Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

Tìm chỗ đứng và đưa tơ lụa Việt Nam vào bản đồ tơ lụa thế giới trở thành nỗi ám ảnh, nâng đỡ nỗ lực của NTK Minh Hạnh.

Tìm con đường đưa tơ lụa Việt Nam vào bản đồ tơ lụa thế giới là ý tưởng và mục đích mà NTK Minh Hạnh đã nỗ lực dành tất cả tâm huyết để vươn tới. Nó bắt đầu hiển hiện khi chị kết nối với ngài đại sứ Italy tại Việt Nam để kết nghĩa thành phố Como - Italy với TP Bảo Lộc - Lâm Đồng - Việt Nam.

Từ ngày 15.7.2022 đến 20.7.2022 vừa qua, ông Dương Hải Hưng - Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và NTK Minh Hạnh - đại diện Vietmode, Vietnam Silk House, Nhật Minh Silk đã làm việc với ông Fiorenzo Bongiasca - Chủ tịch vùng Como, Giám đốc Văn hóa Como thay mặt thị trưởng TP Como nhằm thống nhất những hoạt động văn hóa như triển lãm tơ lụa tại Florence, Como trong năm 2023 (kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Ý). Tháng 9.2022, tơ lụa Lâm Đồng sẽ xuất hiện tại San Marino, Italy.

Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

Tìm con đường đưa tơ lụa Việt Nam vào bản đồ tơ lụa thế giới

Triển vọng hợp tác về tơ lụa giữa TP Como và TP Bảo Lộc đã được khởi động trước sự có mặt của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy; Chủ tịch vùng Como; thị trưởng TP Como; bà Lucia Golfari - phòng thương mại quốc tế; ông Marco Galimeberti - Giám đốc phòng thương mại Como. Đại sứ Dương Hải Hưng giới thiệu về thành tựu của Việt Nam trong những năm gần đây, đề xuất các kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Thị trưởng thành phố Como, ông Alessandro Rapinese phát biểu, giới thiệu về vùng Como, phản hồi các đề xuất hợp tác của Đại sứ Việt Nam. Các bên thống nhất trao đổi về đề xuất kết nghĩa giữa TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, Việt Nam và TP Como, Italy.

Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?
Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?
Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

NTK Minh Hạnh giới thiệu về lịch sử, tiềm năng tơ tụa của TP Bảo Lộc, giới thiệu về sự kiện tơ lụa tại Lâm Đồng vào cuối năm 2022 và gửi lời mời các đơn vị về Việt Nam tham gia sự kiện cũng như khảo sát hoạt động tơ lụa tại Bảo Lộc. Xác định địa điểm sự kiện biểu diễn tơ lụa Bảo Lộc, Lâm Đồng vào tháng 5.2023 tại hồ Como.

Tại TP Como, các bên giới thiệu về lịch sử, văn hóa và thành tựu kinh tế; Thảo luận các hoạt động hợp tác kinh tế văn hóa giữa các bên; Kết nối các doanh nghiệp hai bên, đề xuất các hướng hợp tác phát triển tơ lụa; Trao đổi thêm về kế hoạch kết nghĩa giữa TP Bảo Lộc và TP Como; Xác định những hoạt động liên kết và biểu diễn tơ lụa giữa Lâm Đồng và Como (biểu diễn tơ lụa giữa các NTK Italy và NTK Việt Nam tại Como).

Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

Tại đây, bà Elisa Ravera - Công ty in, dệt Ratti S.p.A; ông Andrea Taborelli - Giám đốc công ty Tessitura Serica A.M. Taborelli S.R.L; Công ty SILKOMO; Quỹ Alessandro Volta, hai bên đã giới thiệu chung về thông tin của các bên, trao đổi thế mạnh của các công ty, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của các bên, chia sẻ về mạng lưới hoạt động, thị trường kinh doanh, tham quan phân khu văn phòng, nhà máy của công ty Ratti S.p.A, tham quan cửa hàng outlet của Ratti S.p.A.

