Tiến hành “đại cải tổ”, HLV Troussier đang đánh cuộc tương lai tại tuyển Việt Nam?

Những cầu thủ trẻ được HLV Troussier đôn lên ĐTQG đang thể hiện tốt. Nhưng để họ thay thế hẳn cho một vài đàn anh thì liệu đã tốt?

ĐT Việt Nam vừa trải qua 3 trận giao hữu cực kỳ quan trọng ở dịp FIFA Days tháng Mười, đấu 3 đối thủ mạnh Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Trong đó, dấu ấn lớn nhất để lại là việc HLV Troussier liên tục cho thử nghiệm các cầu thủ trẻ.

Thậm chí ở trận đấu cuối khi chúng ta đối đầu Hàn Quốc, đội mạnh bậc nhất châu Á, chiến lược gia người Pháp còn cho ngôi sao trẻ 19 tuổi, Nguyễn Đình Bắc, thi đấu từ đầu. Trận gặp Hàn Quốc đó, ĐTVN còn cho nhiều cầu thủ trẻ khác vào sân. Điều đáng mừng là trước đội mạnh bậc nhất châu lục, lại tung ra sân những cái tên sáng giá nhất, chơi với quyết tâm cao nhất, dàn cầu thủ trẻ Việt Nam đã chơi tốt, đáng khen ngợi.

Nhìn cách HLV Troussier liên tục sử dụng cầu thủ trẻ ở 3 trận đấu giao hữu tháng mười – vốn là loạt giao hữu cuối cùng trước khi tuyển Việt Nam bước vào thi đấu Vòng loại thứ hai khu vực châu Á, World Cup 2026 và VCK Asian Cup 2023, khả năng cao, chiến lược gia người Pháp sẽ áp dụng những nhân tố mới này ở các trận chính thức.

Rất nhiều cầu thủ trẻ được HLV Troussier dùng trên ĐTQG, dù đối mặt địch thủ mạnh như Hàn Quốc. Trong ảnh là màn đi bóng của cầu thủ trẻ Hồ Văn Cường.
Rất nhiều cầu thủ trẻ được HLV Troussier dùng trên ĐTQG, dù đối mặt địch thủ mạnh như Hàn Quốc. Trong ảnh là màn đi bóng của cầu thủ trẻ Hồ Văn Cường.

Nếu vậy, đây thật sự là một cuộc “đại cải tổ” trên ĐTQG. Bởi lẽ số lượng cầu thủ trẻ được đưa lên đồng loạt không hề ít, trong bối cảnh các đàn anh trấn giữ vị trí của họ thực tế vẫn đang còn sung sức và có phong độ cao.

Vậy màn cải tổ này có thật sự hợp lý?

Cách đây ít lâu, BLV Quang Huy từng đưa ra quan điểm: “Chúng ta phải thừa nhận là cầu thủ Việt Nam thường chững lại rất sớm. Có một số vị trí mình không tiện nói tên nhưng đã bắt đầu chững dù mới 27, 28. Khi họ có gia đình rồi có tiền lót tay các thứ thì đã chững lại rồi. Trong bối cảnh như vậy, HLV Troussier phải đẩy các cầu thủ trẻ lên là đúng”.

Bên cạnh các cầu thủ trẻ, HLV Troussier dĩ nhiên vẫn tin dùng nhiều cựu binh chất lượng.
Bên cạnh các cầu thủ trẻ, HLV Troussier dĩ nhiên vẫn tin dùng nhiều cựu binh chất lượng.

Tuy nhiên, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại nghĩ khác. Ông cho rằng ở 3 trận giao hữu tháng Mười này, đúng là các cầu thủ trẻ đã thể hiện tốt trên ĐTQG. Nhưng để thay thế hẳn vị trí của các đàn anh thì chưa thật sự đủ sức.

Còn nếu HLV Troussier định hy sinh một vài cầu thủ tốt trên ĐTQG để nhường chỗ cho các em trẻ, hòng phát triển đường dài, thì ông Vũ Mạnh Hải cho rằng đấy là sự mạo hiểm không hề nhỏ, có thể phải trả giá đắt thậm chí bằng chính chiếc ghế của HLV Troussier khi VFF đã đặt mục tiêu rõ ràng cần vào Vòng loại cuối World Cup 2026 khu vực châu Á, cũng như vượt qua vòng bảng Asian Cup 2023.

“Nếu cầu thủ trẻ được thi đấu nhiều thì họ sẽ tiến bộ rất nhanh. Mỗi trận đấu đỉnh cao như thế này (gặp Hàn Quốc) thì cầu thủ trẻ sẽ thu được bài học không ai dậy nổi. Trận đấu Hàn Quốc là bài học rất quý cho cầu thủ trẻ Việt Nam. Như hôm đó Văn Khang vào chơi rất tốt.

