Tổng thống Nga Putin gửi thông điệp chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít

Đối với người dân Nga cũng như nhân loại, ngày Chiến thắng luôn là ngày lễ thiêng liêng nhất, cao cả nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng lãnh đạo và người dân các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai (8/5/1945-8/5/2020).

Trong điện mừng gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga luôn ghi nhớ những đóng góp của quân đội các nước phe đồng minh trong cuộc chiến này. Ông cũng khẳng định không bao giờ quên mối quan hệ đồng minh quân sự của hai nước trong giai đoạn lịch sử đó.

Lễ diễu binh nhân kỉ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lễ diễu binh nhân kỉ niệm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Putin nêu rõ ngày này, Moskva và Washington đều đang cùng ở cùng tuyến đầu chống lại thách thức của toàn cầu và tiếp nối truyền thống hợp tác được gây dựng trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai. Hai nước sẽ có thể làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh và sự ổn định quốc tế.

Trong thông điệp gửi Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Putin khẳng định chiến thắng vĩ đại khép lại Chiến tranh Thế giới thứ hai là sự kiện lớn của thế kỷ 20, đánh dấu thời khắc quan trọng của toàn nhân loại. Ông Putin tin tưởng các ký ức về liên minh sẽ giúp hai nước thúc đẩy đối thoại có tính xây dựng và luôn tương trợ trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa và thách thức hiện nay.

Trong công điện gửi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tới quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã trao nhau lời chúc mừng trong cuộc điện đàm ngày 8/5. Hai nhà lãnh đạo lưu ý đến tầm quan trọng của việc giữ gìn ký ức lịch sử, những sự kiện thảm khốc của chiến tranh. Cả hai cùng bày tỏ sự tin tưởng Moskva và Berlin sẽ không bao giờ quên những người Đức yêu nước đã dũng cảm, kiên cường chống lại nước Đức quốc xã.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đều nhấn mạnh Nga và Đức hiện là đối tác cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề quốc tế và cùng mong muốn xây dựng một mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Năm 2020 đánh dấu mốc tròn 75 năm Ngày chiến thắng Phát xít Đức. Vào 22 giờ 43 (giờ Berlin) ngày 8/5/1945, tức 0 giờ 43 ngày 9/5/1945 (giờ Moskva), đại diện nước Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện phe đồng minh (Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp.

Từ đó hàng năm, ngày này được nhiều nước châu Âu ký niệm và Liên bang Nga kỷ niệm ngày 9/5. Đây được coi là một trong những sự kiện quan trọng của lịch sử nhân loại, tôn vinh chiến thằng đánh bại Chủ nghĩa phát xít ở châu Âu, mở đường chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai (1939-1945) trên toàn thế giới.

Cuộc chiến bao trùm trên hầu hết các châu lục, đại dương, liên quan đến  hơn 70 nước với 1,7 tỷ người, trong đó có tới 110 triệu quân tham chiến. Trong đó Liên Xô thiệt hại nặng nề nhất. Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 27 triệu người Liên Xô, trong đó gần 9 triệu chiến sỹ Hồng quân đã ngã xuống cho Ngày Chiến thắng.

Thanh Mai

Ngắm 'siêu trăng hoa' cuối cùng của năm 2020 trên thế giới

Ngắm "siêu trăng hoa" cuối cùng của năm 2020 trên thế giới

Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 có tên gọi khá lãng mạn là "siêu trăng hoa".