Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vinh danh Chương trình Tủ sách Nhân ái của Việt Nam

Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ là hai chương trình của Việt Nam được vinh danh tại Lễ trao giải Xoá mù chữ và Phổ biến tri thức.

Ngày 18/10, tại Washington D.C, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (The Library of Congress) đã tổ chức, Lễ trao giải Xoá mù chữ và Phổ biến tri thức. Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã vinh danh 18 tổ chức đến từ 6 quốc gia gồm: Hoa Kỳ (chiếm 2/3 số giải), Newzealand, Ấn Độ, Anh, Indonesia, Pakistan và Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ Trao giải
Toàn cảnh Lễ Trao giải

Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ là hai chương trình của Việt Nam vinh dự được xướng tên tại hạng mục Thực hành xuất sắc của Giải thưởng uy tín này.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Tiến sĩ Carla Hayden Giám đốc Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ khẳng định: “Biết chữ chính là con đường dẫn tới hạnh phúc, sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Hôm nay, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ trân trọng ghi nhận và tôn vinh 18 tổ chức đã có nhiều đóng góp to lớn và cam kết mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực biết chữ và phổ biến tri thức trên toàn cầu”.

Đây là sự công nhận ở quy mô quốc tế đối với Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ vì những nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái đọc sách và học tập suốt đời, góp phần tạo nên những thế hệ công dân toàn cầu có đầy đủ trí tuệ và lòng nhân ái.

Đại diện Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ nhận giải Thực hành xuất sắc của Thư viện Quốc hội Mỹ
Đại diện Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ nhận giải Thực hành xuất sắc của Thư viện Quốc hội Mỹ

Tính đến thời điểm hiện tại, hai chương trình này của Việt Nam đã xây dựng được mạng lưới 20.090 tủ sách (hơn 1.1 triệu cuốn sách) tại hơn 3.000 trường học và cộng đồng dân cư và 168 không gian học tập cộng đồng tại 06 quốc gia (Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Hoa Kỳ), mang tới cơ hội học tập suốt đời hoàn toàn miễn phí cho hàng triệu trẻ em và người lớn.

Bên cạnh đó, Chương trình Tủ sách Nhân ái cũng tư vấn về chuyên môn cho các trường học và địa phương về: cách thức khai thác tối đa các không gian đọc sách (ở nhà, ở lớp, ở thư viện, sân trường, nhà văn hóa cộng đồng, bệnh viện, nhà thờ, nhà chùa, trại giam…); đo lường thời gian đọc sách mỗi ngày của học sinh; thúc đẩy các chính sách khuyến đọc; tổ chức các hoạt động đọc sách và trải nghiệm (kể chuyện, viết review, vẽ tranh, thuyết trình, diễn kịch, sáng chế…). 

Đại diện Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ giới thiệu về chương trình với bạn bè quốc tế
Đại diện Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ giới thiệu về chương trình với bạn bè quốc tế

Chương trình Tủ sách Nhân ái đã tạo cơ hội tiếp cận thư viện, đọc sách chất lượng cho hơn 2,2 triệu độc giả ở 60/63 tỉnh thành tại Việt Nam và một tỉnh tại nước bạn Lào, góp phần chuyển dịch và sắp xếp lại hệ thống thư viện/tủ sách để đảm bảo phục vụ tiện lợi nhất cho người dân và trẻ em, tạo nên một làn sóng chia sẻ tri thức rộng rãi trong xã hội.

Đại diện Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ giới thiệu về chương trình với bạn bè quốc tế
Đại diện Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ giới thiệu về chương trình với bạn bè quốc tế

Các “Ngôi nhà” của Chương trình Ngôi nhà Trí tuệ cũng mang đến nhiều hoạt động đa dạng và hữu ích cho cộng đồng gồm: thư viện; các lớp học miễn phí cả trực tiếp lẫn trực tuyến về nhiều môn học cần thiết cho cuộc sống (đặc biệt là tiếng Anh, phương pháp học tập và kỹ năng sống, tài chính cá nhân); học bổng cho các thành viên; talkshow giao lưu văn hóa - giáo dục; hoạt động câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật, võ thuật; “bảo tàng” văn hóa địa phương; giáo dục STEM; trại hè trải nghiệm… tạo nên những cộng đồng đọc sách và học tập suốt đời hoàn toàn miễn phí, đem đến những cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng và bình đẳng cho hàng triệu trẻ em và người dân. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, người sáng lập Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ cho hay: “Giải thưởng này là dành cho tất cả quý các nhà nhân ái tổ chức, cá nhân, quý thầy cô giáo, các tình nguyện viên với hàng vạn con người từ nhiều quốc gia đã đồng hành ủng hộ, chung tay góp sức làm nên chương trình. Được công nhận và vinh danh ở quy mô quốc tế bởi một tổ chức văn hóa và giáo dục uy tín, danh tiếng bậc nhất thế giới cũng khẳng định thêm tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức và giá trị của chương trình mà chúng tôi đã miệt mài theo đuổi trong nhiều năm qua”.

Chia sẻ về những cống hiến của nhóm sáng lập đối với cộng đồng đọc sách tại Việt Nam cũng như trên thế giới, bà Nguyễn Thúy Hồng, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ rất vui mừng và tự hào khi biết thông tin về giải thưởng cũng như sự đóng góp to lớn của nhóm đối với hoạt động khuyến đọc, khuyến học và nâng cao dân trí người Việt Nam. Bà hy vọng thành công của giải thưởng này sẽ lan tỏa, cổ vũ phong trào đọc sách trong cộng đồng với sự tham gia, đóng góp của các tổ chức và cá nhân cả ở trong và ngoài nước.

Đại diện Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ
Đại diện Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà trí tuệ làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng sẽ tích cực và chủ động kết nối để thúc đẩy sự hợp tác giữa Tủ sách Nhân Ái và Ngôi nhà Trí tuệ cũng như các tổ chức khuyến đọc của Việt Nam với cộng đồng đọc sách tại Mỹ và Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa-giáo dục và nhân dân giữa hai nước, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Giải thưởng Xóa mù chữ - Phổ biến tri thức của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ ra đời vào năm 2013 nhằm vinh danh các tổ chức có chiến lược đột phá, sáng tạo và hiệu quả trong khuyến đọc và kiến tạo các cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Sau 11 năm, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã trao giải cho180 tổ chức từ 39 quốc gia trên thế giới.

PV

Nguyễn Quang Thạch: Chuyến đi này là thước đo để thấy được sự trưởng thành

Nguyễn Quang Thạch: Chuyến đi này là thước đo để thấy được sự trưởng thành

“Tôi muốn bước chân của tôi in dấu ở Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Châu Phi để giúp trẻ em nông thôn có sách đọc”.