ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, OpenAI đứng trước nguy cơ phát sản?

OpenAI chi khoảng 700.000 USD mỗi ngày, chỉ để duy trì ChatGPT. Chi phí không bao gồm các sản phẩm AI khác như GPT-4 và DALL-E2.

Sự sụt giảm lượng người dùng trầm trọng của ChatGPT trong tháng 6 so với tháng 5 đã khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của OpenAI. 

OpenAI có thể sẽ gặp rắc rối lớn trong thời gian tới, theo Firstpost. Cụ thể, trong nỗ lực trở thành người đi đầu làn sóng AI tổng hợp thông qua chatbot ChatGPT, công ty của Sam Altman đã tự đặt mình vào tình thế có thể phải sớm tuyên bố phá sản, theo báo cáo của Tạp chí Analytics Ấn Độ.

Theo Firstpost, rõ ràng, OpenAI đang tốn khoảng 700.000 USD/ngày để chỉ vận hành một trong các dịch vụ AI của mình là ChatGPT. Đây được xem như một cách để Sam Altman "đốt tiền", 

Hơn nữa, bất chấp nỗ lực kiếm tiền từ GPT-3.5 và GPT-4, OpenAI không tạo đủ doanh thu để hòa vốn. vào thời điểm này. Điều này đang dẫn đến một tình trạng đáng báo động.

ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, OpenAI đứng trước nguy cơ phát sản? - Ảnh 1.

OpenAI đang tốn khoảng 700.000 USD/ngày để chỉ vận hành một trong các dịch vụ AI của mình là ChatGPT.

Cơ sở người dùng đang suy giảm

Theo số liệu từ SimilarWeb, lượng người dùng ChatGPT đã giảm 12% so với tháng trước, từ 1.7 tỷ xuống còn 1.5 tỷ người dùng. Đáng chú ý, con số này chưa tính đến việc sử dụng API.

Một người dùng trên mạng xã hội X đã đưa ra quan điểm rằng lý do chính cho sự sụt giảm có thể liên quan đến việc ảnh hưởng của API. Điều này đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của công ty non trẻ này.

Tuy nhiên, như Tạp chí Analytics Ấn Độ lưu ý, vấn đề là có một số mô hình LLM nguồn mở được sử dụng miễn phí và được phép sử dụng lại mà không gặp bất kỳ vấn đề cấp phép nào. Kết quả là, chúng có thể được tùy chỉnh phù hợp và thích ứng với các tình huống sử dụng rất cụ thể mà một tổ chức có thể có.

Một ví dụ điển hình là Llama 2 của Meta, đang hợp tác với Microsoft, cho phép mọi người sử dụng mô hình này cho mục đích thương mại.

Thay vì sử dụng phiên bản độc quyền, giới hạn và trả phí mà OpenAI cung cấp, tại sao không chọn sử dụng Llama 2, một phiên bản mở và có khả năng tùy chỉnh? Một số người cho rằng, Llama 2 thậm chí có hiệu suất tốt hơn trong một số tình huống so với GPT. Theo Santiago, một nhà phát triển trí tuệ nhân tạo cho biết đã trò chuyện với hai công ty khởi nghiệp và cả hai đều đang chuyển từ các mô hình độc quyền sang Llama 2.

Xung đột giữa Sam Altman và OpenAI

Việc OpenAI hướng tới lợi nhuận, kết hợp với các tuyên bố công khai gần đây của Sam Altman cho thấy một số điều. 

Một điều thú vị khác là dù CEO Sam Altman không nắm giữ cổ phần tại OpenAI nhưng công ty đã chuyển từ mô hình phi lợi nhuận sang mô hình có lãi. Mặc dù Altman có thể không quan tâm đến lợi nhuận nhưng công ty thì lại khác. 

ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, OpenAI đứng trước nguy cơ phát sản? - Ảnh 2.

Theo số liệu từ SimilarWeb, lượng người dùng ChatGPT đã giảm 12% so với tháng trước.

Mặc dù vậy, OpenAI vẫn chưa thực sự đạt được lãi và phải đang "gồng lỗ" trĩu vai. Vào tháng 5, tổng số lỗ của OpenAI đã tăng gấp đôi lên 540 triệu USD kể từ khi bắt đầu phát triển ChatGPT.

Đối với việc xem xét khả năng có lãi của OpenAI, một báo cáo gần đây từ Investopedia cho biết, vẫn còn quá sớm để bất kỳ công ty hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nào chẳng hạn như OpenAI, Anthropic hoặc Inflection, tham gia vào thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO). Báo cáo cũng đề cập rằng, ít nhất phải mất 10 năm hoạt động và đạt doanh thu 100 triệu USD để có thể IPO thành công.

Khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI đang giúp công ty tồn tại. OpenAI dự kiến doanh thu hàng năm là 200 triệu USD vào năm 2023 và 1 tỷ USD vào năm 2024, song kế hoạch này dường như quá tham vọng nếu xét tới các khoản lỗ ngày càng phình to của OpenAI.