Nhưng có một điều tôi lấn cấn, là dùng cầu thủ trẻ thì rất tốt nhưng đã là ĐTQG, phải sử dụng người tốt nhất cho mỗi vị trí chứ? Nếu cầu thủ trẻ tốt hơn đàn anh thì hãy dùng nhưng tôi thấy có những tài năng trẻ chắc gì đã hơn các đàn anh? Các cầu thủ đàn anh mới 27, 28 vẫn sung sức, vẫn chơi tốt và nỗ lực chứ chẳng phải không.

Có thể HLV Troussier muốn dùng cầu thủ trẻ cho tương lai dài hơn. Nhưng ngay tháng 11 này chúng ta đá chính thức rồi. Thời gian còn rất ngắn thì ta nên chọn cầu thủ chơi tốt nhất, phong độ ổn nhất cho ĐTQG chứ?

Tôi nghĩ ông Troussier đang phí phạm nhân tài. Ví dụ các cầu thủ rất tốt của CLB CAHN là Vũ Văn Thanh, Tấn Tài… Những cầu thủ đó sẽ làm vững chắc hơn hàng thủ của ta chứ. Hoặc các cầu thủ khác, còn rất nhiều người đang độ tuổi sung sức, phong độ cao.

Cầu thủ lớn tuổi, có kinh nghiệm thì sẽ bắt nhịp rất nhanh phong cách của HLV, chứ không cứ phải dùng cầu thủ trẻ rồi bảo là thế mới hợp lối chơi. Cầu thủ có kinh nghiệm thì họ biết làm sao để ĐTVN mạnh hơn.

Như trước Hàn Quốc, những Hoàng Đức, Hùng Dũng đã chơi rất tốt. Nên chuyện dùng cầu thủ trẻ thế nào là điều HLV Troussier cần cân nhắc kĩ.

Ngay cả khi chúng ta sử dụng những con người tốt nhất cũng nhiều rủi ro tại vòng loại World Cup và Asian Cup. Việc dùng nhiều cầu thủ trẻ dễ khiến sức mạnh tuyển giảm sút và kéo theo là rủi ro cao lên. Chúng ta hướng tới VCK World Cup nhưng nếu bị loại ngay từ vòng loại thứ hai thì nói chuyện gì nữa?

Mỗi HLV có phong cách khác nhau và theo đó, sẽ dùng người khác nhau. Nhưng nhiệm vụ tối thượng của các HLV vẫn là hiệu quả mà. Nếu HLV Troussier không điều chỉnh về lối chơi và nhân sự, làm sao cho tối ưu thì sẽ rất khó khăn ở vòng loại World Cup và VCK Asian Cup” – chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói.

Tuy nhiên, nhiều cựu binh chất lượng không được HLV Troussier triệu tập ở tháng Mười. Hoặc có những người như Tiến Linh được triệu tập lên song cơ hội thi đấu rất ít.
Tuy nhiên, nhiều cựu binh chất lượng không được HLV Troussier triệu tập ở tháng Mười. Hoặc có những người như Tiến Linh được triệu tập lên song cơ hội thi đấu rất ít.

Nếu sử dụng các cựu binh, ĐTVN sẽ có dàn nhân sự tốt nhất cho hiện tại. Còn nếu đôn nhiều cầu thủ trẻ lên chơi, ĐTQG có thể tạm suy yếu nhất thời nhưng rộng đường phát triển về sau. Lựa chọn phương án nào cũng sẽ có mặt ưu và nhược.

Sau cùng, chỉ có HLV Troussier mới là người đưa ra quyết định và là người trực tiếp gánh vác trách nhiệm. Còn thành công thế nào chúng ta sẽ phải chờ tương lai trả lời. Hy vọng rằng với kinh nghiệm và đẳng cấp của mình, ông thầy người Pháp sẽ tìm ra phương án tối ưu, dung hòa tất cả đều đạt hiệu quả tốt nhất có thể.

Nếu không thể hoàn thành các chỉ tiêu VFF đề ra với ĐTQG, chiếc
Nếu không thể hoàn thành các chỉ tiêu VFF đề ra với ĐTQG, chiếc "ghế nóng" của HLV Troussier có thể sẽ bị lung lay dữ dội.

Đoàn Dự

Chẳng bao giờ 'giúp' vợ làm việc nhà, ông chồng vẫn được tán dương vì lý do đặc biệt

Chẳng bao giờ "giúp" vợ làm việc nhà, ông chồng vẫn được tán dương vì lý do đặc biệt

"Làm gì có chuyện tôi giúp vợ làm việc nhà hay nấu ăn" - Ông chồng này chia sẻ.