Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Lễ hội hoa đăng và thả đèn trời diễn ra vào tháng 11 dương lịch, được người Thái Lan coi là sự kiện lớn thứ hai trong năm.

Các lễ hội đèn trời Yi – Peng và Loy Krathong đều được tổ chức vào tháng mười hai âm lịch theo lịch Thái vào ngày rằm. Năm nay, Lễ hội Yi Peng diễn ra vào ngày ngày 11, 12/11/2019, và Lễ hội Krathong được tổ chức vào ngày 13/11/2019.

Lễ hội được tổ chức hàng năm trên khắp đất Thái Lan từ Bangkok, Sukhothai cho đến Phuket… nhưng nổi bật nhất vẫn là ngày hội thả đèn trời tại Chiang Mai. Hình ảnh bầu trời rực sáng được thắp lên từ hàng nghìn chiếc đèn lồng , dòng sông lấp lánh với hàng loạt thuyền hoa đăng nối nhau gây ấn tượng với bất kỳ du khách nào có dịp đặt chân đến đây.

Dọc các ngôi chùa, gần khu vực trung tâm để thả đèn trời có bán những bệ hoa được trang trí sẵn trông đẹp mắt để bán cho khách du lịch. Giá giao động từ 30.000 - 120.000 đồng/cái tùy kích thước.
Dọc các ngôi chùa, gần khu vực trung tâm để thả đèn trời có bán những bệ hoa được trang trí sẵn trông đẹp mắt để bán cho khách du lịch . Giá giao động từ 30.000 - 120.000 đồng/cái tùy kích thước.

Trên thực tế, hội hoa đăng ở Thái Lan có hai lễ hội là Loy Krathong và Yi Peng. Loy Krathong là lễ hội thả đèn hoa đăng trên sông, được tổ chức trên toàn đất Thái. Còn Yi Peng là hội thả đèn trời, thường chỉ tổ chức ở một số tỉnh Bắc Thái, trong đó Chiang Mai là nơi tổ chức chính. Nhiều du khách thường nhầm lẫn giữa hai hoạt động này do diễn ra cùng thời điểm.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Đúng như tên gọi Loy Krathong (có nghĩa là bè nước trôi), vào ngày hội, người dân sẽ thả những chiếc bè có hình hoa sen, nến và nhang xuống các con sông, kênh rạch, ao hồ. Lễ hội này thường được tổ chức vào ngày rằm tháng 12 theo lịch âm Thái để tỏ lòng biết ơn với Đức Phật và dòng sông, cầu mong một năm mới nhiều điều may mắn.

Song song với lễ hội thả đèn trời và hoa đăng còn có hoạt động bắn pháo hoa và chợ đêm xuyên suốt rất đông vui náo nhiệt.
Song song với lễ hội thả đèn trời và hoa đăng còn có hoạt động bắn pháo hoa và chợ đêm xuyên suốt rất đông vui náo nhiệt.

Hai địa điểm chính cho bạn thả đèn trời với số lượng đèn thả nhiều nhất là Mae Jo và cầu Nawarat. Trong đó, hội hoa đăng ở Mae Jo có quy mô lớn nhất với hơn 4.000 đèn trời được thả một lúc. Đây là đêm lễ do Duangtawan Santiparp Foundation kết hợp với Tudongkasantan tổ chức hàng năm. Giá vé ở Mae Jo cũng rất cao, thường rơi vào khoảng 5.500-12.000 bath/người (tương đương 4-8 triệu đồng/người).

Nếu không có đủ kinh phí để vào sân Mae Jo, bạn có thể lựa chọn cầu Nawarat nằm ở khu vực Old Town trong Chiang Mai. Tại Nawarat, bạn sẽ được thả đèn trời thoải mái mà không cần mua vé. Bù lại, bạn phải mua đèn để thả, giá đèn thường rơi vào khoảng 60-100 bath/chiếc (tương đương 50.000 -100.000 đồng/chiếc).

Bạn nên lưu ý việc mua vé để tham gia thả đèn trời và thả đèn trời đúng địa điểm, thời gian quy định là điều cần thiết vì chính quyền địa phương không cho phép các hoạt động cá nhân tự tổ chức thả đèn ngoài phố dễ gây nguy hiểm, cháy nổ. Nếu muốn tham dự lễ hội tại Mae Jo, bạn nên đặt vé trước từ 3-6 tháng để có mức giá hợp lý nhất.

Những địa điểm tham quan ở Chiang Mai -  Chiang Rai

Du lịch Chiang Mai luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi tới xứ Chùa Vàng. Thành phố này hiện đang sở hữu rất nhiều những địa điểm du lịch hấp dẫn. 

