Tổng thống Brazil cho biết 'có nguồn tin riêng' về gian lận bầu cử Mỹ

Tổng thống Bolonaro cho biết các nguồn tin thông báo với ông về gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nên ông chưa vội chúc mừng Biden.

"Tôi có các nguồn tin riêng cho thấy thực sự đã xảy ra rất nhiều gian lận ở đó. Không một ai nói về điều này. Tôi không biết liệu nó có đủ để xác định chiến thắng cho người này hay người kia hay không", Tổng thống Brazil Jair Bolonaro nói với các phóng viên hôm 29/11, đề cập tới cuộc bầu cử ở Mỹ.

Lãnh đạo Brazil cho biết thêm ông sẽ "trì hoãn một chút" trước khi công nhận ứng viên Dân chủ Joe Biden là Tổng thống Mỹ đắc cử. Tuy nhiên, Bolonaro không nói rõ "nguồn tin riêng" của ông là từ đâu hay có bằng chứng gì về gian lận bầu cử ở Mỹ, theo VnExpress.

Sau khi truyền thông Mỹ dự đoán Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhiều lãnh đạo thế giới, bao gồm các nước châu Âu, Trung Quốc và người đứng đầu Liên Hợp Quốc, đã gửi lời chúc mừng ông.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: AFP.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: AFP.

Bolsonaro cũng bày tỏ lo ngại về hệ thống bầu cử hiện nay ở Brazil rất dễ xảy ra gian lận và kêu gọi nước này quay trở về hình thức bỏ phiếu giấy trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, dự kiến diễn ra vào năm 2022.

Đối với Tổng thống Brazil, người đồng cấp Trump là bạn tâm giao về chính trị. Kể từ khi nắm giữ vị trí năm 2019, ông Bolsonaro ưu ái chính sách ngoại giao liên kết “tự động” với Mỹ và các đồng minh. Đổi lại, Tổng thống Trump dỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò, ủng hộ Brazil gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và ký kết các thỏa thuận hợp tác quốc phòng, thăm dò vũ trụ, theo TTXVN.

Dù đã bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao quyền lực, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết không nhận thua, liên tục cáo buộc đã xảy ra gian lận bầu cử nên Biden mới giành chiến thắng.

Ngày 3/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, không gì có thể ngăn cản ông tin tưởng rằng mình đã thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Niềm tin này vẫn không lay chuyển dù các vụ kiện của ông không đạt kết quả mong muốn, cũng như ông không đưa ra được bằng chứng gian lận nào trong cuộc bầu cử.

“Tôi sẽ không thay đổi suy nghĩ trong 6 tháng. Có rất nhiều gian lận ở đây”, ông Donald Trump nói với nhà báo Maria Bartiromo trên chương trình “Sunday Morning Futures” hôm 29/11, trong cuộc trả lời phỏng vấn được truyền hình đầu tiên kể từ ngày bầu cử.

Tuyên bố trên của ông Trump cho thấy, ông sẽ không thừa nhận thất bại trước khi đối thủ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương