Tin sớm 5/11/2019: Người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình) mừng lúa mới

Hàng năm vào tháng 10 âm lịch, hễ cứ gặt xong là đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu, Hòa Bình sẽ tổ chức lễ mừng lúa mới.

Xem

Mini show của Thúy Nga: Cô Gái Tà Tữa Tường Ten

Mini liveshow "Cô gái tà tữa tường ten" là show diễn mang cá nhân thứ 2 của danh hài Thúy Nga sau hơn 20 năm gắn bó với nghiệp diễn.

Mini liveshow quy tụ sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng trong làng hài như NSND Hồng Vân, Minh Nhí, Chí Tài, Quốc Thuận, Minh Dũng, Xuân Nghị, Minh Dự, Lê Nam, Lạc Hoàng Long, Hữu Tín (Nhóm Xpro)...

Thúy Nga trong buổi công bố mini show ngày 2/10. Nguồn: tv.tuoitrer.vn
Thúy Nga trong buổi công bố mini show ngày 2/10. Nguồn: tv.tuoitrer.vn

Nghệ sĩ hài Thúy Nga cũng cho biết: “Liveshow được làm với chủ đích giới thiệu văn hóa Thái Lan - Việt Nam. Chương trình được làm ở nước ta trước, sau đó qua Tết Thúy Nga dự định sẽ tổ chức tại Thái Lan. Do đó sẽ có một số hình tượng nhân vật xuất phát từ ý tưởng liên quan đến vài truyền thuyết của đất nước Chùa Vàng, ngay cả nhân vật Kuma Thong cũng vậy”.

Mini liveshow "Cô gái tà tữa tường ten" với 3 tiểu phẩm hài của tác giả Trần Thanh Phong, đan xen giữa các tiểu phẩm hài là các tiết mục ca nhạc của các ca sĩ Quang Hà, Tố My, Thanh Duy Idol, Long Nhật, Don Nguyễn được lồng ghép như một phần không thể thiếu trong mỗi kịch bản.

Mini liveshow "Cô gái tà tữa tường ten" diễn ra vào lúc 20h hôm nay ngày 05/11/2019 tại Nhà văn hóa Thanh Niên: Số 04 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q. 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Nghe

Bad guy – Billie Eilish

Ca khúc mới nhận được giải thưởng "Best song" tại MTV EMAs 2019. Kể từ khi ra mắt vào tháng ba đến nay, “bad guy” của Billie Eilish cũng đã liên tục thăng hạng trên bảng xếp hạng âm nhạc nổi danh Billboard Hot 100, trở thành ca khúc có thành tích tốt nhất của nữ ca sĩ trẻ Billie Eilish từ trước đến nay.

"Bad guy" nằm trong album phòng thu đầu tay của Billie Eilish “ When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”. Ca khúc này đã từng đạt đến vị trí đầu bảng tại Australia, Canada, New Zealand, Na Uy và giữ vị trí thứ hai tại Thụy Điển, Anh, Mỹ. Trên bảng xếp hạng lớn nhất của nước Mỹ Billboard Hot 100, ca khúc đã từ từ vươn lên và đạt đến vị trí thứ hai sau gần ba tháng được phát hành. Đây là thành tích cao nhất mà nữ ca sĩ đã từng đạt được, giúp ca khúc được biết đến và quan tâm bởi nhiều bạn trẻ yêu nhạc.

Nguồn: reddit.com
Nguồn: reddit.com

Xuyên suốt lời ca khúc, chính cô gái trong bài hát này luôn tự nhận mình là một người xấu xa với đầy đủ các biểu hiện “tiêu chuẩn” nhất phá vỡ những điều tốt đẹp, chỉ giỏi làm cái xấu, khiến người xung quanh không thể ưa nổi mà còn có phần sợ hãi.

Ngay cả khi cô ấy làm những điều mà bạn nghĩ là tốt đẹp, hy sinh cho người khác thì thực chất cô ấy cũng chỉ làm chúng vì sở thích, mong muốn và sự ích kỷ của bản thân. Ngay cả đến mẹ, người thường sẽ luôn bênh vực, bảo vệ con mình cũng phải cảm thấy tội nghiệp cho những người đàn ông mà cô ấy để mắt tới.

Thế nhưng, việc cô ấy tự nhận mình là một kẻ xấu xa theo cách rất “ngầu” và sảng khoái như vậy không thực sự để khoe mẽ về bản thân hay cái tôi. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy có khá nhiều chi tiết chính là những lời đá xéo, mắng chửi sâu cay dành cho những người đàn ông xấu xa, ngu ngốc, tự cho mình là đúng. Ngay cả khi cô gái trở thành người xấu cũng bắt nguồn từ cách hành xử của những người đàn ông xấu xa đó.

Billie Eilish là một ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ đã bộc lộ tài năng âm nhạc của bản thân khi còn rất trẻ. Cô sinh năm 2001 và đã chính thức cho ra mắt công chúng với sản phẩm âm nhạc đầu tay vào năm 2015, khi đó cô mới chỉ 14 tuổi. Một số ca khúc nổi bật nhất của Billie Eilish có thể kể đến “When the Party’s Over”, “Wish You Were Gay”, “Ocean Eyes”, “bad guy”,…

Hình tượng và cả phong cách âm nhạc của Billie Eilish dường như đều đi theo xu hướng mới lạ, “chất”, mạnh mẽ và có phần nổi loạn. Những đặc điểm này đều giúp cho nữ ca sĩ trở nên độc đáo và hấp dẫn trong mắt công chúng.

Đi

Mai Châu, tham dự lễ hội mừng lúa mới của người Thái Hòa Bình

Lễ mừng lúa mới hay còn gọi là Tết cơm mới và Tết Hạ Nguyên, là lễ hội quan trọng trong hệ thống các lễ hội cổ truyền của người vùng cao Việt Nam. Lễ mừng lúa mới đối với người dân tộc thiểu số cũng quan trọng giống như dịp Tết của người Kinh vậy.

Lễ mừng cơm mới của người Thái Mai Châu. Nguồn: wiki.youvivu.com
Lễ mừng cơm mới của người Thái Mai Châu. Nguồn: wiki.youvivu.com

Hàng năm vào tháng 10 âm lịch, hễ cứ gặt xong là đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu, Hòa Bình sẽ tổ chức lễ cúng với mục đích mừng mùa màng thuận lợi và để cúng tạ các vị thần đã giúp dân làng được mùa. Tùy theo từng dân tộc, các tổ chức sẽ có những đặc điểm riêng khác nhưng điểm chung thường thấy là các lễ hiến tế, ăn cơm mới…Người Thái không có ngày giỗ nên dịp này cũng là dịp để họ thờ cúng ông bà tổ tiên, gạo mới mời ông bà tổ tiên trước sau đó mới được dùng. Điều đặc biệt là họ không làm cố định một ngày mà từng gia đình sẽ chọn ngày thuận tiện để tổ chức cũng như mời hàng xóm tham gia. Cả làng đều làm cỗ nên Tết cơm mới thường kéo dài cả tháng và dân làng có cơ hội gặp mặt, cùng uống rượu bàn chuyện mùa màng no say vui vẻ.

Diệu Thuần (T/h)

Ngôi nhà thứ hai giữa biển và rừng

Ngôi nhà thứ hai giữa biển và rừng

Đưa con tìm về thiên nhiên, thư giãn mỗi cuối tuần đang là xu hướng chung của người dân thành thị khi nhu cầu cuộc sống ngày một tăng cao...