Thuốc diệt chuột giống siro, bé 8 tuổi uống nhầm tử vong

Người nhà bệnh nhi mang lọ thuốc màu hồng, không nhãn mác tới, các bác sĩ xác định đây là thuốc diệt chuột do Trung Quốc sản xuất

Sáng 29/3, một lãnh đạo Bệnh viện (BV) Nhi đồng Đồng Nai đã xác nhận đơn vị vừa tiếp nhận điều trị cho 2 trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột nặng. Trong đó, 1 bệnh nhi 8 tuổi đã tử vong, 1 bệnh nhi 7 tuổi vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Cụ thể vào ngày 26/2, 2 bệnh nhi là bé L.H.P. (7 tuổi) và V.N.Đ.Q. (8 tuổi, cùng ngụ phường Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) được chuyển từ BV tuyến dưới đến trong tình trạng co giật toàn thân, lơ mơ, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Trước đó, 2 bé đi chơi ngoài đường và nhặt được 2 chai nhựa có nước màu đỏ hồng bên trong tưởng là siro nên chia nhau uống. Sau đó, cả hai có dấu hiệu ngộ độc nặng. Phát hiện sự việc, người nhà đã đưa hai bé đến Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark và sau đó 2 em được đưa lên tuyến trên vì tình trạng quá nặng.

Thuốc diệt chuột giống siro, bé 8 tuổi uống nhầm tử vong

Bé P. nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân liên tục, tụt huyết áp… Các bác sĩ đã cho bệnh nhi thở máy, tiêm thuốc chống co giật, truyền dịch chống sốc, truyền thuốc vận mạch, trợ tim. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhi bị rối loạn nhịp tim, ngưng tim và tử vong lúc 2h sáng 28/3.

Bé Q. nhập viện với triệu chứng nhẹ hơn, đau đầu, nôn ói. Hiện bé Q. vẫn còn trong tình trạng nguy hiểm, được theo dõi sát.

Dựa vào 2 chai nhựa mà người nhà cung cấp, các bác sĩ xác định loại nước mà 2 bệnh nhi uống là thuốc diệt chuột do Trung Quốc sản xuất.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sửu - trưởng khoa khám bệnh cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết đây là loại thuốc rất độc, triệu chứng ngộ độc xảy ra rất sớm, sau 10 phút. Biểu hiện đầu tiên ở đường tiêu hóa như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy. Tiếp theo biểu hiện kích thích, co giật, nặng hơn là hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp và tử vong.

Thanh Mai