Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức sớm

Ông Azevêdo từng nắm vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại quốc tế.

Mới đây, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ông Roberto Azevêdo bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức sớm từ 31/8 tới. Nếu không có từ chức đột ngột, ông Azevêdo đáng lẽ sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng giám đốc WTO thứ 2 của mình vào tháng 9/2021.

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevêdo 
Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevêdo 

Quyết định của ông Azevêdo  khiến các quan chức ở Geneva và Brussels vô cùng bất ngờ. Bởi ở thời điểm này WTO đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nếu ông Roberto từ chức, họ sẽ mất đi một người ủng hộ thương mại mở và hợp tác quốc tế, quan điểm trái chiều với ưu tiên của Tổng thống Donald Trump.

Từ cuối năm 2019, các hoạt động của WTO đã bị tê liệt vì chính quyền Trump yêu cầu cải cách. Ông Trump cho rằng WTO có những điều khoản bất công với Mỹ, vì vậy từ chối phê chuẩn các ứng cử viên vào Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO, khiến tổ chức này có nguy cơ phải ngừng hoạt động.

Việc từ chức của ông Azevêdo để lại khoảng trống lãnh đạo WTO ngay thời điểm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới.

Theo Josh Lipsky, Giám đốc Chương trình Kinh tế và Kinh doanh Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức nghiên cứu tại Washington, đại dịch đang là một cú sốc tồi tệ nhất với thương mại toàn cầu. Sự ra đi của lãnh đạo WTO sẽ tiếp tục là đòn giáng nghiêm trọng. "Hệ thống thương mại toàn cầu  bị phá vỡ và nó cần sự lãnh đạo để phục hồi”, ông Lipsky nói thêm.

Về phía ông Azevêdo, ông nói rằng việc từ chức không liên quan đến căng thẳng với chính quyền Trump. Ông nói để ác thành viên của WTO bắt đầu chọn người kế nhiệm, điều thường là một quá trình khó khăn.

"Quá trình tuyển chọn có thể làm chúng ta lạc hướng khỏi, thậm chí tệ hơn là chặn đứng, việc theo đuổi các kết quả mong muốn. Chúng ta có thể dành thời gian quý báu cho một quá trình mang tính chính trị dễ gây chia rẽ trong quá khứ", ông tuyên bố.

Thanh Mai

WHO phủ nhận cáo buộc bị Trung Quốc gây ảnh hưởng

WHO phủ nhận cáo buộc bị Trung Quốc gây ảnh hưởng

Tổ chức Y tế thế giới đã bác bỏ mạnh mẽ và cho rằng thông tin này “không có cơ sở và không đúng sự thật”.

Đọc nhiều nhất