Thực hư về thiết bị xét nghiệm Covid-19 bằng nước súc miệng của CEO Nguyễn Tử Quảng

Cho đến nay, chưa có thử nghiệm nào để đối chứng so sánh sản phẩm của họ đối với phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 đang làm hiện nay.

Mới đây, BKAV đã thông tin rằng họ đang nghiên cứu thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua nước muối sinh lý mà những người cần lấy mẫu xét nghiệm súc miệng, sau đó cho vào ống nghiệm, bấm nút và 10 giây sau sẽ có kết quả, bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. CEO của BKAV chia sẻ, BKAV đang làm với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Các kết quả ban đầu rất khả quan. Tỷ lệ nhận được ban đầu rất tốt, hiệu quả phát hiện được là trên 90%.

Liên quan đến thông tin này, một vị lãnh đạo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho hay, BKAV có xin phía bệnh viện cung cấp các thông số để thiết lập dữ liệu dành cho nghiên cứu này. Tuy nhiên chưa có thử nghiệm nào để đối chứng so sánh sản phẩm của họ đối với phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 đang làm hiện nay. 

Thực hư về thiết bị xét nghiệm Covid-19 bằng nước súc miệng của CEO Nguyễn Tử Quảng

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ đang thực hiện đề tài do Bộ Y tế giao là so sánh kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng PCR từ dịch ngoáy mũi và PCR ở nước bọt, để đưa ra giải pháp có thể dùng nước bọt làm PCR thay thế được hay không. Bởi vì việc lấy dịch họng theo cách này có thể để người dân tự thực hiện tại nhà. 

"Đợt dịch lần thứ 4 số lượng ca bệnh rất lớn, khiến cho đội ngũ phải huy động tới hàng nghìn người làm công tác lấy mẫu xét nghiệm, rất vất vả. Nếu người dân tự lấy mẫu bằng dịch họng để xét nghiệm sẽ giảm bớt được gánh nặng cho ngành y tế.  Do virus SARS-CoV-2 có 4 protein cấu trúc chính: protein gai S, protein vỏ E, protein màng M, protein nucleocapsid N. Trong xét nghiệm PCR thường dựa vào các gen E, N1, N2", vị chuyên gia này nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I cho hay, xét nghiệm Covid-19 dùng nước muối sinh lý cần phải xem xét lại đã có nghiên cứu thử nghiệm và được kiểm chứng hay chưa, chất đưa vào để tìm ra virus là chất gì.

Ông nêu quan điểm: "Chúng ta không phải mất công nghiên cứu ra một sản phẩm mà chưa rõ hiệu quả sẽ như thế nào. Vì thực tế trên thế giới đã có rất nhiều test nhanh Covid-19 rất hiệu quả và đơn giản. Có những loại test nhanh ở Mỹ chỉ cần thử bằng nước bọt và cho kết quả sau 1 vài giây. Các test nhanh này người dân có thể tự mua và về dùng dễ dàng giống như que thử thai".

CEO của BKAV cho biết sẽ huấn luyện trí tuệ nhân tạo để nhận biết được đâu là mẫu của bệnh nhân Covid-19 và đâu là mẫu của người không mắc bệnh. Hiện, BKAV đang làm với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Các kết quả ban đầu rất khả quan. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/6): Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/6): Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội chiều tối và đêm có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; ngày có mưa rào và dông rải rác.