Tình nguyện viện thử nghiệm vaccine Novavax lo ngại bị "bỏ rơi"

Năm ngoái, hàng nghìn tình nguyện viên, bao gồm cả một số quan chức chính phủ, đã đăng ký thử nghiệm loại vaccine này.

Người tham gia thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Novavax ở Anh vào năm ngoái đang lo lắng khi không thể tiêm vaccine tăng cường vì 'không có hướng dẫn an toàn'. Cụ thể họ nhận được thư báo rằng hãng dược này “không thể cung cấp hướng dẫn về sự an toàn của việc tiêm tăng cường bằng các loại vaccine đã được phê duyệt đối với người đã nhận hai liều Novavax”, vì không có dữ liệu để khẳng định, BBC đưa tin ngày 30/9.

Năm ngoái, hàng nghìn tình nguyện viên, bao gồm cả một số quan chức chính phủ, đã đăng ký thử nghiệm loại vaccine này.

Tình nguyện viện thử nghiệm vaccine Novavax lo ngại bị

Vào tháng 1, Novavax đã nhận được kết quả tốt khi thử nghiệm ở Anh nhưng đến nay, vaccine này vẫn chưa được đệ trình để được phê duyệt. Mới chỉ có Mỹ công nhận những ứng viên tham gia thử nghiệm vaccine Novavax là những người tiêm chủng Covid-19 đầy đủ.

Novavax cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi biết ơn những người tham gia thử nghiệm lâm sàng, họ là lý do chính mà một số quốc gia có thể bắt đầu mở cửa trở lại trong đại dịch toàn cầu chưa từng có này. Chúng tôi đồng cảm với những mối quan tâm và thách thức của họ, khi thế giới bắt đầu mở cửa trở lại”.

Hãng dược cho biết "đang tìm kiếm hướng dẫn khẩn cấp từ NHS và Ủy ban chung về Tiêm chủng” về việc tiêm liều tăng cường đối với những người đã nhận được 2 liều Novavax. Các cơ quan này “đang tích cực xem xét” và hãng dược “chắc chắn sẽ chia sẻ thông tin cập nhật khi có”.

Ngày 23/9, Novavax đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 mà công ty này phát triển. Nếu thành công, Novavax sẽ là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên dùng công nghệ protein được WHO công nhận.

Dù chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp, vaccine của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì tiềm năng đáng chú ý.

Thanh Mai

Siêu thị TPHCM đồng loạt mời khách mua sắm ngày 1/10, tung khuyến mãi giảm giá đến 50%

Siêu thị TPHCM đồng loạt mời khách mua sắm ngày 1/10, tung khuyến mãi giảm giá đến 50%

Các siêu thị ở TP.HCM đã thông báo bắt đầu đón khách trở lại từ ngày 1/10 sau thời gian tạm đóng cửa. Rất nhiều chương trình giảm giá lên đến 50%.