Tổng thống Philippines không tiêm vaccine do Trung Quốc tặng trong đợt đầu, chờ một loại khác

Vào hôm 28/2, Philippines đã tiếp nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc tặng và dự kiến ngày hôm nay, nước này bắt đầu đợt tiêm chủng đầu tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte không có trong danh sách những người được tiêm đợt này.

Ông Duterte đã có mặt tại buổi lễ tiếp nhận 600.000 liều vaccine Sinovac Biotech’s CoronaVac được vận chuyển tới Philippines bằng một máy bay quân sự của Trung Quốc.

Đây là lô hàng đầu tiên trong số 25 triệu liều vaccine CoronaVac mà Trung Quốc sẽ cung cấp cho Philippines trong năm nay.

20200301_vaccine_reuters.jpg
Philppines nhận được lô vaccine đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong một phát biểu ngắn với truyền thông, TT Duterte cho biết,  mặc dù ông rất muốn được tiêm nhưng bác sĩ riêng của mình muốn ông được tiêm một loại vaccine khác của Trung Quốc.

Thăm dò cho thấy ít hơn 1/3 người dân Phillipines đồng ý tiêm vaccine do Trung Quốc tài trợ do lo ngại tác động phụ của nó.

Đột tiêm chủng này chủ yếu cho các nhân viên y tế, cảnh sát và quân nhân.

Hiện, Philippines cũng đã đàm phán để mua vaccine của các nhà sản xuất khác để tiêm chủng cho khoảng 70 triệu người, tức 2/3 dân số.

Philippines là quốc gia Đông Nam Á cuối cùng nhận được nguồn cung cấp vaccine đợt đầu tiên. Điều này làm dấy lên lo ngại về triển vọng phục hồi của nền kinh tế vốn dựa vào tiêu dùng của nước này.

Năm 2020, tăng trưởng GDP của Philippines bị giảm sút nghiêm trọng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nước này nhiều lần áp dụng lệnh phong tỏa.

THÁI BÌNH