Vụ trùng lặp đề thi môn Sinh học khó hiểu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ Công an khởi tố 2 cựu giáo viên

Trong số hai bị can, bà My bị bắt tạm giam, ông Sâm được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 10/6, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ GD-ĐT, đồng thời khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Phạm Thị My (59 tuổi), nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội; khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cứ trú đối với ông Bùi Văn Sâm (73 tuổi), nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội, cùng để điều tra về tội danh nêu trên.

Trước đó, cơ quan điều tra xác minh sự việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trong đó, ông Sâm là thành viên tổ thẩm định để thi môn Sinh học, bà My là tổ trưởng tổ ra đề môn Sinh học, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

          Hình ảnh đề thi môn Sinh học được cho là rất giống với đề ôn thi. Ảnh: VnExpress

Hình ảnh đề thi môn Sinh học được cho là rất giống với đề ôn thi. Ảnh: VnExpress

Tháng 7/2021, thầy Phan Khắc Nghệ, Hiệu phó Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, bị tố cho học sinh ôn luyện môn Sinh trùng 85% nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đến tháng 8/2021, Bộ GD-ĐT đã ra Quyết định số 171/QĐ-BGDĐT thành lập tổ công tác liên ngành xác minh vụ việc.

Người phát hiện ra sự việc trùng đề thi là thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Toán - Sinh. Thầy Hiền cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Sinh học có nhiều phần trùng lặp với nội dung ôn tập cho học sinh của thầy Phan Khắc Nghệ. Thầy Hiền hai lần gửi thư tố giác đến Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 7 và tháng 11/2021.

Trong biên bản nêu rõ, trong tổng số 40 câu của từng mã đề thô được chọn, có 39 câu trùng (chiếm tỷ lệ 97,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ. Trong số 39 câu trùng nói trên thì có 37 câu trùng ở cả 4 mã đề (chiếm 94,87%). Riêng câu 81 chỉ trùng với mã đề 210; câu 105 trùng hoàn toàn với mã đề 210 và 212, trùng một phần với 2 mã đề 211 và 213.

Đặc biệt, có một câu về diễn thế sinh thái (câu số 106 đề thô được chọn) có cả 4 mã đề là câu ra ngoài chương trình với dạng đồ thị chưa từng có trong sách giáo khoa. Tuy vậy, câu hỏi này cũng được xuất hiện trong video của ông Nghệ.

Đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong các nội dung ôn tập của ông Nghệ cho thấy có sự trùng lặp rất lớn. Cụ thể, tổng số 40 câu của từng mã đề duyệt chốt có 37 câu trùng, chiếm 92,5% với các câu trong nội dung ôn tập của ông Nghệ.

Bên bản còn đề cập có email trao đổi giữa thầy Phan Khắc Nghệ với Tổ trưởng tổ ra đề thi môn Sinh và thành viên Tổ thẩm định đề thi môn Sinh từ năm 2016-2018 và 2021.

Thầy Nghệ xác nhận có trao đổi với thành viên Tổ ra đề và Tổ thẩm định, nhưng "nội dung chỉ xoay quanh chuyên môn, không liên quan đến đề thi".

Thành viên Tổ thẩm định nêu trên nói không còn liên lạc với thầy Nghệ trong vài năm trở lại đây. Vì không thạo công nghệ, ông không còn dùng email và "không biết Nghệ gửi lúc nào, cũng chưa mở thư hay có phản hồi về email đó". Tổ trưởng tổ ra đề môn Sinh từ chối đưa ra ý kiến, vì "mọi việc đã có cơ quan chức năng làm việc".

Tháng 12/2021, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ Bộ Công an cho biết phối hợp với Bộ GD-ĐT xác minh dấu hiệu lộ, lọt đề thi THPT qua hoạt động ôn thi ở Hà Tĩnh, và bước đầu đã phát hiện vi phạm.

Thanh Mai