Tôn vinh 135 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2024

Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Sáng 28/8, tại Thủ đô Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024. Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 do Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, cùng đại diện lãnh đạo Bộ, ban ngành trung ương. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự, phát biểu chỉ đạo và trao tặng biểu trưng, bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

   Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024. 

 Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024. 

Trong số 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương đề cử, 54 tri thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử;  28 tri thức do Hội đồng đề cử; 02 tri thức do Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử. Trong đó, có 112 người có học hàm, học vị từ phó giám sư, tiến sĩ trở lên; 15 người có học vị thạc sĩ, 08 người là cử nhân và tương đương; 03 Anh hùng Lao động, 14 nữ, 121 nam.

Các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức. Có thể kể đến như: PGS.TS.TTND.AHLĐ. Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; GS.TS.AHLĐ. Nguyễn Viết Tiến, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS.NGND.AHLĐ. Nguyễn  Thị Trâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam; ThS.BSCKII. TTUT. Lê Huy Thạch, giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; PGS.TS.NGUT. Nguyễn Văn Khang, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS. Trần Linh Thước, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, ...

  Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (hàng đầu, bên trái) trao bằng khen cho PGS.TS.Nhà giáo nhân dân, Anh hùng lao động Nguyễn Thị Trâm. Ảnh: Quang Duy

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (hàng đầu, bên trái) trao bằng khen cho PGS.TS.Nhà giáo nhân dân, Anh hùng lao động Nguyễn Thị Trâm. Ảnh: Quang Duy

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương đóng góp của 135 trí thức tiêu biểu được tôn vinh. Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã từng bước thể hiện vai trò là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cơ chế, chính sách chưa khuyến khích, phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; khoa học công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, toàn cầu hóa giúp khoa học và công nghệ từng bước hội nhập, giao lưu với nền khoa học công nghệ của quốc tế, tạo thuận lợi cho việc học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ quốc tế phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức mới, các sản phẩm khoa học công nghệ của nước ngoài xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường trong nước, tạo sự cạnh tranh gay gắt,...Bên cạnh đó, là yêu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, thể chế, chính sách, đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học và các trung tâm khoa học lớn của nước ta.

"Trong bối cảnh đó đòi hỏi đội ngũ trí thức nước nhà phải có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả để đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà; xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện và phát triển bền vững là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và xã hội"- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tin tưởng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam với truyền thống đoàn kết, phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong nước và nước ngoài, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; phát huy hơn nữa vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát và phản biện xã hội; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

"Các trí thức tiêu biểu được vinh danh hôm nay sẽ là những tấm gương sáng lan tỏa, truyền cảm hứng trong đơn vị mình, tổ chức mình, trong toàn đội ngũ và xã hội, xứng đáng với niềm tin, hy vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu: các trí thức của nước nhà là những người làm rạng danh cho đất nước, vẻ vang cho dân tộc" - Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và kỳ vọng.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - TSKH. Phan Xuân Dũng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của khoa học và công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KHCN”, “phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà rất to lớn, luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; phát triển đất nước phải dựa và bằng khoa học và công nghệ.

Danh hiệu "Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu" được trao từ năm 2015, qua 5 lần tổ chức có 587 cá nhân được vinh danh.

Những người được lựa chọn là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương và các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam từ 10 năm trở lên; những trí thức có uy tín khoa học, đóng góp thiết thực, hiệu quả và có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành được xã hội công nhận.

Thanh Mai/Tổng hợp

Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Malaysia -Việt Nam thăm và làm việc với Hội Nữ trí thức Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Malaysia -Việt Nam thăm và làm việc với Hội Nữ trí thức Việt Nam

Sáng 21/8, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Malaysia -Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Hội Nữ trí thức Việt Nam.