Xu hướng đọc sách trên thế giới sau đại dịch

Trong thời gian đại dịch, đọc sách được nhiều người coi là một trong những hoạt động chính trong ngày.

Global English Editing - công ty xuất bản và hiệu đính trực tuyến hàng đầu tại Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu mang tên World reading habits in 2021 (tạm dịch: Thói quen đọc sách trên thế giới trong năm 2021) để tìm ra mức đọc sách của các châu lục, tình hình xuất bản trong mùa dịch, đồng thời đề ra xu thế ngành sách trên toàn cầu.

Báo cáo của Global English Editing cho thấy người Mỹ đọc nhiều hơn 25% so với năm 2020, trong đó 39% thích đọc sách mới phát hành. Ở Mỹ tiểu thuyết lãng mạn vẫn là thể loại bán chạy nhất. Ngoài ra có 23% người dân không mua cuốn sách nào trong năm qua và 29% người nông thôn chưa bao giờ đọc sách.

Xu hướng đọc sách trên thế giới sau đại dịch

Còn người dân châu Âu sử dụng hơn một giờ mỗi ngày để đọc sách. Trong đó, 16,8% người Phần Lan coi việc đọc sách là một trong những hoạt động chính trong ngày. 

Ở châu Á, những quốc gia đọc nhiều bao gồm Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc, họ  sử dụng ít nhất một tiếng/tuần để đọc. Đặc biệt ở Trung Quốc, số người nghe sách nói tăng 4,3% (người trưởng thành) và 8,5% (thiếu niên) so với năm trước. Còn người Hàn Quốc chi nhiều tiền cho sách.

So với năm 2020, số sách được xuất bản trên toàn cầu tăng 1,5 triệu cuốn, lượng sách giấy ở Mỹ tăng 18,5% trong nửa đầu năm 2021.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ (Publishers Association US) chỉ ra rằng doanh thu từ 1.369 nhà xuất bản nơi đây đạt 15,4 tỷ USD trong năm qua.

Hiệp hội các nhà xuất bản Anh (Publishers Association UK) cho biết, sau thời gian ảnh hưởng của đại dịch, doanh số từ các nhà xuất bản ở đây (bao gồm sách, tạp chí, bản quyền sách) tăng 5%, đạt khoảng 8,75 tỷ USD.

Các dòng sách được xuất bản trên thế giới cũng tăng nhiều nhất ở thể loại tiểu thuyết (146%), fantasy (48,4%), viễn tưởng (34,7%), lãng mạn (29,9%)…

Số lượt đăng ký tải và đọc sách điện tử tăng 26% so với thời điểm trước khi bùng dịch. Tuy nhiên, 66% người đọc vẫn thích sách giấy hơn. 

“Điều đáng khích lệ là mặc dù thế giới của chúng ta đang trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ, nhưng sách giấy vẫn chứng minh được sức mạnh lâu bền của chúng và sẽ tiếp tục giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của mọi tầng lớp bạn đọc”, trích báo cáo của Global English Editing.

Khu vực Bắc Mỹ có đến hơn 46% thị phần. Định dạng này phổ biến nhất trên nền tảng Audible với tổng số hơn 200.000 đầu sách.

Theo một nghiên cứu của Nhà xuất bản Penguin UK (Anh), những cuốn sách khiến mọi người cảm thấy giải tỏa căng thẳng nhất trong thời gian đại dịch là Những người khốn khổ, Thư viện nửa đêm, A Gentleman in Moscow towles

Năm 2022, khi mà đại dịch đã có nhiều biến chuyển, các hội sách lớn dân mở cửa, ngành xuất bản quốc tế được dự đoán sẽ phục hồi nhanh chóng. 

Theo dự đoán của các chuyên gia, tiểu thuyết lãng mạn và viễn tưởng tiếp tục là dòng sách thống trị và mang về doanh thu lớn cho toàn ngành, sau đó là đến tâm lý học tội phạm, trinh thám, giả tưởng, tôn giáo và những tựa sách truyền cảm hứng. Bên cạnh đó, trong năm qua, việc chuyển thể sách thành loạt phim trên Netflix và phim bom tấn cũng ngày càng trở nên phổ biến. 

Thanh Mai