TP HCM thông qua gói hỗ trợ 886 tỉ đồng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

HĐND TP HCM khóa X đã thống nhất chi khoảng 886 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid1-9.

Tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ nhất HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 25-6, các đại biểu đã thống nhất thông qua tờ trình về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn theo đề xuất của UBND TP với tổng kinh phí khoảng 886 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, các quy định về đối tượng, điều kiện, chính sách hỗ trợ, cụ thể như sau:

1. Hỗ trợ tiền ăn cho người đang thực hiện cách ly y tế theo quy định tại điểm b, khoản 5, điều 1, Nghị quyết số 16 của chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám chữa bệnh và một số đặc thù trong phòng, chống dịch. Mức chi: 80.000 đồng/người/ngày. Số người dự kiến được hỗ trợ: 10.000 người/ngày.

2. Hỗ trợ tiền ăn cho người tham gia công tác phòng chống dịch là đối tượng tại khoản 5, điều 2 Nghị quyết số 16 của Chính phủ và các lực lượng trực tiếp khác. Mức chi: 120.000 đồng/người/ngày. Số người dự kiến được hỗ trợ: 10.000 người/ngày.

3. Hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người lao động/lần đối với 2 đối tượng người lao động tại các doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục tại TP.HCM. Cụ thể:

- Người lao động phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 30 ngày liên tục trở lên, từ ngày 1.5 - 31.12.2021 và đang tham gia đóng BHXH bắt buộc trước khi tạm hoãn, nghỉ việc không lương… Số người dự kiến được hỗ trợ: 80.000 người.

- Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số người dự kiến được hỗ trợ: 20.000 người.

Riêng đối tượng người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người hoặc người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người là mẹ hoặc cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

4. Hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc do dịch Covid-19, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch Covid-19. Số người dự kiến được hỗ trợ: 230.000 người.

5. Hỗ trợ hộ kinh doanh thành lập theo pháp luật doanh nghiệp (trừ hộ cho thuê nhà và mặt bằng) dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP.HCM để kiểm soát dịch Covid-19. Áp dụng cho khu vực thực hiện Chỉ thị 16, trên địa bàn Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc (Q.12) và các khu vực khác theo chỉ đạo cụ thể của UBND TP.HCM. Mức chi: 2 triệu đồng/lần/hộ kinh doanh. Số lượng hộ dự kiến: 10.000 hộ.

6. Hỗ trợ 50% giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ đối với thương nhân tại các chợ truyền thống có điểm kinh doanh quầy hàng, sạp hàng, ki-ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. 

Cụ thể, hỗ trợ 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng đối với chợ hạng 1; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ 6 tháng (từ tháng 7 - 12.2021). Số lượng điểm kinh doanh được hỗ trợ: 59.976 điểm. Trường hợp thương nhân đã được hỗ trợ tại quy định hỗ trợ cho hộ kinh doanh thì không áp dụng mức hỗ trợ này. 

Thanh Mai

Người tiêu dùng không mua những sản phẩm này: Zawa, Gmdiet, Gen X Gold, Gens, Gen X Plus, Gen X Silver, Yakumi

Người tiêu dùng không mua những sản phẩm này: Zawa, Gmdiet, Gen X Gold, Gens, Gen X Plus, Gen X Silver, Yakumi

Đây là những sản phẩm bị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nêu đích danh vi phạm.