"Làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp" đạt giải nhất cuộc thi "Phụ nữ Việt Nam và làng nghề”

Cuộc thi “Phụ nữ Việt Nam và làng nghề” của Dự án Empower Women Asia nhằm tôn vinh hình ảnh và giá trị người phụ nữ Việt Nam.

Nhằm hướng đến mục tiêu giữ gìn và bảo vệ những tinh hoa văn hóa của dân tộc ta từ ngàn đời nay, dự án phi lợi nhuận Empower Women Asia (EWA) trực thuộc tổ chức phi chính phủ KIBV – Keep It Beautiful Vietnam đã triển khai thành công cuộc thi trực tuyến mang tên “Phụ nữ Việt Nam và làng nghề - Vietnamese women and craft villages”. Cuộc thi diễn ra từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2021 với quy mô hoành tráng trên khắp cả nước, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng tại các làng nghề truyền thống.

Thông qua chương trình, BTC cũng mong muốn đem lại những góc nhìn độc đáo, mới lạ về các làng nghề truyền thống tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế.

Cuộc thi
Cuộc thi "Phụ nữ Việt Nam và làng nghề"

Với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam và làng nghề - Vietnamese women and craft villages”, Ban tổ chức hi vọng cuộc thi sẽ là cơ hội nâng cao hiểu biết, sự trân trọng của cộng đồng đối với các làng nghề truyền thống, từ đó lan tỏa thông điệp bảo tồn, phát triển một nét văn hóa đang dần bị mai một đi trong xã hội hiện đại ngày nay. Đồng thời, cuộc thi cũng hướng đến mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ làng nghề trong lao động thông qua những hình ảnh bình dị, mộc mạc hàng ngày.

Được phổ biến và thực hiện dưới hình thức Video hoặc Ảnh/Chùm ảnh, diễn ra chủ yếu trên kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook – nền tảng mạng xã hội đang có đến 69 triệu người dùng tại Việt Nam, đã giúp cuộc thi tiếp cận nhiều đối tượng bạn bè trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng vinh dự khi có sự góp mặt của các nhân vật ban giám khảo nhiệt huyết và uy tín, bao gồm: BTV Trần Quang Minh của Đài Truyền hình Việt Nam và các Travel Blogger, Photographer như: G-Rin (Quang Thụy), Rọt (Bùi Ngọc Công), Hà Hiển (D.O.Y), Như Ý, Sơn Đoàn. Đây là những người trực tiếp “cầm cân nảy mực”, giúp cuộc thi được diễn ra công bằng, ý nghĩa nhất.

Cũng trong quá trình tổ chức cuộc thi, Empower Women Asia đã nhận được sự đồng hành của những “gương mặt vàng” mang tầm ảnh hưởng lớn trong công chúng như: Người mẫu Hương Ly (Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2015), Fashionista Thảo Nhi Lê, diễn giả  Tuệ An, Nhà thiết kế Ngọc Anh (Nhà sáng lập thương hiệu áo dài La Phạm), Style Coach Bùi Việt Hà. Trong vai trò là “người truyền lửa”, những nhân vật ấy đã cùng chung tay mang thông điệp ý nghĩa, lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng, mang những nét văn hóa truyền thống đang ngày một bị quên lãng trở về bình dị, thân quen hơn.

Sau 2 tháng phát động, BTC đã nhận được hàng trăm bài dự thi đến từ các bạn trẻ trên mọi miền Tổ quốc gửi về với rất nhiều nội dung đa dạng và thú vị. Vượt qua 11 bài thi nổi bật, ban giám khảo đã lựa chọn ra bốn tác phẩm xuất sắc nhất. Giải nhất thuộc về video “Làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận)” của Champasix;  video “Làng nghề bánh đa cua (Hải Phòng)” của Nguyễn Thanh Loan đạt giải nhì; hai giải ba thuộc về “Làng quạt Chàng Sơn (Hà Nội)” của GEN và video “Làng nón Chuông (Hà Nội)” của Jelly Potatoes. Ngoài ra, giải truyền thông thuộc về video được yêu thích nhất “Làng chuồn chuồn tre Thạch Xá (Hà Nội)” của Le.morq.

Hình ảnh cắt ra từ video Làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận) của tác giả Champasix
Hình ảnh cắt ra từ video Làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận) của tác giả Champasix

Dưới đây là một số sản phẩm xuất sắc đã được BTC đăng tải:

Tác phẩm đạt giải nhất từ thí sinh Champasix: 

Bài dự thi: Champasix - Làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận)

Tác phẩm được yêu thích nhất từ thí sinh Le.morq: 

Bài dự thi: Le.morq - Làng chuồn chuồn tre Thạch Xá (Hà Nội)

Cuộc thi “Phụ nữ Việt Nam và làng nghề" đã khép lại với những thành công nhất định, mang lại một sân chơi bổ ích để các bạn trẻ tìm hiểu, thỏa sức sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh chân thực về người phụ nữ tại các làng nghề truyền thống đến với công chúng trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc, sự trân trọng và mong muốn phát huy những giá trị văn hóa cốt lõi lâu đời của dân tộc.

Trong thời gian tới, EWA hi vọng sẽ có thêm nhiều hơn những sự kiện, hoạt động ý nghĩa, hướng đến những giá trị nhân văn, truyền tải nhiều thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Mai Anh

Làng nghề Trường Sơn giới thiệu trưng bày đặc biệt qua màn hình livestream

Làng nghề Trường Sơn giới thiệu trưng bày đặc biệt qua màn hình livestream

Buổi giới thiệu về làng nghề truyền thống Trường Sơn lần đầu được tổ chức theo hình thức livestream qua Fanpage vào cuối tuần qua.