Một số nguồn tin báo còn cho rằng OpenAI đang chịu lỗ tới 700,000 USD mỗi ngày và số tiền của Microsoft dường như đang giúp họ "gồng lỗ".

Các vấn đề về nhân sự

Trong trường hợp OpenAI tiến hành IPO, nó có thể được mua lại bởi một công ty công nghệ lớn hoặc một tập đoàn. Đây sẽ là một chiến lược rút lui tuyệt vời cho các nhà đầu tư hiện tại của nó. Tuy nhiên, có một số vấn đề có thể gây cản trở trong một đợt IPO, từ đó có thể không mang lại giá trị lớn như vậy.

OpenAI hiện đang trải qua giai đoạn có tỷ lệ thu hút cao. Họ không sa thải nhân viên như phần còn lại của ngành công nghệ. Tuy nhiên, họ đang chảy máu nhân viên, hay đúng hơn là một số tài năng hàng đầu, khi nhân viên của họ liên tục bị các đối thủ cạnh tranh săn đón.

ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, OpenAI đứng trước nguy cơ phát sản? - Ảnh 3.

OpenAI khá tự tin cho rằng sự suy giảm lượng người dùng có thể chỉ là kết quả của việc mọi người chuyển sang sử dụng API.

Đúng là ChatGPT tiêu tốn 700.000 USD/ngày để vận hành. Chi phí này đều do Microsoft và các nhà đầu tư chi trả, song những người này cuối cùng có thể sẽ rỗng túi nếu không sớm thu được lợi nhuận.

Tuy nhiên, chi phí định kỳ và việc OpenAI không thể nhanh chóng tạo ra doanh thu dồi dào sẽ tạo ra một tình huống khó khăn nếu OpenAI không thể xoay chuyển tình thế.

Trước đó, người ta tin rằng các đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong cuộc đua AI với OpenAI sẽ là Google hoặc Meta mà quên mất xAI của Musk. Vị tỷ phú này đang rất lạc quan cạnh tranh với OpenAI và xây dựng một chatbot đối thủ. Điều này có thể tác động lớn tới sự đi lên của ChatGPT.

Ngoài ra, thiếu hụt GPU cũng là một trong những yếu tố đẩy OpenAI vào ngõ cụt. Altman đã nói rằng tình trạng này khiến công ty không thể đào tạo thêm các mẫu GPT và cải tiến chúng.

Điều thú vị là ý tưởng về việc phát triển "TruthGPT" của Musk không xoay quanh chính trị như ChatGPT, điều này đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Elon Musk thậm chí đã đầu tư vào việc mua 10.000 GPU từ NVIDIA để phát triển chatbot.

Với giá 10.000 USD/một chiếc, điều đó có nghĩa là ông đã chi hơn 10 triệu USD chỉ riêng cho GPU. Thêm vào đó là chi phí nhân lực và việc vận hành các trung tâm dữ liệu đó để đào tạo các thuật toán của xAI.

ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, OpenAI đứng trước nguy cơ phát sản? - Ảnh 4.

Musk đã thể hiện sự lạc quan trong việc thách thức OpenAI và xây dựng một chatbot cạnh tranh.

Tình trạng thiếu GPU cấp doanh nghiệp tiếp tục ám ảnh các công ty AI

Vấn đề phức tạp hơn nữa là tình trạng thiếu GPU cấp doanh nghiệp đang diễn ra. Do cuộc chiến Công nghệ Mỹ-Trung, các công ty AI và internet ở Trung Quốc đang mua lại tất cả GPU cấp doanh nghiệp thông qua các bên trung gian. 

Một số người trong số họ thậm chí đã quản lý để làm việc trực tiếp với các công ty sản xuất Chip AI lớn.

Một báo cáo gần đây của SCMP tiết lộ rằng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đã đặt hàng với NVIDIA cho Chip AI A800 và A100 của họ với tổng trị giá đáng kinh ngạc là 5 tỷ USD, sẽ được giao vào năm 2024.

Altman đã đề cập rằng sự khan hiếm GPU trên thị trường đang cản trở khả năng nâng cao và đào tạo các mẫu máy mới của công ty. OpenAI đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho "GPT-5", cho thấy sự quyết tâm trong việc đào tạo mô hình mới. Tuy nhiên, tình hình này đã gây ra tình trạng sụt giảm nghiêm trọng về chất lượng đầu ra của ChatGPT.

Tất cả những điều này kết hợp lại với nhau, tổn thất tài chính ngày càng tăng, cơ sở người dùng giảm sút, không có khả năng tạo doanh thu nhất quán và có ý nghĩa cũng như chất lượng sản phẩm ngôi sao của họ giảm sút, có nghĩa là một điều đơn giản. OpenAI đang ở trong một thế giới đầy rắc rối và nó cần nhanh chóng tìm ra cách để sinh lời.

Firstpost cho rằng nếu OpenAI không sớm nhận được thêm tài trợ và tìm cách đẩy mạnh tốc độ sinh lời, công ty có thể phải nộp đơn phá sản vào cuối năm 2024.

(Nguồn: Firtpost)

LAN ANH