Chùa Phra Singh (Wat Phra Singh)

Địa chỉ: Khu giao giữa Rajdamnern và Singharaj, quận Mueang Chiang Mai

Giá vé: 20 baht/người (đối với khách nước ngoài)

Du lịch Chiang Mai Thái Lan chắc chắn bạn không thể bỏ qua ngôi chùa cổ nổi tiếng này. Nó đã có niên đại tới hơn 700 năm. Nhưng nơi này không chỉ hấp dẫn khách du lịch bởi những nét cổ kính trầm mặc đó. Mà nơi đây còn đang sở hữu rất nhiều những cảnh vật độc đáo như: kho kinh thánh, tượng phật Phrachaotongtip, rất nhiều bức tranh lớn mang hơi hướng Lanna và đều được dát vàng lấp lánh… Nổi bật và đáng chú ý nhất là kho kinh thánh được tạo lên từ những phiến đá dày và nặng. Trong kho lưu trữ rất  nhiều nhưng cuốn kinh thánh được viết bằng tay.

Phố đi bộ

Địa chỉ: đường Chang Khlan, quận Mueang

Giờ mở cửa: Từ 17h – 22h

Cũng giống như phố đi bộ ở hồ Gươm hay con phố Nguyễn Huệ của Sài Gòn. Con phố này được mở ra vào những ngày cuối tuần. Ở đây bầy bán rất nhiều đồ lưu niệm, trang sức, hay những đồ thủ công mỹ nghệ được chế tác rất tinh xảo… Dù có rất nhiều những mặt hàng đa dạng nhưng hầu hết chúng đều mang những nét rất đặc trưng của văn hóa nơi đây. Bên cạnh đó, khi tới đây bạn sẽ được thưởng thức những tiết mục rất hấp dẫn và sôi động từ các nghệ sĩ đường phố nơi này.

Dọc phố đi bộ có bán nhiều hàng quán để phục vụ khách du lịch.
Dọc phố đi bộ có bán nhiều hàng quán để phục vụ khách du lịch.

Cung điện mùa hè – Phu Ping Palace 

Địa chỉ: Cung điện mùa hè – Phu Ping Palace, Doi Buak Ha, Suthep.

Giá vé: 50 bath/người lớn, 10 bath/trẻ em.

Tọa lạc trên một ngọn núi cao thuộc vùng Doi Buak Ha, vì thế khí hậu ở đây luôn trong lành, dễ chịu và mát mẻ cũng giống như khí hậu ở Sapa hay Đà Lạt của Việt Nam. Đến đây bạn sẽ phải choáng ngợp trước một khung cảnh tràn ngập hoa tươi được trồng rất nhiều dọc từ lối vào. Nhìn từ xa cung điện như được bao bọc bởi một rừng hoa tươi đẹp với đủ sắc màu rực rỡ. Xa xa là những cánh rừng xanh ngát quanh năm cũng là nơi sinh sống của rất nhiều những loài động vật quý hiếm.

Chùa Phrathat Doi Suthep (Wat Phrathat Doi Suthep)

Đã có hơn 600 năm tồn tại , chùa Phrathat được xây dựng trên một ngọn đồi  Doi Suthep. Nơi mà người dân cho rằng những người thân của họ khi mất đi sẽ trở về đây. Chính vì thế ngôi chùa này luôn được xem là nơi rất linh thiêng. Từ dưới chân đồi sẽ có một lối đi lên chùa được xây tam cấp, bao gồm 309 bậc đá, hai đầu được chạm khắc hình đầu rồng rất dũng mãnh, uy nghi. Nổi bật của ngôi chùa ở đây có lẽ là tòa tháp được xây dựng rất công phu, bên ngoài được mạ vàng lấp lánh.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Sở thú Chiang Mai (Chiang Mai Night Safari)

Trong công viên Quốc gia Doi Suthep-Pui, một phần diện tích đã được giành để xây dựng sở thú Chiang Mai. Một điều đặc biệt khi ghé thăm sở thú này là bạn sẽ đươc di chuyển bằng xe điện để thăm quan những loài thú ở đây để vừa đảm bảo được an toàn, lại dễ dàng di chuyển tới các khu vực khác nhau. Sở thú này mở cửa cả ngày lẫn đêm chính vì thế với những ai yêu thích động vật và muốn nghiên cứu về chúng thì có thể tới đây vào buổi đêm từ 18h tới 23h30. Đi du lịch Chiang Mai Thái Lan nếu có cơ hội bạn hãy ghé qua nơi này, rất nhiều điều thú vị đó.

