Tổng thống Donald Trump: Trung Quốc buộc phải thực hiện thoả thuận thương mại

Tổng thống Donald Trump nói với CNBC hôm 10/6, ông tin rằng Trung Quốc sẽ thỏa thuận với Mỹ vì" họ buộc phải làm như vậy".

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trên chương trình "Squawk Box", ông Trump lên tiếng bảo vệ những lời đe dọa áp thuế lên Mexico và Trung Quốc của mình. Ông cho rằng điều này giúp Mỹ “có lợi thế cạnh tranh to lớn”.

"Thỏa thuận Trung Quốc sẽ diễn ra. Bạn biết tại sao mà? Vì thuế quan", ông Trump nói với người dẫn chương trình Joe Kernen. "Hiện tại, Trung Quốc đang bị suy giảm hoàn toàn bởi các công ty đang rời khỏi Trung Quốc, đi đến các nước khác, kể cả của chúng ta, vì họ không muốn trả thuế".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cho tới nay, vẫn còn chưa rõ về mức độ tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ tới nền kinh tế Trung Quốc. Trong ngày 10/6, dữ liệu từ Chính phủ Trung Quốc cho thấy, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng trong tháng 5/2019.

Ông Trump cho biết Trung Quốc “sẽ tiến tới một thỏa thuận vì họ sẽ bị buộc phải làm thế”. Ông cũng trả lời trực tiếp với Phó chủ tịch Điều hành của Phòng Thương mại và người đứng đầu các vấn đề quốc tế, Myron Brilliant, người trước đó phát biểu trên "Squawk Box" đã chỉ trích việc sử dụng thuế quan của Tổng thống.

Ông Brilliant nhận định: “Việc vũ khí hóa hàng rào thuế quan, những mối đe dọa ngày càng tăng đối với nền kinh tế, người nông dân, các công ty sản xuất, người tiêu dùng sẽ gây tổn thương tới đất nước của chúng ta. Nó cũng tạo ra sự không chắc chắn với các đối tác thương mại của chúng ta”.

Trước lời chỉ trích đó, ông Trump cho biết: “Ông ấy (ông Brilliant) không phải đang bảo vệ đất nước của chúng ta. Ông ấy bảo vệ những công ty đang là thành viên của phòng Thương mại Mỹ”.

Chính quyền Trump đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh để giải quyết các mối quan tâm bao gồm trộm cắp tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và thâm hụt thương mại. Trump đã sử dụng thuế quan để đưa Trung Quốc lên bàn đàm phán.

Nhà Trắng đã thúc đẩy tiến trình đạt được thỏa thuận vào đầu năm nay trước khi các cuộc đàm phán sụp đổ, và Trump đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 5.

Cho đến nay, Mỹ đã áp thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD, trong khi Bắc Kinh đã áp thuế đối với 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Trump đã đe dọa sẽ áp dụng thuế quan riêng đối với hơn 300 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc hiện chưa được áp dụng và nhắc lại mối đe dọa đó trong cuộc phỏng vấn vào sáng 10/6.

Những nhận định của ông Trump được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ đăng hàng loạt dòng Tweet đề cao thỏa thuận đã tiến tới với Mexico. Nhờ đó, Mỹ không cần phải áp thêm thuế 5% lên tất cả hàng hóa Mexico. Thế nhưng, ông Trump lại dọa sẽ áp thuế lên Mexico nếu các nhà làm luật của Mexico phản đối thỏa thuận này.

Ông Trump cũng lên tiếng khiển trách phòng Thương mại Mỹ: “Tôi chỉ muốn nói với phòng Thương mại Mỹ, nếu chúng ta không có thuế quan, chúng ta sẽ không có thỏa thuận với Mexico. Chúng ta có mọi thứ chúng ta muốn. Và chúng ta sẽ trở thành đối tác tuyệt vời với Mexico tại thời điểm này. Vì bây giờ họ tôn trọng chúng ta, còn trước đó, họ thậm chí chẳng tôn trọng chúng ta”.

Trong tuyên bố chung trong ngày 7/6, Mexico đồng ý thực hiện “các động thái chưa có tiền lệ” để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp qua biên giới nước Mỹ. Tuyên bố trên đưa ra một vài thông tin chi tiết, nhưng nhiều hãng tin ghi nhận, Mexico đã đề xuất triển khai tới 6.000 thành viên của lực lượng bảo vệ quốc gia tại biên giới giữa Mexico với Guatemala.

Tuy nhiên, tờ New York Times đưa tin hôm 8/6 rằng các điều khoản của thỏa thuận mới với Mexico phần lớn đã được thỏa thuận trước đó nhiều tháng. Trump đã gọi báo cáo đó là một "sự xảo trá".

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Sức chống chọi của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung như thế nào?

Sức chống chọi của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung như thế nào?

Mỹ ngày càng gây sức ép mạnh mẽ lên Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại. Trung Quốc cũng có những quân bài chiến lược, nhưng chưa tung ra, vì sao?