TIME lựa chọn cô gái 16 tuổi Greta Thunberg là Nhân vật của năm

Như thường lệ, Tạp chí TIME đã chính thức công bố Nhân vật của năm. Năm nay, họ bình chọn nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg

Time đánh giá: "Cô ấy đã thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi trên toàn thế giới, biến hàng triệu nỗi lo lắng mơ hồ thành một phong trào trên toàn thế giới, kêu gọi thay đổi ngay lập tức. Cô ấy đã đưa ra một lời kêu gọi hành động rõ ràng với những người còn đang e ngại". 

Greta Thunberg lên bìa tạp chí TIME năm nay
Greta Thunberg lên bìa tạp chí TIME năm nay

 Greta Thunberg (sinh năm 2003) là một nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển. Cô được biết đến vì các cuộc biểu tình trước cửa tòa nhà Quốc hội Thụy Điển để nhằm phản đối những chính sách chậm chạp của chính phủ trong việc đối phó với biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Cô cũng là người khởi xướng phong trào Bãi khóa vì khí hậu. 

Tháng 8 năm 2019, cô dùng thuyền công nghệ cao, không khí thải và đi từ Anh đến cảng New York, Mỹ trong chuyến hải trình kéo dài 14 ngày để tham dự một hội nghị khí hậu của Liên Hiệp Quốc. Tại hội nghị này, cô đã có một bài phát hiện trước Hội đồng bảo an LHQ, thẳng thắn chỉ trích những người ngồi đấy sẽ phải trả giá nếu không sớm hành động bảo vệ môi trường.

Greta Thunberg vượt biển đến hội nghị LHQ bằng thuyền không khí thải
Greta Thunberg vượt biển đến hội nghị LHQ bằng thuyền không khí thải

 "Loài người đang đau đớn, loài người đang chết, hệ sinh thái đang sụp đổ", Thunberg nói với các quan chức LHQ, "Chúng ta đang bắt đầu vào giai đoạn tuyệt chủng và những gì các ngài nói chỉ là tiền và sự huyễn hoặc về kinh tế bền vững". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khen mỉa mai cô gái trên Twitter: "Cô bé dường như là rất trẻ trung hạnh phúc, hướng tới một tương lai tuyệt đẹp. Thật tuyệt khi thấy điều đó"

Trước khi công bố của TIME được đưa ra, nhiều người đã cho rằng tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ laị lên bìa TIME năm nay. Ông Trump đã nhiều lần bày tỏ thái độ không hài lòng khi mình không được tạp chí nổi tiếng này đánh giá cao. Vào tháng 10/2012, ông viết trên twitter: "Tôi biết năm ngoái TIME đã để mất uy tín khi không bình chọn tôi trong TOP 100 gương mặt ảnh hưởng của họ".

Ba năm sau đó, khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông Trumps cũng bày tỏ sự mỉa mai khi Thủ tướng Đức Angela Merkel mới là gương mặt của năm: "Tôi bảo này, TIME sẽ không bao giờ chọn tôi là nhân vật của năm dù tôi có được yêu thích mấy đi nữa. Họ chọn cái người đang phá hoại nước Đức kìa". 

Đương kim Tổng thống Mỹ đã từng được chọn là Nhân vật của năm vào 2016
Đương kim Tổng thống Mỹ đã từng được chọn là Nhân vật của năm vào 2016

 Đến năm 2016, ông Trump cuối cùng đã được chọn là Nhân vật của năm, ông viết: "Cám ơn tạp chí TIME đã chọn tôi. Thật vinh hạnh!"

Một năm sau, Trump lại viết: "Tờ báo này gọi cho tôi bảo tôi có khả năng trở thành Người (đàn ông) của năm, như năm ngoái. Nhưng tôi phải đồng ý nhận lời phỏng vấn và chụp ảnh cho họ. Tôi nói có thể không hay ho lắm và bỏ qua. Dù sao thì cũng cám ơn!". 

MN (Theo CNN)

16 trẻ em, bao gồm Greta Thunberg, đã gửi khiếu nại lên Ủy ban LHQ về Quyền Trẻ em

16 trẻ em, bao gồm Greta Thunberg, đã gửi khiếu nại lên Ủy ban LHQ về Quyền Trẻ em

Trẻ em gửi khiếu nại phản đối các chính phủ thiếu hành động trong khủng hoảng khí hậu