Đầu tư 200 USD làm web hướng dẫn dùng ChatGPT lên kế hoạch kinh doanh, hai người bạn kiếm được cả gia tài chỉ sau 7 tháng

Sau gần 7 tháng vận hành, khoản đầu tư nhỏ nhoi ban đầu đã giúp họ kiếm được số tiền nhiều gấp hàng trăm lần.

Chỉ mất vài ngày cùng số vốn khởi nghiệp chưa đến 200 USD, hai người bạn đã gây dựng được một doanh nghiệp thành công và sau đó thu được cả một gia tài từ nó. Đó là câu chuyện về 2 người bạn Sal Aiello và Monica Powers khi họ cũng nhau tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp.

Ban đầu họ sử dụng ChatGPT để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, khi nhờ chatbot AI này làm các nghiên cứu thị trường. Cùng lúc đó họ cũng nhận ra một điều – ChatGPT chỉ có thể đưa ra câu trả lời hữu ích nếu được hỏi đúng cách – và không có nhiều người biết điều đó.

Từ lâu Aiello đã là CTO cho các startup công nghệ trong khi đó Powers là một nhà thiết kế sản phẩm, vốn đang điều hành một công ty làm về thương hiệu và thiết kế chiến lược có tên Mascot. Và vào tháng Ba vừa qua, họ quyết định sẽ tạo nên một công cụ nghiên cứu thị trường dựa trên nền tảng AI với cách sử dụng rất đơn giản: bạn chỉ cần điền ý tưởng của mình trong hộp thoại và công cụ này sẽ đưa ra câu trả lời của ChatGPT theo cách hữu ích nhất có thể.

  Giao diện của DimeADozen, nơi người dùng có thể mô tả ý tưởng kinh doanh của mình trong hộp thoại và sẽ nhận được báo cáo từ ChatGPT.

Giao diện của DimeADozen, nơi người dùng có thể mô tả ý tưởng kinh doanh của mình trong hộp thoại và sẽ nhận được báo cáo từ ChatGPT.

Aiello nhớ lại: “Có lẽ chúng ta có thể bán được thứ này.”

Nhiều ngày sau đó, họ ra mắt dự án có tên DimeADozen dành cho “những người muốn trở thành doanh nhân” để thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình. Họ tính phí 39 USD cho mỗi báo cáo toàn diện và tổng hợp kết quả trong thời gian ngắn, vốn là những tài liệu thường cần đến các cơ quan phân tích hoặc các công cụ tìm kiếm thực hiện trong một thời gian dài.

Theo đánh giá của CNBC, trong 7 tháng vừa qua, DimeADozen mang về doanh thu 66.000 USD. Trừ đi khoản đầu tư 150 USD dành cho domain của website và 35 USD cho host lưu trữ dữ liệu – gần như toàn bộ số tiền trên là lợi nhuận của hoạt động kinh doanh này.

Khoản lợi nhuận hấp dẫn này đã mang lại cho họ một gia tài còn lớn hơn khi đạt được thỏa thuận bán dự án kinh doanh này cho Felipe Arosemena và Danielle de Corneille – cặp vợ chồng kỹ sư phần mềm và thiết kế sản phẩm – với giá 150.000 USD.

Hai nhà sáng lập của DimeADozen, Monica Powers (trái) và Sal Aiello (phải)
Hai nhà sáng lập của DimeADozen, Monica Powers (trái) và Sal Aiello (phải)

 Trên thực tế, Powers và Aiello đã từng cùng nhau làm nên 3 dự án khác trước đây, nhưng chưa cái nào đạt tới thành công như của DimeADozen – công cụ AI đầu tiên được thiết kế để thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh. Công cụ này kết nối với thông tin nhận được từ hàng trăm lời nhắc viết sẵn cho ChatGPT và tổ chức các câu trả lời này thành các báo cáo dài 50 trang về những nhà đầu tư, khách hàng và đối thủ tiềm năng cho công ty giả định.

Tất nhiên bạn cũng có thể làm điều tương tự bằng Google, nhưng Aeillo cho rằng sẽ mất khá nhiều thời gian và kết quả có thể không đáng tin cậy bằng: “Không có lý do gì bạn không thể thực hiện tìm kiếm Google 1.000 lần và cho ra kết quả tương tự. Nhưng hiển nhiên là bạn có thể dựa vào ai đó để làm được điều này nhanh hơn.”

Powers và Aiello cũng sử dụng khả năng viết lời nhắc của mình – một kỹ thuật yêu cầu các chatbot hiểu được yêu cầu và đưa ra các câu trả lời hữu ích hơn – để giảm thiểu rủi ro ảo giác AI. Đó là khi các chatbot đưa ra thông tin cảm giác có vẻ đáng tin cậy nhưng thực ra lại hoàn toàn sai.

DimeADozen không thể cam kết hoàn toàn loại bỏ vấn đề này nhưng họ cho biết “sẽ giảm thiểu ảo giác AI bằng cách tinh chỉnh các thông số của lời nhắc cũng như rất chặt chẽ trong việc đưa ra các lời nhắc này.” Aiello cho biết. “Phải mất vài tuần thử đi thử lại để đảm bảo chúng tôi có được câu trả lời mình mong muốn.”

Nguyễn Hải

ChatGPT sẽ 'nhìn, nghe và nói' trong bản cập nhật mới

ChatGPT sẽ 'nhìn, nghe và nói' trong bản cập nhật mới

Tính năng giọng nói “mở ra cánh cửa cho nhiều ứng dụng sáng tạo và tập trung vào khả năng tiếp cận”, OpenAI cho biết trong một bài đăng trên blog hôm 25/9.