Thua lỗ kéo dài, con trai Chủ tịch Vinasun thoái hết vốn khỏi hãng taxi

Tại Vinasun, ông Duy là cổ đông cá nhân lớn thứ hai sau cha ông - Chủ tịch Đặng Phước Thành. Gia đình ông Thành nắm khoảng 35,5% cổ phần của Vinasun.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) Đặng Thành Duy đã đăng ký bán toàn bộ 5,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 8% cổ phần doanh nghiệp mà ông nắm giữ. Giao dịch thực hiện từ ngày 27/8 đến 25/9 theo phương thức thỏa thuận.

Mục đích của việc giao dịch này được thông tin là giải quyết việc riêng.

Nếu tính theo thị giá cổ phiếu của Vinasun chốt sáng 25/8, ở mức 10.950 đồng/cổ phiếu, số tiền ông Duy thu về sau khi bán hết 8% cổ phần Vinasun ước tính khoảng gần 60 tỉ đồng.

Ông Đặng Thành Duy sinh năm 1984, là con trai của Chủ tịch HĐQT Vinasun Đặng Phước Thành, từng được Forbes Việt Nam vinh danh là một trong những cá nhân dưới 30 tuổi có ảnh hưởng. Ông Duy được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Vinasun năm 2012, khi 28 tuổi.

Vinasun có nửa năm 2020 kinh doanh khó khăn nhất lịch sử, với lợi nhuận sau thuế âm 128 tỷ đồng. Ảnh: VNS
Vinasun có nửa năm 2020 kinh doanh khó khăn nhất lịch sử, với lợi nhuận sau thuế âm 128 tỷ đồng. Ảnh: VNS

Hiện Phó Tổng giám đốc Đặng Thành Duy nắm 8% cổ phần Vinasun, là cổ đông cá nhân lớn thứ 2 sau cha ông, Chủ tịch HĐQT Đặng Phước Thành, sở hữu 24,9% cổ phần Vinasun.

Vợ ông Thành là bà Ngô Thị Thúy Vân nắm giữ 2,6% vốn điều lệ hãng taxi của gia đình.

Cuối tháng 6, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng đã bán toàn bộ 7,2 triệu cổ phiếu Vinasun, tương đương 10,61% vốn điều lệ, rút toàn bộ 77 tỷ đồng khỏi Vinasun.

Quý II/2020 là thời điểm Vinasun công bố con số lỗ lớn nhất lịch sử 35 năm hoạt động, với 111 tỷ đồng. Doanh thu thuần hợp nhất chỉ đạt gần 156 tỷ đồng, giảm đến 70% so với cùng kì năm 2019. Tính bình quân mỗi ngày của quý II/2020, Vinasun lỗ ròng đến 1,2 tỷ đồng trong khi chỉ ghi nhận 1,7 tỷ doanh thu.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu Vinasun đạt 521 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kì năm trước. Lợi nhuận sau thuế âm 128 tỷ đồng, trong khi cùng kì năm trước lãi gần 61 tỷ đồng.

Lỗ kỷ lục nên từ đầu năm đến nay, Vinasun mạnh tay sa thải hơn 1.165 nhân viên. Đến 30/6, hãng chỉ còn 4.625 nhân sự, trong khi con số cuối 2019 là 5.790 người.

Năm 2020 là năm thứ 4 liên tiếp Vinasun đưa ra kế hoạch kinh doanh giảm. Theo đó, hãng dự kiến thu 1.180 tỷ đồng, giảm 41% so với năm trước. Số lỗ ròng dự kiến là 115 tỷ đồng cả năm, trong khi năm 2019 dù kinh doanh khó khan ẫn có lãi 109 tỉ đồng.

Nguyên nhân doanh thu giảm sâu và ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm nay được Vinasun giải thích do bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh COVID-19. Trong tháng 4, hãng đã phải dừng phần lớn các hoạt động kinh doanh. Do vậy mà dù giá xăng giảm mạnh nhưng vẫn không bù được vì nhu cầu đi lại giảm quá mạnh.

Ngoài ra, hãng vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ việc cạnh tranh giữa các xe khách chạy tuyến cố định và xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định. Sự ra đời của taxi công nghệ 6 năm qua cũng tạo ra cuộc chiến khiến các hang taxi truyền thống chật vật.

2020 là năm mà ban lãnh đạo Vinasun đánh giá sẽ là năm khó khăn nhất từ khi thành lập. Tại Đại hội đồng cổ đông thương niên vào cuối tháng 6, lãnh đạo Vinasun cho rằng, công ty sẽ còn tiếp tục lỗ 6-8 tỷ đồng trong quý III, và phục hồi vào quý IV, với lợi nhuận kỳ vọng khoảng 25-30 tỷ đồng.

H.LINH