Dân chủ (LDP) và tôi xin không bình luận về người kế nhiệm mình", ông nói.

"Tôi tuyên bố từ chức, và gửi lời xin lỗi của tôi đến người dân Nhật Bản".

Trước đó, đài NHK Nhật Bản cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ từ chức vì muốn tránh gây rắc rối cho chính phủ khi căn bệnh kinh niên của ông ngày càng nặng. Căn bệnh mà ông nhắc tới là chứng viêm loét đại tràng nhiều năm qua.

Ông Shinzo Abe, 65 tuổi, đã là thủ tướng Nhật trong gần 8 năm liên tiếp. Nếu đúng là ông Abe quyết định từ chức, ông sẽ rời cương vị chỉ 4 ngày sau khi vượt qua mốc xác lập kỷ lục là nhà lãnh đạo Nhật Bản tại nhiệm liên tục lâu nhất trong lịch sử nước này.

Thanh Mai

Thị trường phản ứng ra sao trước tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuẩn bị từ chức?

Thị trường phản ứng ra sao trước tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuẩn bị từ chức?

Chứng khoán Nhật Bản lập tức đỏ màu trong khi đồng yên tăng lên ngay sau khi Thủ tướng Shinzo Abe thông báo chuẩn bị từ chức.