TPHCM: Đơn hàng "đi chợ hộ" tăng nhanh

Đây là lần đầu chính quyền thực hiện việc "đi chợ hộ" cho dân với quy mô rất lớn.

Trong ngày 24-8, đã có 74.033 đơn hàng đăng ký mua hàng được chuyển đến các hệ thống phân phối thông qua hình thức "đi chợ hộ", tăng 50.385 hộ (tương đương 46,9%) so với ngày 23-8.

Tại quận Tân Phú, ngày 24-8, có đến 8.000 đơn hàng đã được các tổ công tác đặc biệt chuyển đến siêu thị, cửa hàng và sẽ được giao trong sáng 25-8.

"Quận đã làm việc với các đơn vị bán lẻ trên địa bàn, thống nhất thời gian chốt đơn hàng mỗi ngày và hình thức thanh toán nhằm bảo đảm hàng hóa được đặt và chuyển đến người dân nhanh nhất có thể" - ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết.

"Ngoài ra, quận cũng kiểm soát nghiêm việc đi lại, yêu cầu các siêu thị, cửa hàng chỉ bán hàng cho tổ công tác đặc biệt. Trong ngày 23-8, lực lượng chức năng của quận đã xử phạt hành chính một số điểm bán vẫn cố tình bán hàng trực tiếp cho khách" - ông Chánh thông tin.

Ông Nguyễn Duy An, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho hay toàn quận có 10 phường với 50.000 hộ dân. Trong đó, một số phường như Cô Giang, Cầu Kho hầu như không có siêu thị, cửa hàng trú đóng nên việc cung ứng hàng cho người dân gặp khó khăn. 

"Các phường đã lập các tổ hậu cần đảm nhiệm đi chợ hộ người dân. Lực lượng này sẽ ghi nhận đơn hàng của người dân thông qua các nhóm Zalo của tổ dân phố hoặc các đường link đăng ký đi chợ được thiết kế trên website, sau đó tập hợp và chuyển cho các đơn vị cung ứng. Các đơn hàng sẽ được báo trước 12-24 giờ để các đơn vị cung ứng chuẩn bị theo hình thức gói (combo) nhằm thuận tiện cho việc đặt hàng, giao nhận lẫn thanh toán" - ông An cho hay.

Ông Nguyễn Duy An cũng dự báo không loại trừ có những ngày đơn hàng quá tải dù các đơn vị cung ứng chủ lực như Co.opmart, Co.op Food, Satra, Bách Hóa Xanh… đã cam kết với quận là sẽ bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa.

Trong ngày, nhiều siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm tiếp tục liên hệ với chính quyền địa phương để chào hàng, giới thiệu thêm các mẫu combo thực phẩm với giá bình dân. 

TPHCM: Đơn hàng

Các siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op sẽ gửi danh mục khoảng 100 mặt hàng thiết yếu và một số combo hàng hóa có giá chỉ từ 100.000 đồng, đồng thời thông báo tiếp tục áp dụng những phương thức kinh doanh phù hợp tình hình.

Theo các doanh nghiệp (DN), nếu so với tổng số gần 2,2 triệu hộ dân sinh sống tại TP HCM, lượng đặt hàng hiện chỉ chiếm 3,39% là quá ít, trong khi hàng hóa, lương thực, thực phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ tại các điểm bán. 

Theo thống kê sơ bộ của các địa phương, đến cuối ngày 24-8, có nhiều cửa hàng không đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dùng về các mặt hàng hàng khô như bún, phở… Riêng mặt hàng thịt heo, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) không có thịt tươi, chỉ có hàng đông lạnh. Tại địa bàn quận Phú Nhuận, không có thịt heo MeatDeli. Tại huyện Củ Chi, nguồn thịt tươi sống tại các cửa hàng khá ít.

Thanh Mai

Bình Dương: Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên bị đình chỉ công tác do để dịch bệnh bùng phát

Bình Dương: Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên bị đình chỉ công tác do để dịch bệnh bùng phát

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ dẫn đến diễn biến dịch bệnh phức tạp.