Thức dậy với một cơn đau đầu, bạn nên làm gì?

Khi bạn thức dậy đầu của bạn đã quay cuồng với những cơn đau. Bạn thường tìm đến thuốc giảm đau và hy vọng cơn đau sẽ qua nhanh chóng nhưng để trị dứt điểm bạn cần biết nguyên nhân và khắc phục.

Đau đầu vào buổi có thể gây ra bởi rất nhiều lý do, một trong số đó không thể được khắc phục bằng paracetamol. Đau đầu có thể do thiếu nước, đôi khi có thể là kết quả của việc tiêu thụ quá nhiều rượu hoặc thậm chí ở ngoài nắng quá lâu. Đau đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường không đáng lo ngại nhưng nếu đau thường xuyên thì bạn nên khám bác sĩ. 

Có nhiều cơn đau đầu khác nhau, theo the Sun thì có khoảng 300 loại đau đầu khác nhau và đau đầu buổi sáng thường bắt đầu từ 4 - 9 giờ sáng và thường có xu hướng làm gián đoạn giấc ngủ của người bệnh. 

Thức dậy với một cơn đau đầu, bạn nên làm gì? - Ảnh 1.

Tại sao đau đầu xảy ra?

Có một số lý do khiến bạn có thể bị đau đầu vào buổi sáng:

Làm việc theo ca: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đau đầu vào buổi sáng cũng có thể do rối loạn nhịp sinh học, đó là khi "đồng hồ cơ thể" tự nhiên của cơ thể bị tắt, chẳng hạn như do làm việc theo ca.

Do sự lệch nhịp giữa đồng hồ tự nhiên của cơ thể và khi bạn thực sự đang ngủ, bạn có thể ngủ không đủ giấc, dẫn đến đau đầu khi thức dậy.

Điều này, cũng như các chất gây dị ứng trong phòng ngủ hoặc ngủ trong một căn phòng quá lạnh, đều có thể làm xấu đi chất lượng giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ: Vì cùng một phần não kiểm soát giấc ngủ và tâm trạng cũng kiểm soát cơn đau mà bạn thức dậy. Mất ngủ là một trong những lý do chính gây ra chứng đau nửa đầu vào buổi sáng.

Tình trạng này có thể khiến bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ bằng cách khiến bạn thức dậy khi bạn đang cố gắng chìm vào giấc ngủ, đánh thức bạn khi bạn đã ngủ và gây ra giấc ngủ không yên.

Các vấn đề về giấc ngủ khác như chứng ngủ rũ, mộng du, ngủ sai gối và thay đổi lịch trình giấc ngủ đột ngột, chẳng hạn như ngủ quên hoặc mất ngủ, có thể góp phần làm bạn đau đầu.

Nhiều người bị cũng cho biết họ đã trải qua các rối loạn chuyển động khi ngủ như chứng nghiến răng khi ngủ và hội chứng chân không yên (nơi mọi người trải qua cảm giác "kim châm" rất khó chịu ở chi dưới khi ngủ. 

Đau đầu vào buổi sáng cũng là một dấu hiệu cảnh báo chính của tình trạng ngưng thở khi ngủ mà nhiều người không nhận ra mình mắc phải .

Tình trạng này khiến đường thở bị co thắt vào ban đêm, tạm thời ngừng thở. Điều này gây ra đau đầu và mệt mỏi vào ngày hôm sau, cũng như ngáy vào ban đêm.

Các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất: Trầm cảm và lo lắng cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau đầu kinh niên vào buổi sáng, vì chúng liên quan đến chứng mất ngủ.

Ngoài ra, các loại thuốc bao gồm cả aspirin và tác dụng cai nghiện của thuốc giảm đau, ergots và caffeine thường gây ra chứng đau đầu mãn tính và chứng đau nửa đầu.

Không có gì ngạc nhiên khi đau đầu cũng là kết quả của rượu. Thường ngày uống nước, uống thuốc giảm đau và ngủ thêm một giấc nữa là sẽ khỏi.

Đôi khi đau đầu có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu và không rõ nguyên nhân, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra, đặc biệt nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác.

Một trong những đặc điểm chính của khối u não là đau đầu, cùng với các vấn đề về thị lực hoặc lời nói và những thay đổi trong chức năng tâm thần như khó nhớ,

Huyết áp cao và đột quỵ cũng có thể gây ra đau đầu.

Làm thế nào để hết đau đầu?

Chườm lạnh: Đặt một túi chườm lạnh lên trán có thể làm giảm chứng đau nửa đầu. Đá viên bọc trong khăn, túi đậu đông lạnh hoặc thậm chí tắm nước lạnh có thể làm giảm cơn đau. Giữ túi lạnh trên đầu trong 15 phút sau đó nghỉ ngơi trong 15 phút.

Đệm sưởi: Đối với những cơn đau đầu do căng thẳng, hãy đặt một miếng đệm nóng lên cổ hoặc sau đầu của bạn. Nếu bạn bị đau đầu do viêm xoang, hãy đắp một miếng vải ấm lên vùng bị đau. Tắm nước ấm cũng có thể làm được điều đó.

Tạo áp lực cho đầu: Nếu buộc tóc đuôi ngựa quá chặt, nó có thể khiến bạn đau đầu. Những "cơn đau đầu do nén bên ngoài" này cũng có thể phát sinh do đội mũ, băng đô, hoặc thậm chí kính bơi quá chật. Một số người nói rằng phương pháp này hoạt động gần như ngay lập tức.

Giảm độ sáng của đèn: Đèn sáng hoặc nhấp nháy có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Nếu bạn dễ bị chúng, hãy che cửa sổ bằng rèm cản sáng vào ban ngày và cố gắng đeo kính râm khi ra ngoài trời. Bạn cũng có thể muốn thêm màn hình chống chói vào máy tính của mình.

Tránh nhai quá nhiều: Nhai kẹo cao su không chỉ làm đau hàm mà còn có thể gây đau đầu. Và nó không chỉ là kẹo cao su, điều này cũng đúng với việc nhai móng tay, môi, mặt trong hoặc má của bạn, hoặc các đồ vật tiện dụng như bút. Tránh thức ăn giòn và dính nếu bạn đang bị đau và nhớ cắn từng miếng nhỏ. Nếu bạn nghiến răng vào ban đêm, hãy hỏi nha sĩ về dụng cụ bảo vệ răng miệng vì điều này có thể hạn chế cơn đau đầu vào sáng sớm.

Lấy một ít caffeine: Đây không phải là một sai lầm. Một lượng nhỏ caffeine thường có thể làm dịu cơn đau đầu và thậm chí có thể làm tăng tác dụng của thuốc giảm đau không kê đơn. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây ra nhiều loại đau đầu khác nhau. Điều độ là chìa khóa.

Tập yoga: Cho dù là căng cơ, yoga, thiền hay thư giãn cơ bắp tiến bộ, học cách thư giãn khi bạn đang đau đầu có thể giúp giảm đau.

Hạn chế rượu: Rượu có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở khoảng 1/3 những người thường xuyên bị đau đầu. Nó cũng đã được chứng minh là gây ra căng thẳng và đau đầu cụm ở nhiều người.

HÀ MY