Đền Ton Kwen

Vùng đất Chiang Mai sở hữu rất nhiều những công trình kiến trúc độc đáo, đặc biệt là những công trình đền chùa. Trong số đó không thể không kể đến Ton Kwen, một ngôi đền cổ kính, linh thiêng đã từng chứng kiến bao thăng trầm lịch sử của nơi đây. Đến nay, ngôi đền đã dần trở thành một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua với những du khách tới thăm vùng đất Chiang Mai.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Đến Chiang Mai nên ghé qua Chiang Rai 

Chiang Rai cách thiên đường du lịch xanh Chiang Mai khoảng 180 km. Chiang Rai còn được gọi là cửa ngõ của khu Tam giác Vàng. Đây là tên gọi cho khu vực giao nhau của Thái Lan, Myanmar và Lào. Chiang Rai có phần yên tĩnh hơn cả Chiang Mai. 

Đi Chiang Rai. Từ Chiang Mai, bạn tiếp tục bắt xe buýt đi Chiang Rai. Giá vé chỉ khoảng trên 50 bath (khoảng 40.000 đồng).

Phương tiện di chuyển ở Chiang Mai và Chiang Rai

Thái Lan nói chung và Chiang Mai, Chiang Rai nói riêng thì phương tiện chủ yếu để dịch chuyển tại đây là: taxi, tàu điện ngầm BTS, xe bus… và đặc biệt, không thể không nhắc tới đặc sản của Thái – “chiếc xe quốc dân” Tuk Tuk.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Ngoài ra, nếu muốn chủ động và khám phá được nhiều nhất từng chỗ một tại Chiang Mai và Chiang Rai thì bạn cũng có thể thuê xe máy để di chuyển với giá dao động từ 150-200 bath. Bạn có thể hỏi thuê dịch vụ này tại ngay khách sạn nơi bạn ở nhé!

Điểm tham quan nổi bật ở Chiang Rai

Công viên Singha

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Singha với khung cảnh thiên nhiên trong lành nhờ sắc xanh của những cánh đồng trà, mô hình thiết kế của châu Âu cổ điển, không khí trong lành, bình yên. Công viên nông trại này là điểm đến giúp bạn thư giãn và đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên bình dị.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Nhiều du khách muốn tìm một nơi thanh tịnh, tươi mát và yên lành như thế này tại một đất nước sầm uất hàng đầu Đông Nam Á. Công viên Singha với những cánh đồng xanh, bạn tha hồ thả hồn vào gió, dạo bộ vòng quanh các vườn trái cây rồi ngồi thưởng thức cùng bạn bè. Đạp xe đạp vòng quanh vùng thảo nguyên gần gũi với thiên nhiên dưới thời tiết tuyệt đẹp, bạn chắc chắn sẽ chỉ muốn trú ngụ luôn tại chốn này.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Chùa Trắng

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Ngoài tên gọi chính là Wat Rong Khun thì người Việt mình còn gọi là Chùa trắng Thái Lan bởi toàn bộ công trình có màu trắng. Được kết hợp với lối kiến trúc chùa cổ điển của Thái và phong cách siêu thực, bạn sẽ rất ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng một thiết kế độc đáo đến như vậy. 

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Bạn chỉ mất thời gian khoảng chừng 30 phút đi xe buýt từ trung tâm tỉnh là đến được chùa Trắng ở Chiang Rai. Bạn lưu ý khi đến tham quan, vãn cảnh chùa thì nhớ để ý một chút tới trang phục của mình, đảm bảo kín đáo khi bước vào bên trong chùa. 

Cắm trại trên đỉnh núi chạm trời xanh Phu Chi Fa

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Để di chuyển tới Phu Chi Fa, du khách có thể đi từ Chiang Rai bằng xe bus. Chỉ cần nói muốn tìm nơi đến và nhà bán vé, sẽ có người hướng dẫn bạn chi tiết để tới đúng người bán vé tuyến đó. Giá vé khứ hồi là 300 bath, thời điểm khởi hành là 13h tại trạm xe bus, sau đó di chuyển lại thị trấn vào 9h sáng hôm sau.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Tại Phu Chi Fa, người dân cũng đang làm dịch vụ với các bungalow, lều hoặc căn nhà trên cao đang hướng về phía mặt trời mọc và những căn chòi của người nông dân. Khi ngồi tại đây, bạn còn có thể ngắm núi, ngắm mây, thưởng thức khí trời mới cảm nhận được hết vẻ đẹp tuyệt diệu của mảnh đất vùng cao.

Nét đẹp của Phu Chi Fa còn được thể hiện ở bầu không khí nơi đây cực kì trong lành. Trong thành phố có hệ thống công viên được ví là trái tim xanh giúp người dân ở đây có một nơi nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngay phía dưới chân núi có bộ tộc lâu đời sinh sống. Bạn có thể ghé tới đây tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân địa phương.

