Tiêm vaccine phòng Covid-19, mũi 3, mũi 4 có phải là bắt buộc không?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Y tế rà soát, làm rõ vaccine phòng Covid-19 thuộc diện tiêm tự nguyện hay tiêm bắt buộc.

Tính đến sáng 11/6, cả nước đã tiêm khoảng 223 triệu mũi vaccine Covid-19. Trong đó gần như 100% người từ 12 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 2 liều cơ bản; tỉ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt khoảng 63%.

Tiêm vaccine phòng Covid-19, mũi 3, mũi 4 có phải là bắt buộc không?

Mới đây, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế rà soát, làm rõ vaccine phòng Covid-19 thuộc diện tiêm tự nguyện hay tiêm bắt buộc.

Về rà soát các quy định tiêm vaccine bắt buộc hay tự nguyện, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định tại các khoản 1, 2, 3 điều 29 về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc, người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch và đến vùng có dịch bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh.

Trẻ em, phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và mọi người dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của cơ sở y tế có thẩm quyền trong việc sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế bắt buộc.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng cho biết với Covid-19, ngày 1/4/2020, Thủ tướng đã ký Quyết định 447 về việc công bố dịch Covid-19, và là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, có nguy cơ đại dịch toàn cầu trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, hiện nay Covid-19 chưa được cập nhật vào danh mục bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc (danh mục).

Lãnh đạo Bộ Y tế cho hay hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên triển khai tiêm vaccine Covid-19 tự nguyện hơn là bắt buộc. Việc sử dụng vaccine Covid-19 trên thế giới hầu như là tự nguyện, chỉ có một số quốc gia bắt buộc tiêm vaccine này với một số đối tượng như công nhân, cảnh sát, quân đội...

Các vaccine Covid-19 được cấp phép nhưng vẫn đang trong quá trình tổng hợp theo dõi về hiệu quả sử dụng. Do đó, căn cứ vào quy định hiện hành và các lý do nêu trên tại thời điểm hiện nay, việc tiêm vaccine Covid-19 chưa có đủ cơ sở xác định là bắt buộc.

Một chuyên gia cho rằng dù chưa có quy định về tiêm chủng bắt buộc với vaccine Covid-19, nhưng để duy trì miễn dịch bền vững cần tiêm các mũi nhắc lại, mũi bổ sung như khuyến cáo.

Nhiều ý kiến nhận định, có khả năng có thể xuất hiện những làn sóng với những biến chủng mới. Trong khi miễn dịch có thể giảm thấp theo thời gian.

Thông thường sau khoảng 6 tháng miễn dịch sẽ suy giảm vì vậy, việc tiêm mũi 3, mũi 4 vaccine Covid-19 là cần thiết, để củng cố miễn dịch.

WHO từng dự đoán đại dịch Covid-19 có thể kết thúc trong năm 2022. Nhưng đánh giá mới nhất của WHO đến thời điểm hiện tại là "đại dịch chưa kết thúc". WHO vẫn có các báo cáo diễn biến dịch, sự biến đổi, tiến hóa của virus SARS-CoV-2 .

Thanh Mai