Ông Dương Hải Hưng, cùng các tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Italy; NTK Minh Hạnh - Đại diện Vietmode.Vietnam Silk House.Nhật Minh Silk; Ông Marco Galimeberti - Giám đốc phòng thương mại Como; Bà Lucia Golfari - Phòng thương mại quốc tế đã được giám đốc bảo tàng tơ lụa Como đón tiếp và hướng dẫn tham quan các quy trình sản xuất tơ lụa trong bảo tàng, giới thiệu các hiện vật trưng bày tại bảo tàng.

Tơ lụa Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

Giám đốc trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp Scientific Technological Park COMONEXT giới thiệu về trung tâm COMONEXT, quy mô, các hoạt động; Sau khi tham quan mô hình COMONEXT, các dự án khởi nghiệp, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác. Ông Dương Hải Hưng chia sẻ về thành tựu kinh tế Việt Nam cũng như mời gọi đầu tư vào Việt Nam.

Người đàn bà tơ lụa đi tìm cõi bồng lai cho tơ lụa Việt

Tơ lụa Việt đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để NTK Minh Hạnh tạo ra một thiết kế thời trang đương đại bằng cách kết hợp văn hóa của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Thiết kế được mô phỏng theo kỹ thuật thêu, dệt truyền thống để tạo mẫu vải hiện đại mà vẫn giữ được khía cạnh văn hóa bản địa của các tộc người…

Khát vọng cháy bỏng về một chốn thiên đường cho tơ lụa Việt, NTK Minh Hạnh đã đưa tơ lụa Việt tham dự những sản phẩm sạch tại Thụy Sĩ, 2019. Chị từng làm show trình diễn thời trang tơ lụa trong những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, 2020…

Nhà thiết kế Minh Hạnh.
Nhà thiết kế Minh Hạnh.

NTK Minh Hạnh nói: “Mình mong muốn sợi tơ của Bảo Lộc sẽ được dệt trên những sản phẩm thời trang cao cấp hiện nay với chính danh nơi xuất xứ. Mong rằng một ngày rất gần công nghệ in và dệt của Como - Italy sẽ thực hiện thành những tấm vải lụa cao cấp cho thị trường nội địa Việt Nam. Đó là một trong những điều kiện cần cho thời trang Việt Nam phát triển bền vững. Mình khao khát có một Bảo tàng Tơ lụa tại Lâm Đồng để xác định Lâm Đồng chính là thủ phủ của tơ lụa Việt Nam”.

Đi tìm chỗ đứng cho tơ lụa ở Việt Nam và tìm con đường đưa tơ lụa Việt Nam vào bản đồ tơ lụa thế giới đã trở thành nỗi ám ảnh, nâng đỡ mọi nỗ lực của NTK Minh Hạnh. Hành trình chông gai bởi thủ đoạn của những “thằng bán tơ” ngày càng lắt léo…

Giờ mới thấy: những “thằng bán tơ” chỉ là những con muỗi trong cơn bão cấp 19 của Covid… NTK Minh Hạnh đã “trụ hạng” bằng cách dùng tơ lụa trong VTV Live: Chương trình nghệ thuật “Mạch sống” tri ân lực lượng chống Covid-19 20.2.2022 xoa dịu nỗi đau thương để Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh “phố sẽ xúng xính, xênh xang như chưa từng hoang vắng/ Hạt bụi bay trên vỉa hè cũng long lanh màu nắng/ Những môi cười sẽ biếc xanh như nụ mới” - BS Lê Minh Khôi…

Đinh Thị Nga

Sức sống thổ cẩm Mạ

Sức sống thổ cẩm Mạ

Vượt qua nhiều hạn chế hình họa và màu sắc khi dệt, người Mạ tạo những nét riêng độc đáo khiến tấm vải không đơn điệu mà sinh động, biến hóa.