Bình Dương: Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên bị đình chỉ công tác do để dịch bệnh bùng phát

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ dẫn đến diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Trao đổi với VnExpress, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND Bình Dương cho biết đã chỉ đạo Sở Y tế ra văn bản đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Đặng, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên bị đình chỉ công tác vì "không làm tốt nhiệm vụ, để dịch lây lan".

Theo UBND thị xã Tân Uyên, ông Đặng với vai trò là Giám đốc Trung tâm Y tế, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị xã, có trách nhiệm tham mưu, là đầu mối theo dõi, chỉ đạo toàn bộ công tác truy vết, xét nghiệm, thu dung, điều trị bệnh nhân để đề xuất ban chỉ đạo có biện pháp kịp thời trước diễn biến dịch, chuẩn bị phương án cho tình huống xấu.

Bình Dương: Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên bị đình chỉ công tác do để dịch bệnh bùng phát

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Đặng còn chậm nên để xảy ra những hạn chế khiến dịch bệnh lây lan, đến nay thị xã đã ghi nhận 20.165 ca, chiếm 28,7% ca nhiễm toàn tỉnh.

Ngoài ra do chưa có phương án nên đã sắp xếp người dân ở các khu cách ly tạm thời trong nhà xưởng chờ kết quả xét nghiệm khẳng định PCR không đảm bảo, chưa chăm lo chu đáo ở các khu thu dung, cách ly khiến người dân bức xúc gây mất an ninh trật tự, đăng trên mạn.

Trước tình hình này, UBND Bình Dương gửi văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương chấn chỉnh các cơ sở thu dung, phân loại.

Chủ tịch UBND Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu đối với một số khu cách ly tạm thời tại thị xã Tân Uyên, lực lượng quân sự phối hợp với địa phương điều tiết bớt ca nghi nhiễm lên các cơ sở cách ly tại các huyện vùng xanh như huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên... để giảm tải. Các khu thu dung, cách ly được thành lập với cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý tương ứng như cơ sở điều trị F0.

Ngoài lực lượng công an, quân sự, tình nguyện viên bảo vệ và hỗ trợ hậu cần thì phải có nhân viên y tế và thiết bị y tế tối thiểu, đáp ứng chăm sóc y tế tạm thời như: bình oxy, máy đo nồng độ oxy trong máu SPO2, đảm bảo cơ số thuốc cấp cứu, xe cứu thương và đảm bảo an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ kiên quyết không để "chặt ngoài, lỏng trong" tại các khu này.

Ông Minh yêu cầu công tác xét nghiệm PCR cần rút ngắn thời gian, phải trả kết quả trong vòng 10 giờ kể từ khi lấy mẫu để kịp thời phân loại, giải phóng nhanh ca nghi nhiễm.

Đối với các trường hợp có bệnh lý nền, người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai phải ưu tiên bố trí nơi có điều kiện sinh hoạt, chăm sóc y tế tốt nhất, họ được ưu tiên trả kết quả xét nghiệm sớm.

Thanh Mai

Chuyên gia nói gì về khả năng lây nhiễm Covid-19 qua hệ thống điều hoà, thông gió ở chung cư?

Chuyên gia nói gì về khả năng lây nhiễm Covid-19 qua hệ thống điều hoà, thông gió ở chung cư?

Chuyên gia cho rằng nếu khu chung cư đáp ứng được các tiêu chuẩn sẽ rất khó có nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 qua các hệ thống điều hòa.