Ẩm thực đường phố lên ngôi 

Thái Lan được mệnh danh là thiên đường ẩm thực, khi đến đây mọi du khách đã bị chinh phục bởi những món ăn đường phố vô cùng hấp dẫn và đa dạng. Không cần đặt chân vào các nhà hàng lớn, bạn cũng có thể thưởng thức vô vàn các món ăn ngon, đậm đà hương vị bản sắc nơi đây.

Som Tam: Món gỏi đu đủ cay của vùng Đông Bắc Thái, nhưng nó được mọi người trên khắp đất nước yêu thích. Ở những vùng khác, vật liệu, khẩu vị cũng khác nên ở các nhà hàng món Som Tam có sự khác biệt lớn trong việc cân bằng vị chua - ngọt. 

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Cơm rang: Đến Thái ăn vặt mãi cũng chán, nếu thèm cơm, đừng quên thưởng thức một phần cơm rang - vốn bán khá nhiều trên đường phố. Cơm rang phải đảm bảo đủ tiêu chí không quá khô, không quá nát, từng hạt gạo còn nguyên hạt và ngấm đều gia vị. Ngoài ra người đầu bếp còn phủ lên món ăn này trong một lớp trứng tráng để mời gọi khách du lịch. Một suất cơm rang gà hoặc thịt heo sẽ có giá 40 baht, cơm rang bò hoặc hải sản đắt hơn có giá 50 baht (khoảng 35.000 đồng).

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Tom Yum Goong: là một trong những món ăn đặc trưng của đất nước chùa vàng. Thực tế, đây là món canh được nêm với đủ loại gia vị như xả, ớt, riềng nếp và lá chanh Thái. Hương vị chua chua, cay cay hòa lẫn vị ngọt ngào tạo ra một bát canh hải sản hết sức đặc biệt.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Pad Thai (hay còn gọi là mì xào Thái) là món mì gạo xào truyền thống và quen thuộc của Thái Lan. Thành phần của món ăn này gồm mì gạo xào với trứng, đậu phụ cùng một chút ớt đỏ, bột me, nước mắm và đường thốt nốt. Sau khi hoàn thành, người ta thường trộn thêm chút lạc rang giã nhỏ, tôm tươi hoặc khô, tỏi hoặc hẹ tây. Khi thưởng thức, các thực khách có thể thêm một chút nước cốt chanh để tạo vị chua. Ngoài phiên bản truyền thống, các đầu bếp có thể thêm một số thành phần khác vào món ăn này như giá đỗ, hẹ, củ cải, cua, mực hoặc thịt gà.

Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai
Du lịch Thái Lan tháng 11: Lễ hội thả đèn trời hấp dẫn ở Chiang Mai

Một vài lưu ý khi du lịch Chiang Mai, Chiang Rai

Lái xe ở Thái Lan là tay lái nghịch, đi bên trái nhé! Bạn nào thuê xe máy chạy thì lưu ý điều này! Giá thuê xe máy cũng như Việt Nam, nhưng mũ bảo hiểm của Thái sử dụng cực kỳ an tâm.
Lái xe ở Thái Lan là tay lái nghịch, đi bên trái nhé! Bạn nào thuê xe máy chạy thì lưu ý điều này! Giá thuê xe máy cũng như Việt Nam, nhưng mũ bảo hiểm của Thái sử dụng cực kỳ an tâm.

Thái Lan miễn visa cho người Việt trong 30 ngày du lịch nên bạn không cần phải xin visa trước. Cứ mua vé máy bay và đi thôi. 

Thái Lan sử dụng ổ cắm 2 chấu và điện 220V giống như Việt Nam nên không cần mang thiết bị chuyển theo.

Đơn vị tiền tệ của Thái Lan là baht (1 baht ~ 730 VNĐ)

Mua sim 3G bên Thái Lan rất dễ, bạn có thể ghé bất cứ cửa hàng 7-Eleven nào để mua cũng được. Nhân viên họ kích hoạt dùm bạn luôn. Ở Thái Lan thì đi đâu cũng thấy cửa hàng tiện lợi 7-11 này. Nhưng lưu ý, khi mua sim phải trình passport để nhân viên kiểm tra và đăng kí cho bạn. Giá một chiếc sim sử dụng trong vòng 5 ngày tốn khoảng 200.000 đồng.

Ở Thái Lan có rất nhiều đền, chùa nên bạn nhớ chú ý ăn mặc lịch sự, kín đáo khi viếng thăm những nơi này nhé! Tốt nhất là mặc quần dài.

DƯƠNG THỤY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương