Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất

Báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Theo thông tin từ báo Dân Trí, báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Con số này cũng gấp 1,7 lần thu nhập bình quân đầu người của cả nước.

Vị trí tiếp theo thuộc về Hà Nội với mức thu nhập 6,86 triệu đồng/người/tháng. Đồng Nai ở vị trí thứ 3 với mức thu nhập bình quân 6,57 triệu đồng/người/ tháng. TPHCM đứng vị trí thứ 4 với 6,51 triệu đồng/người/tháng.

Hải Phòng - thành phố trực thuộc trung ương thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng - có thu nhập bình quân đầu người 6,39 triệu đồng/người/tháng.

10 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (Nguồn: Tổng cục Thống kê)
10 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Tính chung theo vùng miền, Đông Nam Bộ có thu nhập bình quân đầu người một tháng cao nhất cả nước, đạt 6,52 triệu đồng/người/tháng. Tiếp đến là Đồng bằng sông Hồng 5,98 triệu đồng/người/tháng. Vùng có thu nhập bình quân thấp nhất là Trung du và miền núi phía Bắc (3,44 triệu đồng/người/tháng).

Nhóm hộ thu nhập cao nhất có thu nhập bình quân 1 người 1 tháng đạt 10,86 triệu đồng, thuộc 20% dân số có thu nhập cao nhất. Nhóm hộ thu nhập thấp nhất có thu nhập bình quân đạt 1,45 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, chênh lệch thu nhập giữa nhóm cao nhất và nhóm thấp nhất là 7,5 lần.

Cũng theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022 được công bố đầu tháng 4/2024 của Tổng cục thống kê, thu nhập bình quân đầu người cả nước giai đoạn 2012 - 2022 tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cụ thể, năm 2022 thu nhập bình quân của người dân cả nước đạt 4,67 triệu đồng/tháng, tăng 11,1% so với năm 2021. Như vậy thu nhập bình quân đầu người của người dân cả nước đạt khoảng 56 triệu đồng/năm. Trong đó, người dân thành thị có thu nhập khoảng 5,95 triệu/tháng, người dân khu vực nông thôn có thu nhập khoảng 3,86 triệu đồng/tháng - báo Tuổi Trẻ cho biết.

Khoản thu nhập bình quân hằng tháng của người dân được Tổng cục Thống kê tính toán gồm tất cả các khoản tiền nhận được từ tiền công, tiền lương, các khoản thu từ tự sản xuất trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thương mại, dịch vụ và khoản thu khác.

Cũng theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, với mức thu nhập bình quân đầu người như trên, người dân đang chi tiêu bình quân khoảng 2,8 triệu đồng/người/tháng. Và với số nhân khẩu bình quân của hộ gia đình năm 2022 khoảng 3,6 người/hộ, trung bình mỗi hộ gia đình chi tiêu khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Hương, tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho hay thu nhập bình quân đầu người trong báo cáo khảo sát mức sống dân cư bao gồm cả những người phụ thuộc trong hộ gia đình, không đi làm, không có việc làm hoặc chưa đến tuổi đi làm. Nếu chúng ta tách riêng thu nhập bình quân của người làm công ăn lương thì sẽ cao hơn.

Về mức chi tiêu 2,8 triệu đồng/người/tháng, bà Hương cho hay báo cáo khảo sát mức sống dân cư hằng năm ghi nhận các khoản chi về ăn, mặc, ở, giáo dục, y tế và những thiết bị gia đình lâu bền liên quan đến đời sống sinh hoạt như mua tủ lạnh, ti vi, ô tô. Trong khi tại khu vực nông thôn, nhiều người về hưu không có nhu cầu chi tiêu nhiều, họ tự trồng được rau, tự nuôi gà, sản xuất theo hướng tự cung tự cấp nên khảo sát không thể tính vào chi tiêu hằng tháng.

PV (t/h)

Giá USD hôm nay 26/4: Giảm sau báo cáo lạm phát và GDP của Mỹ

Giá USD hôm nay 26/4: Giảm sau báo cáo lạm phát và GDP của Mỹ

Sáng 26/4, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.246 VND, giảm 18 đồng so với hôm qua.