Tiến sĩ Singapore thừa nhận là điệp viên cho tình báo Trung Quốc tại Mỹ

Jun Wei Yeo thừa nhận hoạt động phi pháp ở Mỹ trong vai trò điệp viên nước ngoài, cung cấp các thông tin quý giá cho tình báo Trung Quốc

Ngày 24/7, Bộ Tư pháp Mỹ đã đăng tin về một người đàn ông Singapore tên là Jun Wei Yeo (hay được biết tới là Dickson Yeo) thừa nhận đã làm điệp viên cho tình báo Trung Quốc tại Mỹ.

 

Người đàn ông này nói rằng đã cung cấp các thông tin quý giá cho tình báo Trung Quốc và tuyển những người khác ở Mỹ để làm công việc tương tự.

Jun Wei Yeo, 39 tuổi, từng học thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore, sau đó là học tiến sĩ Trường chính sách công Lý Quang Diệu.

  Jun Wei Yeo.  Ảnh chụp màn hình Straits Times/Facebook

Jun Wei Yeo.  Ảnh chụp màn hình Straits Times/Facebook

Alan Kohler Jr., trợ lý giám đốc bộ phận phản gián của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, từ năm 2015, người này đã hợp tác với các sĩ quan tình báo Trung Quốc, nhắm tới các nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ để thu thập thông tin cho Chính phủ Trung Quốc.

Yeo trả khoảng 1.000-2.000 USD cho các nhân viên để họ viết báo cáo gửi cho Chính phủ Trung Quốc dưới vỏ bọc là "các khách hàng châu Á". Số tiền do những người điều khiển phía sau của Trung Quốc chi. 

Yeo lập một công ty tư vấn giả vào năm 2018 và đầy mạnh việc tuyển mộ nhân viên. Ông đã nhận được hơn 400 hồ sơ xin việc, với 90% trong số đó là nhân viên quân đội hoặc nhân viên Chính phủ Mỹ, rồi chuyển những hồ sơ có ích cho phía Trung Quốc.

Yeo thu thập các thông tin không công khai về Bộ Thương mại Mỹ, trí tuệ nhân tạo (AI), thương chiến Mỹ - Trung... Từ tháng 1 đến tháng 7/2019, Yeo đã đến Washington D.C. để dự các sự kiện ở trung tâm nghiên cứu, tạo dựng các mối liên hệ và tuyển người viết báo cáo. 

Straits Times dẫn tài liệu của tòa án nói rằng Yeo bị bắt tại Mỹ vào tháng 11/2019 khi quay lại để thuyết phục một nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp thông tin mật. Yeo đã thừa nhận hoạt động phi pháp ở Mỹ với vai trò là điệp viên nước ngoài. Dự kiến Jun Wei Yeo bị kết án vào ngày 9-10, với mức án tối đa là 10 năm tù.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 25/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 25/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 25/7 ở tất cả các rạp.