Top 50 người giàu nhất đã mất hơn 500 tỷ USD trong năm nay

Sự giàu có của Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates và những người khác đã bị ảnh hưởng khi thị trường gấu đầu tiên diễn ra kể từ đầu đại dịch.

Top 50 người giàu nhất thế giới đã mất hơn 500 tỷ USD trên giấy tờ trong năm nay, một mức thiệt hại đáng kinh ngạc về tài sản vượt quá tổng sản phẩm quốc nội của Thụy Điển và lớn hơn giá trị vốn hóa thị trường của tất cả trừ sáu công ty trong S&P 500.

50 người giàu nhất, bao gồm Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates và Warren Buffett, đã bị bốc hơi 563 tỷ USD tính đến ngày 22/5, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, một bảng xếp hạng được cập nhật hàng ngày về những người giàu nhất thế giới. Sự sụt giảm diễn ra khi thị trường chứng khoán rung chuyển với thị trường gấu đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Ông Musk, CEO Tesla và là người giàu nhất thế giới, hiện có tài sản ròng 201 tỷ USD. Trên giấy tờ, ông đã mất 69,1 tỷ USD trong năm nay, nhiều nhất so với bất kỳ tỷ phú nào hiện có trong danh sách 50 người hàng đầu, theo chỉ số này. Musk đang trong quá trình mua lại công ty truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD, một thỏa thuận mà ông đã nói là đang bị hoãn.

Giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đã giảm 61,1 tỷ USD và Bernard Arnault, người đàn ông giàu có nhất nước Pháp và là giám đốc điều hành của LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton đã bị xóa sổ 55,2 tỷ USD trong tài sản của mình. Ông Bezos vẫn có tài sản ròng là 131 tỷ USD và ông Arnault trị giá 123 tỷ USD.

Người đồng sáng lập Microsoft Corp Bill Gates hiện có tài sản 116 tỷ USD nhưng đã mất đi 21,7 tỷ USD tài sản trong năm nay. Warren Buffett, chủ tịch Berkshire Hathaway vào top 5 với giá trị ròng 110 tỷ USD. Không giống như bốn người xếp trên Warren Buffett, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng 1,2 tỷ USD trong năm nay. 

Chỉ số Tỷ phú Bloomberg đo lường sự giàu có của cá nhân dựa trên những thay đổi của thị trường, nền kinh tế và các báo cáo khác.

Top 50 người giàu nhất đã mất hơn 500 tỷ USD trong năm nay - Ảnh 1.

Bernard Arnault, giám đốc điều hành của LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, đã bị xóa sổ tài sản 55,2 tỷ USD. Ảnh: REUTERS

Các tỷ phú thiệt hại xảy ra khi đợt bán tháo kéo dài nhiều tháng trên thị trường chứng khoán đã tăng nhanh và bắt đầu lan rộng ra ngoài cổ phiếu công nghệ. Các công ty chủ lực tiêu dùng, vốn đã tránh được hầu hết thiệt hại, đã bắt đầu ghi nhận các khoản lỗ. Trong năm, S&P 500 đã giảm khoảng 17%, trong khi Nasdaq Composite giảm 26%.

Những người đáng chú ý khác đã có sự sụt giảm mạnh bao gồm Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meta Platforms Mark Zuckerberg, người đã lỗ 54,1 tỷ USD trong năm nay. Người đồng sáng lập Google, Larry Page đã mất 29 tỷ USD. 

Changpeng Zhao, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance, hiện đứng thứ 113 trong danh sách sau khi mất 80,9 tỷ USD trong năm nay, nhiều nhất so với bất kỳ cá nhân nào mà Chỉ số tỷ phú Bloomberg theo dõi. Sự sụt giảm của Changpeng Zhao diễn ra khi tiền điện tử cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong vài tháng qua.

Thị trường chứng khoán trượt dốc cũng làm đảo ngược mức tăng của những người giàu nhất thế giới trong thời gian bắt đầu đại dịch khi cứ sau 30 giờ lại có một tỷ phú được tạo ra, theo một báo cáo mới được công bố hôm thứ Hai của nhóm chống chuyển nhượng Oxfam International. 

Theo báo cáo, số lượng tỷ phú trên thế giới đã tăng thêm 573 người từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2022, nâng tổng số tỷ phú toàn cầu lên 2.668 người.

Tài sản tập thể của các tỷ phú đã tăng nhiều hơn trong hai năm đầu tiên của đại dịch so với những năm 1987 đến năm 2010, theo báo cáo. Và tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới hiện tương đương 13,9% GDP toàn cầu, tăng gấp ba lần so với năm 2000.

(Nguồn: WSJ)

Chấn Hưng