Thực hư về trào lưu vung tay để giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Các video quay cảnh người dùng TikTok vung tay sau khi tiêm vaccine COVID-19 được lan truyền rộng rãi.

Mới đây, trên TikTok nhiều người quay cảnh mình vung tay sau khi tiêm vaccine để giảm đau nhức. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hành động này không hề có tác dụng.

"Nó vô hại và chẳng có tác dụng gì. Đau cánh tay không xảy ra ngay lập tức vì phản ứng miễn dịch chưa xảy ra và không phải ai cũng đau cánh tay", Beate Kampmann, giáo sư về nhiễm trùng và miễn dịch Nhi Khoa London cho biết.

Thực hư về trào lưu vung tay để giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Adam Finn, giáo sư nhi khoa tại Đại học Bristol nói: "Tôi cho rằng hành động này không hại cũng chẳng có lợi, nó có thể có tác dụng giả dược".

Người phát ngôn của AstraZeneca nói rằng họ không muốn loại trừ bất kỳ điều gì nhưng không biết hành động này có hiệu quả. Pzifer cho biết không có đủ bằng chứng khoa học về việc này.

Còn giáo sư Azeem Majeed, người đứng đầu Khoa Chăm sóc ban đầu và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Imperial College London cho biết trào lưu này có thể có kết quả tích cực ngoài mong đợi. Ông cho rằng nếu nó nâng cao nhận thức về vaccine và làm cho việc này trở nên vui vẻ thì đây là tín hiệu tốt.

Thanh Mai

Trung Quốc tăng cường thu mua khiến nguồn cung cao su thiếu hụt

Trung Quốc tăng cường thu mua khiến nguồn cung cao su thiếu hụt

Giá cao su ngày 21/6 giảm trên các sàn châu Á. Trong khi đó nguồn cung cao su toàn cầu chuyển sang thiếu hụt do Trung Quốc tăng cường mua vào. Tại Việt Nam, giá cao su giữ đà tăng, xuất khẩu thuận lợi.