Thực tế ảo có giúp phòng tránh được nạn quấy rối tình dục ở nơi làm việc?

Với những chiếc kính thực tế ảo (VR), người dùng sẽ được chứng kiến những hình ảnh như đời thực trong các khóa học về phòng tránh hành vi xấu.

Vantage Point và Sisu VR đang cung cấp khóa đào tạo thực tế ảo về quấy rối và lạm dụng ở nơi làm việc.

“Mọi người có thể trải nghiệm cảm giác là nạn nhân như thế nào”, Morgan Mercer, Giám đốc điều hành Vantage Point cho biết. “Chúng tôi đưa người dùng vào hoàn cảnh có một chút khó chịu. Tạo ra trải nghiệm khiến họ thấy cần phải làm điều gì đó và sau đó chúng tôi có thể thực sự dạy họ điều đó là gì”.

 Thực tế ảo có giúp phòng tránh được nạn quấy rối tình dục ở nơi làm việc?

Mercer, nhà sáng lập Vantage Point, chia sẻ rằng cô cảm thấy ngưỡng mộ đối với những tiến bộ của công nghệ VR.

 Jocelyn Tan, Giám đốc điều hành Sisu VR nói rằng cô bắt đầu thành lập công ty sau khi bị một đồng nghiệp nam tát ngay giữa cuộc họp. Cô tìm hiểu qua bạn bè, gia đình cũng như lãnh đạo ở các công ty, xem họ đã làm gì để ngăn chặn điều tương tự xảy ra với người khác.

Tuy nhiên, một số chuyên gia  cảnh báo rằng, nếu VR mang lại trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn thì công nghệ này cũng có thể tác động tiêu cực tới những nạn nhân của phân biệt giới tính hay chủng tộc tại nơi làm việc. 

Elden King, giáo sư tại Đại học Rice, cũng là chuyên gia đào tạo về quấy rối, cho hay: “Các công ty có thể nghĩ rằng công nghệ này là lời giải cho mọi vấn đề, nhưng tôi không nghĩ nó có khả năng như vậy”.

Erick Ramirez, giáo sư và chuyên gia VR tại Đại học Santa Clara nói rằng hình thức đào tạo truyền thống về quấy rối tình dục không có hiệu quả cao, khi chỉ tập trung vào các khái niệm, còn những giải pháp không có.

Y-Vonne Hutchinson, Giám đốc điều hành hãng tư vấn ReadySet, lo ngại những nạn nhân của quấy rối tình dục hay phân biệt chủng tộc công sở sẽ bị tác động tiêu cực bởi các khóa đào tạo bắt chước lại trải nghiệm như vậy.

Giám đốc ReadySet cho rằng ngay cả khi mọi người học hỏi, cũng không có gì cho thấy văn hoá công sở sẽ phản ứng nhanh chóng với hành vi xấu. Nếu một nhân viên không có sự đồng cảm với nạn nhân của phân biệt đối xử hay lạm dụng thì lợi ích của khoá đào tạo, bất kể được chuyển tải với hình thức mới lạ thế nào, cũng không đem lại hiệu quả đáng kể.

Thanh Mai

Hôn nhau 4 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ sâu răng

Hôn nhau 4 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ sâu răng

Nụ hôn giúp tăng tiết nước bọt và loại bỏ vi khuẩn xấu và axit gây sâu răng trong miệng.