Thủ tướng yêu cầu tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc

Theo chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các lễ hội chưa khai mạc sẽ tạm dừng, các trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng.

Ngày 31/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg, về tăng cường các biện pháp phòng chống trước tình hình dịch bệnh do corona gây ra.

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Corona.
Thủ tướng chỉ thị tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Corona.

Cụ thể, chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu tạm dừng cấp phép với các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại, trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của Thủ tướng.

Các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc cần lập kênh liên lạc với các cấp địa phương tương ứng của bạn để nắm thông tin cập nhật hàng ngày và có biện pháp chủ động xử lý kịp thời theo diễn biến của dịch bệnh. Cấm việc đi lại qua các đường mòn, lối mở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc. 

Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng, phải giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội. Chỉ thị này của Thủ tướng được ban hành vào thời điểm dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhằm mục đích ngăn chặn và phòng ngừa việc lan tràn dịch bệnh ở các khu vực tập trung đông người đặc biệt là các lễ hội đầu năm.

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng cấp thị thực cho khách nước ngoài bao gồm cả Trung Quốc đã, đang, từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua trừ trường hợp công vụ.

Trong chỉ thị, Thủ tướng nhấn mạnh công tác phòng chống dịch như “chống giặc”, kể cả phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế. Mục tiêu cuối cùng vẫn là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, hạn chế thấp nhất tử vong. Các đơn vị, cơ quan phải luôn chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết hơn nữa và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ, không để lan rộng.

Đối với thực trạng các vật tư y tế tăng giá, Thủ tướng cũng chỉ thị nghiêm cấm đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang, vật tư phục vụ chống dịch. Các địa phương và các cơ quan có trách nhệm phải tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện nghiêm việc các học sinh, sinh viên có biểu hiện nhiễm bệnh không đến trường.

Đối với người lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam vừa về quê ăn tết và trở lại làm việc, Thủ tướng yêu cầu tất cả đều phải giám sát sức khỏe 14 ngày theo hình thức "cách ly tại chỗ", nếu qua 14 ngày không phát sinh bệnh mới trở lại làm việc.

Thanh Mai

Thủ tướng yêu cầu thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó với viruscorona

Thủ tướng yêu cầu thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó với viruscorona

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu thành lập đội phản ứng nhanh để đối phó với dịch bệnh, phải chống dịch như "chống giặc".