Tổ chức đội lấy mẫu lưu động tại nhà, hạn chế đến viện

"Nếu không có vấn đề cấp cứu thì không cần phải tới bệnh viện để xét nghiệm", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi nói.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi cho biết nười dân ho, sốt gọi điện cơ sở y tế địa phương, trong vòng 30 phút đến một giờ sẽ có đội lấy mẫu lưu động tới tận nhà lấy mẫu xét nghiệm, hạn chế đến viện.

"Nếu không có vấn đề cấp cứu thì không cần phải tới bệnh viện để xét nghiệm", ông Mãi nói.

Tổ chức đội lấy mẫu lưu động tại nhà, hạn chế đến viện

Theo ông Mãi, các quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức đến từng hộ gia đình lấy mẫu tầm soát diện rộng. Tùy theo tình hình ở từng khu vực, lãnh đạo địa phương có quyết định phù hợp.

"Mục tiêu của xét nghiệm tầm soát nCoV trong 15 ngày tới là làm sao cơ bản tầm soát hết F0, để tách F0 ra khỏi cộng đồng, xây dựng vùng an toàn, thu hẹp dần đến xóa vùng nguy cơ cao", ông Mãi.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu yêu cầu các địa phương lấy mẫu xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo mục tiêu lấy mẫu sàng lọc của người dân, trong đó ưu tiên khu cách ly, khu phong tỏa, các khu vực, địa điểm thuộc nhóm nguy cơ. Các mẫu được lấy phải đảm bảo chất lượng, không chạy theo hình thức, số lượng.

Thành phố đặt mục tiêu 100% số hộ trên địa bàn quận huyện có nguy cơ rất cao được xét nghiệm. Các mẫu bệnh phẩm khẩn thì giao ngay cho cơ sở xét nghiệm nhận 24/24h. Các cơ sở xét nghiệm tiếp nhận mẫu căn cứ và xét trình tự ưu tiên, không để tồn đọng mẫu, trả kết quả đúng quy định. Mẫu đơn trả không quá 8 giờ, mẫu gộp 10 trả kết quả không quá 12 giờ kể từ lúc nhận mẫu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các quận huyện phải tập trung cao độ để sau 15 ngày sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh. 

Trong thời gian giãn cách, TP HCM phát động phong trào "Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19", kéo giảm số F0 phát sinh. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cũng đề nghị về phương thức lấy mẫu, khu vực nguy cơ rất cao và cao tại thành phố nên lấy mẫu tại hộ gia đình, không tổ chức thành các điểm lấy mẫu. Cần nhiều tổ lấy mẫu (hai người/tổ) để đáp ứng được yêu cầu này, 2.500 tổ hiện tại là chưa đủ, do đó phải điều phối nhân lực lấy mẫu.

"Không thể kéo người dân ra ngoài, tụ tập để lấy mẫu. Nếu không sẽ không còn ý nghĩa nào trong chống dịch", ông Long nói.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/7): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (8-9/7): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết cả nước trời nhiều mây, mưa rào và dông rải rác. Bắc Bộ, Tây Nguyên cục bộ mưa vừa mưa to. Bắc Trung Bộ đêm và sáng có nơi mưa rất to. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Đọc nhiều nhất