Tour xem cá voi khổng lồ ở Bình Định: Có ảnh hưởng đến môi trường?

Ông Nam khẳng định tour xem cá voi không có gì sai trái và ở châu Âu cũng có nhiều tour xem cá voi.

Hiện tượng con cá voi bất ngờ xuất hiện ở Hòn Trâu (thuộc vùng biển Đề Gi, xã Cát Khánh, H.Phù Cát, Bình Định) những ngày qua thu hút sự chú ý của dư luận. Nhân cơ hội này, một số công ty du lịch đã xây dựng chương trình du lịch ngắm cá voi đáp ứng nhu cầu của khách.

Một số đoàn khách tham quan cung đường biển Hòn Trâu - Vũng Bồi may mắn bắt gặp cá voi đang kiếm ăn gần bờ. Ai cũng tỏ ra thích thú bởi đây là hiện tượng hiếm gặp. 

  Vùng biển Đề Gi đang trở thành điểm chú ý đặc biệt khi xuất hiện cá voi

Vùng biển Đề Gi đang trở thành điểm chú ý đặc biệt khi xuất hiện cá voi

Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường lại không tán thành cách làm này. Theo các chuyên gia, cá voi cũng như các loài động vật hoang dã khác không có thói quen tiếp xúc với con người như thú cưng. Việc xuất hiện nhiều người ở khu vực chúng kiếm ăn là không nên. 

chia sẻ với Thanh Niên, TS Lương Hoài Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) khẳng định tour xem cá voi không có gì sai trái và ở châu Âu cũng có nhiều tour xem cá voi.

"Nhà tôi đi tour xem cá voi hai lần ở Mỹ rồi. Hai lần đó cũng tốn kha khá tiền, chưa thấy con cá voi nào nhưng vui đáo để" - ông Nam nói.

Ông Nam còn tường thuật lại buổi xem cá voi của cả đoàn du lịch, dù khá vất vả nhưng lại thú vị và hâp dẫn: "Người nhà tàu báo: "Hướng 2 giờ!", cả đoàn chạy như vịt qua mạn phải, hóng hướng 2 giờ. Hóng mãi chẳng thấy con nào. Nhà tàu báo tiếp: "Hướng 9 giờ!", mọi người lại kéo nhau chạy qua mạn trái, hóng hướng 9 giờ. Chả có!

Mấy tiếng đồng hồ chạy qua, chạy lại giữa hai mạn tàu, chẳng thấy cá voi đâu, cùng lắm chỉ thấy có cột nước phun lên ở tít đằng xa. Nhà tàu nói giọng đầy tiếc rẻ: "Hôm nay chúng ta thực sự không gặp may, các bạn ơi! Hôm qua thấy mấy con to và đẹp lắm. Đến giờ chúng ta phải trở về rồi!". Cũng chẳng ai buồn gì.

"Chạy qua, chạy lại và hồi hộp hóng thế là vui rồi, cá voi xem trên ảnh cũng được. Hôm qua có thấy cá voi thật không thì cũng không biết, vì có ai đi hôm qua đâu? Tất cả tour xem cá voi trên thế giới đều vậy, có ai đảm bảo chắc chắn lúc nào nó hiện lên. Nói thế để thấy những tour như vậy hết sức bình thường. Phải chăng các nhà môi trường học ở Việt Nam đang quá khắt khe?".

Ông Nam cũng cho biết, việc cá voi e sợ con người có thể cũng chỉ là do chúng ta tự hình dung. Các tàu ngắm cá voi cũng chỉ chở khách quan sát, không có tác động nào trực tiếp đến chúng. Những quan điểm quá khắt khe về môi trường nếu sẽ hạn chế sự sáng tạo về sản phẩm - vốn đang là điểm yếu của ngành du lịch Việt Nam.

Thanh Mai

Xuất khẩu cà phê sang Mỹ giảm nhẹ về lượng, tăng mạnh về giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Mỹ giảm nhẹ về lượng, tăng mạnh về giá trị

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt xấp xỉ 72.000 tấn, trị giá 173 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.