Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức, chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục

Chứng khoán Mỹ tăng lên mức kỷ lục khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, làm dấy lên hy vọng về một gói kích thích mới và triển khai vaccine suôn sẻ hơn.

Kết phiên giao dịch ngày 20/1, chỉ số Dow Jones tăng 257,86 điểm, tương đương 0,8%, lên mức cao mới là 31.188,38 điểm. S&P 500 tăng 1,4% lên mức kỷ lục 3.851,85 điểm, dẫn đầu là lĩnh vực dịch vụ truyền thông. Nasdaq Composite tăng gần 2% lên 13.457,25 điểm, cũng ghi nhận kỷ lục mới. Cả ba mức trung bình cũng chạm mức cao nhất trong ngày.

Cụ thể, cổ phiếu Netflix đã tăng vọt sau khi công ty báo cáo lượng người đăng lý mạnh mẽ và cho biết, họ đang xem xét mua lại cổ phần. 

Trước đó, các nhà phân tích dự đoán số lượng thuê bao trả phí trên toàn cầu của Netflix là 6,47 triệu nhưng công ty đã dễ dàng đánh bại con số này và báo cáo 8,5 triệu thuê bao. Netflix cũng cho biết, họ dự kiến ​​sẽ hòa vốn trong năm nay.

chứng khoám
Cổ phiếu tăng lên mức cao kỷ lục khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa

Mặt khác, ông Biden đã tuyên thệ nhậm chức và trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư hy vọng rằng, kế hoạch cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD sẽ hỗ trợ sự phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng. 

Hôm 19/1, Janet Yellen, ứng cử viên được chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính của chính quyền mới, đã tán thành chi tiêu viện trợ cao hơn và kêu gọi các nhà lập pháp “hành động lớn”.

Đề xuất kích cầu của ông Biden kêu gọi các khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho hầu hết người Mỹ và trợ cấp thất nghiệp bổ sung cũng như viện trợ của chính quyền địa phương và tiểu bang. Tổng thống Biden cũng đã công bố một kế hoạch sâu rộng để chống lại đại dịch, bao gồm đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine trên toàn quốc.

Ông Biden cũng có kế hoạch ký các lệnh hành pháp để đảo ngược nhiều lệnh do Trump ban hành, bao gồm lệnh cấm đi lại của người Hồi giáo và xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Kristina Hooper, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của Invesco cho biết: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể lật ngược tình thế. Tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục chuyển động và sẽ phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm 2021 khi vaccine được phân phối rộng rãi".

Các công ty tiếp tục đạt được kết quả kinh doanh quý vững chắc khi thu nhập và doanh thu phục hồi từ mức thấp của đại dịch.

Chris Larkin, giám đốc điều hành sản phẩm kinh doanh và đầu tư tại E-Trade Financial, cho biết: “Chúng ta đang có một khởi đầu khá tốt và vững chắc cho năm mới 2021. Nhà đầu tư cũng như công ty Mỹ bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm”.

NHẬT SANG